Dự án Đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng: Nhiều gói thầu vượt kế hoạch tiến độ

Thứ tư, 29/03/2017 08:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo Ban Quản lý dự án Hàng hải (Bộ Giao thông vận tải), đến thời điểm này, nhiều gói thầu thuộc hợp phần A của Dự án Đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện (cảng Lạch Huyện) đang triển khai thi công vượt kế hoạch tiến độ. Trong đó gói thầu số 6 xây dựng hạ tầng quan trọng nhất đạt 93% khối lượng công việc; các gói thầu số 8,9,10 đang được các đơn vị thi công nhanh hơn dự kiến…
Chạy đua với thời gian
 
Ban Quản lý (BQL) dự án Hàng hải cho biết, việc thi công các gói thầu thuộc hợp phần A của dự án đang được nhà thầu đẩy mạnh nhằm chạy đua với thời gian, vì tiến độ cần khớp với quá trình xây dựng 2 bến khởi động của hợp phần B cảng Lạch Huyện. Trong đó, gói thầu số 6 (xây dựng đê chắn sóng đoạn A, kè bảo vệ, tôn tạo bãi, xử lý nền đất yếu và hạ tầng điện, nước) thi công đạt 93% khối lượng công việc, cơ bản hoàn thành san lấp 53ha bãi, xây dựng đê chắn cát, bàn giao một phần bãi cho các bên thuộc hợp phần B thi công. Cùng với gói thầu số 6, gói thầu số 10 (xây dựng đê chắn sóng đoạn B liền kề và đê chắn cát) cũng được bàn giao từng phân đoạn cho hợp phần B thi công 2 bến khởi động. Như vậy, gói thầu số 6 và gói 10 tạo vòng cung hỗ trợ hợp phần B thi công đúng kế hoạch tiến độ  để có thể sớm đưa 2 bến khởi động dài 750m vào khai thác.
 
Phó Tổng giám đốc BQL dự án Hàng hải Nguyễn Ngọc Quang đánh giá, đến thời điểm này, các gói thầu đang triển khai đúng và vượt kế hoạch tiến độ, với mục tiêu bàn giao cho hợp phần B đúng hẹn. Phần đường tạm được bàn giao cho hợp phần B ngày 14/11/2016, khu vực bãi container tạm bàn giao vào ngày 5/1/2017 và khu nước trước bến thuộc gói thầu số 8 cũng đã bàn giao theo yêu cầu của hợp phần B. Theo ông Quang, gói thầu số 8 (nạo vét luồng và vũng quay tàu lý trình 26+930 đến lý trình 34+000) do nhà thầu Toyo Construction thi công từ ngày 6/4/2016, đến nay đạt 32,1% khối lượng, tương đương với nạo vét 5,2 triệu m3 bùn đất. Hiện tại, thi công gói thầu này có 4 tàu gầu ngoạm nước ngoài, 5 tàu ngoạm trong nước, 1 tàu hút bụng, 30 sà lan đổ thải. Tùy theo yêu cầu về tiến độ hợp phần B, nhà thầu sẵn sàng bố trí thêm phương tiện, bảo đảm đáp ứng, tránh bị động trong xây dựng.
 
Gói thầu số 9 (nạo vét luồng tàu và vũng quay tàu) đều nằm trong khả năng “thừa sức vượt kế hoạch tiến độ”, bởi việc nạo vét là không khó. Theo kế hoạch, gói thầu này sẽ kết thúc vào tháng 5/2018, nhưng theo BQL dự án Hàng hải, việc đẩy nhanh tiến độ hoàn toàn trong tầm kiểm soát, chỉ cần hợp phần B yêu cầu đến đâu, sẽ triển khai nhanh đến đó. Sở dĩ đặt mục tiêu tháng 5/2018 hoàn thành để phù hợp với tiến độ của 2 bến khởi động đầu tiên, nhưng theo yêu cầu mới, tiến độ gói thầu số 8, số 9 cần đẩy nhanh, nhà thầu đã huy động phương tiện đáp ứng. Theo nhà thầu chính, trong tháng 6/2017, sẽ có thêm 1 tàu hút bụng nước ngoài công suất 11.000-13.000m3 vào thi công, khả năng tiến độ vượt kế hoạch từ 5-6 tháng có thể thực hiện được.
 

 
Các đơn vị đang thi công 2 bến tại cảng Lạch Huyện
 
Triển khai hợp phần B phù hợp sự tăng trưởng
 
Thời điểm này, hợp phần B của Dự án do Công ty TNHH cảng container quốc tế Hải Phòng (HITC) cũng đang triển khai thi công tích cực. Có vốn đầu tư 321 triệu USD, theo Dự án, bến cảng contenno quốc tế được xây dựng trên diện tích 56 ha bao gồm 44,9 ha đất trên cạn, 12 ha mặt nước. Tại đây, HICT đầu tư xây dựng mới 2 bến cảng (bến số 1, số 2) dài 750 m và các hạng mục đường, bãi, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị đồng bộ. Khi hoàn thành, cảng HICT sẽ là cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc, có thể tiếp nhận tàu contenno, tàu tổng hợp trọng tải 100.000 DWT đầy tải hoạt động trên các tuyến vận tải biển xa, bảo đảm sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 1,1 triệu TEU/năm, hoặc tương đương 12-14 triệu tấn hàng hóa/năm.
 
Cuối năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) thông qua Công ty CP Cảng Hải Phòng đầu tư tiếp 2 bến ngay sau bến số 1 và bến số 2; tiếp đó là 2 bến liên doanh của các doanh nghiệp trong nước. Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, sẽ có 6 bến cảng được xây dựng tại Lạch Huyện. Theo các chuyên gia, với mức tăng trưởng của khu vực cảng biển Hải Phòng thường xuyên đạt từ 2 con số trở lên, việc đầu tư từng bến cũng chỉ tương ứng với sự tăng trưởng đó. Vì vậy, để phát huy đà tăng trưởng lượng hàng qua cảng biển khu vực Hải Phòng, cần đầu tư các bến cảng tại Lạch Huyện đồng loạt, mới tạo sự đột phá cho kinh tế biển Hải Phòng. Theo lãnh đạo Công ty CP Cảng Hải Phòng, đơn vị chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, chỉ cần có lệnh là triển khai xây dựng bến cảng…
 
Theo dự án chung, hầu hết các gói thầu của hợp phần A hoàn thành vào tháng 5/2018, đây cũng là thời điểm 2 bến khởi động của hợp phần B hoàn thành. Tuy nhiên, hạ tầng cảng của hợp phần A chủ động đầu tư  trước để hỗ trợ kịp thời hợp phần B, hiện cần tập trung thi công gấp các gói thầu số 6, 8 và 9 để chuẩn bị chu đáo hạ tầng mặt bằng, điện, nước cùng tuyến luồng vào cảng đạt độ sâu âm (-) 14m, vùng nước trước bến sâu -15m, hỗ trợ hợp phần B hoàn thành vượt kế hoạch tiến độ, sớm đưa 2 bến khởi động đầu của Cảng Lạch Huyện vào khai thác…

bichtt

Nguồn: Báo Hải Phòng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)