Trong khi vốn ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, việc huy động nguồn lực của toàn xã hội để đầu tư hạ tầng giao thông được xem là biện pháp hữu hiệu để kết nối giao thông, thu hút đầu tư, dẫn dắt kinh tế phát triển nhanh. Việc từng bước đầu tư hoàn chỉnh Dự án cầu Rạch Miễu, quốc lộ (QL) 60 là chọn lựa của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành Trung ương để Bến Tre có được tuyến đường “xương sống” là QL.60 từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên mở rộng và thông suốt.
Giao thông phát triển góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng
Thu hút nguồn lực
Ở bước nghiên cứu và phê duyệt Dự án cầu rạch miễu giai đoạn 2, UBND tỉnh Bến Tre và UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương đầu tư và kiến nghị cho phép triển khai dự án, góp phần kéo giảm ùn tắc và giảm tai nạn giao thông trên tuyến QL.60. Công trình Đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến QL.60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, tỉnh Bến Tre theo hình thức hợp đồng BOT có tổng chiều dài tuyến 22,38km, trong đó có xây dựng mới 16 cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 1.752 tỷ đồng.
Bến Tre đã thu hút nguồn lực tư nhân đầu tư hạ tầng giao thông để nâng cấp, mở rộng tuyến QL.60, tuyến đường “xương sống” của tỉnh lên 4 làn xe, 6 làn xe. Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cao Minh Đức cho biết: “Hiện các QL.57, 57B, 57C đều kết nối vào QL.60. Việc tuyến đường “xương sống” là QL.60 được nâng cấp, mở rộng giúp kết nối giao thông thuận lợi trên địa bàn tỉnh; tác động tốt đến phát triển kinh tế của tỉnh”. Dự án giai đoạn 2 có 14km đi ngang qua các xã: Tân Hội, Đa Phước Hội, An Thạnh, Thành Thới A và An Thới của huyện Mỏ Cày Nam, góp phần thúc đẩy việc mở rộng khu vực đô thị thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam đạt tiêu chí đô thị loại IV.
Một trong 3 nhiệm vụ đột phá của huyện Mỏ Cày Nam xác định thực hiện trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 là: thu hút đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển đô thị trên trục QL. Khai thác lợi thế của hai dòng sông Cổ Chiên và Hàm Luông để phát triển công nghiệp, đô thị. Đến năm 2030, đô thị Mỏ Cày được công nhận đô thị loại III và trở thành “Đô thị Dừa” của Bến Tre. Để thực hiện nhiệm vụ đột phá này, tại Đại hội Đảng bộ huyện Mỏ Cày Nam khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào tháng 7/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đã đề nghị huyện: “Phát huy lợi thế giao thông để phát triển đô thị cảnh quan dọc QL.60 và thúc đẩy phát triển đô thị trên toàn địa bàn. Tổ chức, sắp xếp lại mạng lưới thương mại - dịch vụ, nhằm phát huy lợi thế đường giao thông thủy, bộ liên tỉnh của QL.60, QL.57, sông Hàm Luông và sông Cổ Chiên để hình thành mô hình phát triển kinh tế ven sông”.
Hoàn vốn đầu tư giai đoạn 2
Theo đại diện Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu, tháng 7/2021 là thời điểm thu phí hoàn vốn của giai đoạn 1 “Đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu, QL.60, tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, đầu tư theo phương thức BOT trong nước”. Sau đó, nhà đầu tư tiếp tục thu phí hoàn vốn giai đoạn 2 “Đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến, QL.60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, tỉnh Bến Tre bằng hình thức hợp đồng BOT” theo lộ trình đã thống nhất. Thu phí giai đoạn 2 dự kiến thực hiện trong tháng 7/2021.
Mức giá mới áp dụng ở giai đoạn 2 do đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Bộ Giao thông vận tải ký kết với liên doanh nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án ngày 28/12/2020. Theo lộ trình, nhà đầu tư được phép áp dụng mức giá mới, nhưng việc áp dụng giá mới tùy thuộc vào tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên việc hoàn vốn cho giai đoạn 2 vẫn tiếp tục áp dụng như ý kiến của UBND tỉnh tại Công văn số 979/UBND-TCĐT, ngày 1/3/2021 (chưa áp dụng mức giá mới và thời gian áp dụng mức giá mới phải có văn bản báo cáo UBND tỉnh trước khi thực hiện).
Việc nâng cấp, mở rộng tuyến QL.60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, tuyến đường “xương sống” của tỉnh lên 4 làn xe, 6 làn xe không chỉ mang lại sự thuận tiện cho người dân đi lại, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế mà còn góp phần hoàn chỉnh bộ mặt giao thông tỉnh nhà.