Huyện Than Uyên (Lai Châu): Cứng hóa đường giao thông

Thứ hai, 23/07/2018 09:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Những năm qua, huyện Than Uyên (Lai Châu) quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở mới các tuyến đường giao thông, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội, thay đổi cơ bản diện mạo vùng nông nghiệp, nông thôn.

Trước đây, tuyến đường vành đai Phúc Than-Mường Than-Hua Nà-Mường Cang chỉ là đường đất nhỏ hẹp, mùa mưa trơn, bẩn còn mùa khô thì bụi. Mặc dù hoàn thành giai đoạn 1 nhưng tuyến đường được đã được nâng cấp, mở rộng chưa đáp ứng được niềm mong mỏi của người dân trong vùng. Được biết, tuyến đường có tổng mức đầu tư 75 tỷ đồng (nguồn vốn cấp bách của Trung ương) với chiều dài 10km; khởi công tháng 10/2014 và hiện nay đã đưa vào sử dụng. Đây là một trong những tuyến đường giao thông nông thôn đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở mới mà huyện Than Uyên xác định là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng vành đai của các địa phương.

Công nhân Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Mạnh Quân đẩy nhanh thi công cầu cứng

trong tuyến đường giao thông nối Quốc lộ 32 với bản Nà Phát, Sang Ngà của xã Phúc Than

Tuyến giao thông nội đồng điểm tái định cư Thẩm Phé mới (xã Mường Kim), các gói thầu cũng đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành từng hạng mục như: láng nhựa, làm rãnh thoát nước. Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng hàng chục cán bộ kỹ thuật, công nhân, lao động của các nhà thầu vẫn cố gắng tập trung thi công các hạng mục còn lại để bàn giao công trình cho chủ đầu tư. Công trình có tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng với thời gian thực hiện 2 năm (2017, 2018). Chiều dài tuyến đường 13km, quy mô đường giao thông nông thôn cấp A, hiện công trình đạt 90% khối lượng; công trình hoàn thành sẽ phục vụ sản xuất khu vực xã Mường Kim, Mường Cang, thị trấn Than Uyên, kết nối vùng tái định cư.

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Mạnh Quân (tỉnh Điện Biên) đang tập kết vật liệu cũng như đẩy nhanh tiến độ thi công 2 cầu cứng bắc qua bản Sang Ngà, Nà Phát của xã Phúc Than. Được biết, 2 cầu này nằm trong hợp phần của công trình nâng cấp đường giao thông Che Bó-Sang Ngà-Mường Mít (nối Quốc lộ 32 với xã Mường Mít). Công trình có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 60 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và cân đối ngân sách địa phương; tuyến đường dài 7,8km nâng cấp đường trải nhựa với 3 cầu cứng và thời gian thi công từ năm 2017-2019. Hiện, công trình hoàn thành 40% khối lượng công việc.

Anh Trịnh Định Thuần - Chỉ huy Trưởng công trình của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Mạnh Quân chia sẻ: “Đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đơn vị tập trung máy móc, nhân lực thi công liên tục. Đặc biệt, cố gắng thi công 2 cầu cứng để cuối năm nay phục vụ đi lại cho bà con 2 bản: Sang Ngà và Nà Phát”.

Với phương châm cứng hóa đường giao thông nông thôn là đòn bẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, phục vụ đời sống của Nhân dân, những năm qua, huyện Than Uyên đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn, trong đó có cứng hóa bằng việc trải thảm nhựa, bê tông xi măng đường giao thông liên xã, liên bản, nội bản, nội đồng. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn khảo sát, đầu tư, nâng cấp cứng hóa, phát triển các tuyến đường giao thông nông thôn. Vận động Nhân dân cùng làm với phương châm “Nhà nước hỗ trợ vật liệu, Nhân dân hiến đất, công lao động” và tranh thủ tối đa các nguồn vốn, lồng ghép từ nguồn vốn hỗ trợ giảm nghèo của Chính phủ, ngân sách Nhà nước… để triển khai thực hiện. Đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương và lợi ích làm đường giao thông cũng như việc cứng hóa các tuyến đường.

Ông Nguyễn Chung Thủy, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Than Uyên cho biết: “Hiện nay, còn một số bản còn khó khăn về đường giao thông, Phòng tham mưu UBND huyện sử dụng nguồn lực, nguồn vốn xây dựng kế hoạch đầu tư, nâng cấp cứng hóa các tuyến đường. Vận động Nhân dân tích cực hưởng ứng và có trách nhiệm trong việc bảo vệ, xây dựng, duy tu, bảo dưỡng và sử dụng khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông. Lồng ghép với các chương trình mục tiêu Quốc gia đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế quản lý trong việc khai thác, sử dụng, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông phù hợp với điều kiện của địa phương.

Tuy nhiên, nhiều tuyến đường không có kinh phí để bảo trì nên sau một thời gian đưa vào khai thác đã xuống cấp. Do vậy, Phòng đề nghị huyện có ý kiến với cấp trên bổ sung kinh phí bảo trì mạng lưới đường giao thông nông thôn tạo động lực trong việc xây dựng nông thôn mới”.

Nhờ sự quan tâm, chú trọng cứng hóa các tuyến đường giao thông của huyện Than Uyên đã và đang góp phần cải thiện đáng kể đời sống người dân, thay đổi diện mạo vùng nông nghiệp, nông thôn nơi đây.

Đến nay, 11 xã, thị trấn của huyện đã có đường ôtô đến trung tâm xã vào cả mùa mưa. 166/166 tổ dân phố, thôn, bản có đường ôtô, xe máy đi lại thuận lợi vào mùa khô; còn 6 bản (Sang Ngà, Nà Phát (xã Phúc Than); Noong Quài (xã Ta Gia); Đán Tọ (xã Tà Mung); Pa Chí Tấu (xã Tà Hừa); Noong Quang (xã Khoen On) đi lại khó khăn vào mùa mưa. Toàn huyện có 787,311km đường giao thông (192,42km bê tông nhựa , 246,789km bê tông xi măng, 13,825km đường cấp phối còn lại là đường đất); trong đó 117,9km đường huyện, 15,05km đường đô thị, 163,3km đường xã, 491,061km đường giao thông nông thôn.

toanld

Nguồn: Báo Lai Châu

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)