Vừa qua, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đã có phiên họp sơ kết 6 tháng hoạt động và triển khai các nhiệm vụ cho các tháng cuối năm 2016.
Tổng cục Đường bộ đang tiếp tục thử nghiệm những công nghệ mới trong việc duy tu, bảo trì cầu, đường nhằm giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.
Báo cáo tổng hợp của Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ TW cho biết, với tổng nguồn vốn trên 10 nghìn tỷ đồng, đến hết tháng 6/2016, Quỹ Bảo trì đường bộ TW đã chi cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam 3.711,024 tỷ đồng/ 7.145,700 tỷ đồng. từ nguồn vốn này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã giao cho các Cục Quản lý đường bộ và ủy thác cho các Sở GTVT thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên 18.600km đường quốc lộ và đường ô tô cao tốc. Tổng cục đã tổ chức đấu thầu thành công 129/131 gói thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ thực hiện trong 3 năm 2015 - 2017. Bên cạnh đó, đối với một số tuyến mới được nâng cấp từ đường địa phương thành quốc lộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tiếp tục chỉ đạo các Sở GTVT triển khai việc đấu thầu bảo dưỡng thường xuyên. Song song với công tác bảo dưỡng thường xuyên hệ thống đường quốc lộ, công tác sửa chữa định kỳ các tuyến đường cũng đã được quan tâm thực hiện. Trong năm 2016, tổng số dự án sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất là 751 dự án, trong đó các dự án thuộc kế hoạch chi chính thức đến nay đã cơ bản hoàn thành. Các dự án thuộc diện bổ sung cũng đang được các đơn vị liên quan khẩn trương phê duyệt và sẽ hoàn thành trong Quý III/2016. Tính đến 30/6/2016, trên toàn bộ hệ thống quốc lộ đã có 2.945km được sửa chữa nền, mặt đường (trong đó có 5.057.620m2 mặt đường bê tông nhựa, 2.663.282m2 mặt đường láng nhựa 3 lớp, 1.267.542m2 mặt đường láng nhựa 2 lớp). Tổng cục đường bộ cũng đã chỉ đạo sửa chữa 238 chiếc cầu, xây mới hoặc sửa chữa 32.369m cống; xây mới, thay thế, bổ sung 326.496m rãnh dọc, sửa chữa, thay thế hoặc bổ sung 225.088 mét tôn hộ lan mềm, gia cố hơn 80 điểm sụt trượt taluy, xử lý 35 điểm đen và điểm mất an toàn giao thông, sửa chữa, cải tạo một số hệ thống rãnh thoát nước trên các tuyến quốc lộ.
Sử dụng nguồn kinh phí từ Quỹ Bảo trì đường bộ để sửa chữa tỉnh lộ tại An Giang
Đối với các địa phương, Quỹ Bảo trì đường bộ TƯ cũng giao 1.175,091 tỷ đồng/tổng giá trị kinh phí năm 2016 là 2.476,617 tỷ đồng cho Quỹ Bảo trì đường bộ các tỉnh, thành phố. Trên có sở đó, các địa phương đã sử dụng nguồn kinh phí này để sửa chữa được gần 300 tuyến đường địa phương. Theo tổng hơp từ báo cáo của các Quỹ BTĐB địa phương, sau khi nhận được kinh phí từ nguồn của Quỹ Bảo trì đường bộ TW, hầu hết các địa phương đã triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các dự án sửa chữa và triển khai thi công trong Quý II/2016.
Để duy trì và sử dụng nguồn vốn từ Quỹ bảo trì đường bộ TW hiệu quả, thời gian tới Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ và các đợt kiểm tra đột xuất đối với tất cả các đơn vị có liên quan, đồng thời phối hợp với các Quỹ Bảo trì đường bộ các tỉnh/thành phố giải quyết các vấn đề phát sinh, kịp thời hướng dẫn các địa phương trong công tác điều hành hoạt động Quỹ Bảo trì đường bộ địa phương nhằm đảm bảo sự hiệu quả và phát huy tác dụng tối đa nguồn đóng góp của người dân.
DT