Thanh Hóa: Vốn bảo trì đường bộ và việc nâng cấp các tuyến đường giao thông

Thứ hai, 06/07/2015 13:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Từ cuối năm 2013 đến nay, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, các đơn vị có liên quan, các địa phương đã triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô, xe mô tô theo quy định. Với nguồn kinh phí này, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang được đầu tư sửa chữa, bảo dưỡng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đi lại thuận lợi cho nhân dân.

Theo báo cáo của Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ (QBTĐB) tỉnh Thanh Hóa, năm 2014 thu phí bảo trì đường bộ được 168,075 tỷ đồng; kế hoạch thu năm 2015 là 128,466 tỷ đồng (35% thu phí ô tô từ Trung ương cấp về 35 tỷ đồng, thu phí xe mô tô 22,846 tỷ đồng, thu hỗ trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước 70,620 tỷ đồng). Từ nguồn thu này, UBND tỉnh đã quyết định chi cho công tác bảo đảm hoạt động của phà Hoành; chi sửa chữa, bảo dưỡng các tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Đến nay, các huyện, thị xã, thành phố xin hỗ trợ nguồn vốn từ QBTĐB tỉnh để sửa chữa, bảo dưỡng 19 công trình giao thông, tổng mức đầu tư 89,732 tỷ đồng và UBND tỉnh đã có ý kiến chấp thuận 9 công trình, kinh phí 35,731 tỷ đồng.

Là một trong những công trình sửa chữa, bảo dưỡng các tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh. Công trình sửa chữa, gia cố Đường tỉnh 506, đoạn cầu Quan - Thọ Xuân - Mục Sơn - đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện Thọ Xuân có chiều dài 12,5 km, tổng mức đầu tư 19,922 tỷ đồng, bằng nguồn vốn QBTĐB tỉnh. Công trình được triển khai thi công từ tháng 2/2015, do Công ty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển nông thôn Miền Tây trúng thầu thi công. Đến hết tháng 6/2015, nhà thầu đã thi công hoàn thành 5,5 km, cơ bản đáp ứng được tiến độ của dự án; đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án giao thông III Thanh Hóa đã giải ngân hơn 6,4 tỷ đồng. Ông Ngô Ngọc Minh, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển nông thôn Miền Tây, cho biết: Hiện đơn vị đang tập trung huy động xe, máy, mở thêm mũi thi công và phấn đấu hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch. Trong quá trình thi công, doanh nghiệp cam kết bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Kinh phí chủ đầu tư thanh toán cho công ty hiện nay cơ bản đáp ứng được tiến độ thực hiện dự án.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn còn 77 công trình sửa chữa định kỳ từ năm 2013 trở về trước, kinh phí 91,163 tỷ đồng chưa được giải quyết, đây là khó khăn không nhỏ cho hoạt động của QBTĐB tỉnh. Ngoài ra, năm 2014, QBTĐB tỉnh hụt thu 36,737 tỷ đồng so với kế hoạch; 6 tháng đầu năm 2015 mới thu đạt hơn 25% kế hoạch năm. Nguyên nhân hụt thu chủ yếu do số lượng xe mô tô của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cung cấp theo hồ sơ đăng ký nhiều, trong khi đó số lượng thực tế mà các huyện thu có sự chênh lệch khá lớn. Theo quy định, các hộ nghèo được miễn thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô; xe mô tô hư hỏng không sử dụng, xe lưu hành ở các tỉnh khác, xe chưa đến kỳ phải nộp phí (dưới 6 tháng) và các hộ dân chưa kê khai hết. Chế tài xử phạt đối với chủ xe mô tô không nộp phí sử dụng đường bộ chưa có cũng là nguyên nhân dẫn đến hụt thu.

Để bảo đảm hiệu quả thu, sử dụng phí bảo trì đường bộ, Văn phòng QBTĐB tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố thu, nộp phí bảo trì đường bộ hàng tháng đối với xe mô tô theo quy định. Hiện nay, nhiều huyện, thị xã, thành phố có văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí sửa chữa công trình giao thông hư hỏng trên địa bàn và Văn phòng Quỹ đang phối hợp với Sở GTVT, Sở Tài chính kiểm tra tính cấp thiết của từng công trình, nếu không cân đối được nguồn hỗ trợ của QBTĐB tỉnh thì Văn phòng Quỹ sẽ trả lời bằng văn bản cho các huyện, thị xã, thành phố. Văn phòng Quỹ thông báo kinh phí hỗ trợ từ nguồn QBTĐB tỉnh cho các huyện, thị xã, thành phố và trên cơ sở mức vốn được hỗ trợ đề nghị các địa phương phân kỳ đầu tư cho phù hợp để không gây nợ đọng việc sửa chữa, bảo dưỡng công trình giao thông đường bộ. Đối với nhiệm vụ có tính chất đầu tư (sửa chữa định kỳ công trình đường bộ, sửa chữa lớn trạm kiểm tra tải trọng xe ô tô...), Sở GTVT phê duyệt dự án đầu tư báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, kế hoạch đấu thầu, bảo đảm tổng mức đầu tư các công trình không vượt tổng mức đầu tư dự kiến các công trình trong kế hoạch chi đã được hội đồng QBTĐB tỉnh phê duyệt. Ngoài ra, trong quá trình đầu tư sửa chữa, bảo dưỡng, các công trình có tính chất đấu thầu, hội đồng QBTĐB tỉnh yêu cầu chủ đầu tư kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng các công trình theo đúng thiết kế.

kieuanh

Nguồn: Báo Thanh Hóa

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)