Tuyến đường “kéo gần” các xã vùng xa Ba Bể

Thứ sáu, 06/10/2017 14:51
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Các xã Cao Trĩ, Đồng Phúc, Quảng Khê chỉ cách trung tâm huyện Ba Bể (Bắc Cạn) hơn 20 km, nhưng từ lâu được coi là các xã vùng xa của huyện. Nguyên nhân chủ yếu là do địa hình hiểm trở, giao thông đi lại muôn vàn khó khăn. Tỉnh Bắc Cạn đang khẩn trương sửa chữa, nâng cấp tuyến đường ĐT257B nhằm tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội các xã này.

Việc sửa chữa tuyến đường ĐT257B sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.

Các xã Cao Trĩ, Đồng Phúc và Quảng Khê là những địa phương trồng hồng không hạt nhiều nhất huyện Ba Bể, loại quả đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý, được người tiêu dùng nhiều nơi ưa thích. Vào vụ thu hoạch hồng, mỗi ngày có hàng chục ô tô tải nhỏ vào ba xã này vận chuyển hồng đi các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh, thành phố Hà Nội tiêu thụ. Tuy nhiên, những người thu mua hồng phải đánh ô-tô đi đường vòng qua các xã Hoành Trĩ, Khang Ninh, men theo hồ Ba Bể, sang xã Nam Mẫu rồi mới đến các xã Cao Trĩ, Đồng Phúc, Quảng Khê, vì thế hồng không được giá.

Anh Hứa Văn Bày, ở thôn Nà Chom, xã Quảng Khê có trang trại 200 cây hồng, năm nay thu một tấn quả, mang lại thu nhập khoảng 23 triệu đồng. Anh Bày tâm sự: Giá hồng ngoài trung tâm huyện người dân bán 26-27 nghìn đồng/kg, nhưng ở Quảng Khê chỉ bán được 23 nghìn đồng/kg; có ngô, lúa, lợn, gà bán cũng bán với giá thấp hơn vì đường vào xã khó khăn, phải đi vòng. Ngược lại, người dân phải mua các mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống hằng ngày, vật tư nông nghiệp cao hơn ba, bốn giá so với ngoài trung tâm huyện.

Tuyến đường ĐT257B dài 24 km từ trung tâm huyện Ba Bể vắt qua Đồn Đèn vào các xã Cao Trĩ, Quảng Khê, Đồng Phúc được mở mới từ hơn mười năm trước, ban đầu người dân đi trên tuyến đường này thuận lợi. Nhưng do ô tô tải nặng vận chuyển đá đi lại phá gần như toàn bộ mặt đường, mưa lũ xói lở trơ nền đá hộc, nhiều vị trí lở nền làm đứt đường, tỉnh lại không có vốn duy tu bảo dưỡng nên mấy năm gần đây không phương tiện nào có thể đi lại, ra, vào các xã Cao Trĩ, Quảng Khê, Đồng Phúc phải đi đường vòng xa hơn hàng chục cây số.

Đáp ứng niềm mong mỏi của nhân dân, được sự quan tâm của Trung ương, tỉnh Bắc Cạn được đầu tư gần 42 tỷ đồng, Sở Giao thông vận tải Bắc Cạn được giao quản lý để sửa chữa tuyến đường này. Hiện nay, tuyến đường đang được khẩn trương thi công sửa chữa, những điểm sạt lở được hót dọn, kè ta luy âm, những đoạn hư hỏng nặng được làm lại móng, toàn bộ mặt đường được làm lại bằng đá dăm tiêu chuẩn, láng nhựa; rãnh thoát nước được làm mới, không để nước chảy tràn lên mặt đường.

Đi kiểm tra việc sửa chữa tuyến đường mới đây, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Bắc Cạn yêu cầu các nhà thầu phải tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật, đẩy nhanh tiến độ, giám sát thi công thường xuyên có mặt tại công trường, phấn đấu đưa công trình vào sử dụng từ cuối năm nay. Để bảo vệ mặt đường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bắc Cạn Ma Trương Thiêm cho biết: Tới đây sẽ kiểm soát chặt chẽ xe quá tải để bảo vệ đường.

Người dân ba xã Cao Trĩ, Quảng Khê, Đồng Phúc, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số vui mừng khi thấy tuyến đường được sửa chữa “kéo gần” các xã với trung tâm huyện, đi lại, vận chuyển nông sản sẽ thuận tiện, giá trị được nâng lên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các địa phương.

hoavt

Nguồn: Báo Nhân dân

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)