Giao thông nông thôn là tiêu chí số 2 trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới có vai trò rất quan trọng, mang tính đột phá và là đòn bẩy trong phát triển kinh tế của địa phương. Xác định được tầm quan trọng đó, các địa phương trong tỉnh đều tập trung huy động nguồn lực, đẩy mạnh phong trào làm đường giao thông để bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.
Giao thông nông thôn là tiêu chí số 2 trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới có vai trò rất quan trọng, mang tính đột phá và là đòn bẩy trong phát triển kinh tế của địa phương. Xác định được tầm quan trọng đó, các địa phương trong tỉnh đều tập trung huy động nguồn lực, đẩy mạnh phong trào làm đường giao thông để bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.
Trước kia, những đường trong xóm 5, xã Thượng Kiệm (huyện Kim Sơn, Ninh Bình) chỉ là đường đất hoặc đường bê tông đã xuống cấp, không đủ chiều rộng và độ dày theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, gây khó khăn cho người và phương tiện đi lại. Nhưng từ khi xã triển khai phong trào làm đường giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới, xã đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, nhiều tuyến đường đã được nâng cấp và làm mới. Để làm được điều đó, ngay từ đầu năm xã đã có kế hoạch làm những con đường nào mới, những con đường nào chỉ cần sửa chữa, nâng cấp và triển khai tới tất cả các thôn, xóm. Thông qua công tác thông tin tuyên truyền và các buổi họp, nhân dân đã hiểu được lợi ích lâu dài và trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng nông thôn mới. Từ đó đồng tình ủng hộ và cùng cán bộ trong xóm, thôn, xã bàn các giải pháp cụ thể để hoàn thiện công trình. Điển hình như đường dong số 3 đã được 100% nhân dân đồng tình ủng hộ chủ trương và bắt tay ngay vào tháo dỡ hàng rào, công trình phụ, chặt bỏ cây cối. Bác Phạm Công Hoan, xóm 5 cho chúng tôi biết, đường dong số 3 có chiều dài 300 m, nhưng số hộ ít nên mỗi khẩu phải đóng 900.000 đồng. Là thương binh 1/4, bác luôn gương mẫu ủng hộ chủ trương của Đảng và vận động con, cháu, anh em họ hàng tham gia, hiến đất, hiến của, góp công làm mới con đường. Trong thời gian thi công tuyến đường, bác đều có mặt động viên góp sức cùng bà con làm đường.
Có thể nói, phong trào làm đường giao thông không chỉ sôi nổi ở Thượng Kiệm, mà ở tất cả các đơn vị khác của huyện Kim Sơn cũng đang dấy lên phong trào với quyết tâm hoàn thành sớm nhất tiêu chí về giao thông. Đồng chí Nguyễn Cao Sơn, Phó Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Từ đầu năm đến nay, nhất là từ khi tỉnh có chính sách hỗ trợ xi măng thì phong trào làm đường giao thông nông thôn trở nên sôi nổi. Do nền đất yếu, có nhiều ao, hồ, sông, ngòi, mỗi tuyến đường khi làm mới đều phải kè, tôn nền nên chi phí đóng góp của nhân dân rất lớn, bình quân từ 700-800 nghìn đồng/khẩu, có nơi lên tới 2,5 triệu đồng/khẩu. Nhưng qua công tác vận động, tuyên truyền người dân đã nhận thức đúng về chủ trương và thấy được những lợi ích thiết thực mà xây dựng nông thôn mới đem lại, nên đã đồng tình ủng hộ, tự nguyện đóng góp tiền, của, hiến đất, hiến công làm mới nhiều tuyến đường giao thông nông thôn.
Trên địa bàn huyện Kim Sơn đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, gương mẫu hiến đất, hiến công, hiến của làm đường giao thông, trong đó có nhiều hộ công giáo như bác Nguyễn Kiên Cường, xã Xuân Thiện đã hiến trên 100 m2 đất thổ cư; Bác Phạm Văn Am, xã Văn Hải hiến 94,5m2 đất thổ cư và 45 m tường bao…
Một số đơn vị đã xin ứng trước xi măng để làm đường giao thông như Xuân Thiện, Thượng Kiệm, Kim Chính, Ân Hoà,…Hết đợt 1, toàn huyện đã làm được gần 17 km đường giao thông thôn, xóm và từ nay đến hết năm 2012 huyện Kim Sơn có kế hoạch làm được gần 37 km đường giao thông nông thôn nữa.
Ông Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT, Chánh văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh Ninh Bình cho biết: Đường giao thông thôn, xóm theo tiêu chí nông thôn mới phải rộng từ 2,5 m trở lên và được cứng hoá bê tông, tối thiểu dày 14 cm, đường trục lớn có thể dày 20 cm. Để thực hiện điều này, UBND tỉnh đã xây dựng đề án để HĐND tỉnh thông qua. Để giúp các địa phương đẩy mạnh phong trào làm đường giao thông nông thôn, HĐND tỉnh đã thông qua việc hỗ trợ bằng xi măng với mức: 120 tấn xi măng/km cho đường nâng cấp, 180 tấn xi măng/km cho đường làm mới. Với nguồn kinh phí hỗ trợ từ Trung ương, đợt vừa qua tỉnh đã phân bổ cho mỗi xã 500 tấn xi măng. Căn cứ vào các tuyến đường đã được quy hoạch, các địa phương tiến hành phổ biến chủ trương của tỉnh hỗ trợ toàn bộ xi măng, người dân phải đóng góp tiền mua cát, đá, thuê máy, nhân công. Các xã đã tổ chức họp từng thôn, xóm, có biên bản họp dân để thống nhất cách thức làm, mức đóng góp.
Phong trào làm đường giao thông nông thôn với cơ chế Nhà nước chỉ hỗ trợ xi măng, nhân dân phải đóng góp thì thời gian vừa qua nhiều địa phương đã làm được, tuy nhiên mức đóng góp một số nơi vẫn cao, do vậy những nơi điều kiện kinh tế của nhiều người dân còn hạn chế như Yên Mô, Gia Viễn thì việc triển khai còn chậm.
Hiện nay phong trào đang phát triển mạnh, để đẩy mạnh phong trào hơn nữa, Văn phòng điều phối đã trình HĐND và UBND đồng ý hỗ trợ đợt 2 với mức mỗi xã 200 tấn xi măng, các xã điểm hỗ trợ thêm 300 tấn xi măng với tổng khối lượng xi măng là 25.800 tấn. Với lượng xi măng hỗ trợ đợt 1 và đợt 2, năm nay toàn tỉnh sẽ làm được 270 km đường giao thông nông thôn.
Theo báo Ninh Bình