Dự án xây dựng đường hầm Caldecott thứ tư là dự án xây dựng hầm đường bộ ở California. Đường hầm mới nằm ở phía bắc của ba đường hầm trước. Đường hầm này có thiết kế cao 9,7m, rộng 12,58m gồm hai làn xe chạy và nằm dọc theo đường tỉnh lộ 24 giữa Oakland và Orinda.
Hiện tại các tuyến đường kết nối giữa hạt Alameda và hạt Contra Costa có 160.000 xe/ngày, và mặc dù đã có ba đường hầm Caldecott nhưng vẫn xảy ra tình trạng tắc nghẽn trong giờ cao điểm. Đường hầm thứ tư sẽ giúp giảm tải sự ách tắc giao thông cho tuyến đường. Theo thiết kế đường hầm sẽ gồm 2 hầm riêng biệt một hầm dành cho giao thông đi về hướng Đông và một đường hầm đi về phía tây của thành phố.
Đường hầm mới dài 1.036 m với hai làn xe 12ft. Hai vai đường có độ rộng không giống nhau, vai đường bên phải rộng 10ft trong khi vai trái đường chỉ rộng có 2ft. Tuy nhiên bên trái đường có bố trí thêm một lối đi bộ rộng 3 ft. Toàn bộ tuyến hầm có 7 điểm nối với các đường hầm số 3 và số 4 đề phòng cho quá trình thoát hiểm.
Cửa phía tây một đường hầm Caldecott
Thiết kế đường hầm cũng chú ý tới kết hợp các giải pháp an toàn khác nhau như lắp đặt hệ thống thông gió phản lực, hệ thống các vòi chữa cháy ướt, và hệ thống kiểm soát nhiệt hệ thống CCTV, các cảm biến chất gây ô nhiễm và hệ thống giám sát giao thông.
Hai dự án khác nằm trong dự án này là dự án Kay Street với việc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao giữa Kay Street và Broadway cũng như cải tạo nút giao giữa Kay Street và Caldecott Lane nhằm tăng lưu lượng giao thông của nút. Dự án tiếp theo là cải tạo điểm giao cắt phía tây đường 24 với phía bắc QL13 để thoát nhanh lượng giao thông đến từ đường hầm số 3 và số 4 Caldecott.
Quá trình đào hầm được thực hiện theo phương pháp đào tịnh tiến (SEM), một phương pháp đào mới của Áo (NATM). Trong quá trình đào có thể gặp phải nhiều rủi ro khi đi qua những khu vực có địa chất yếu hoặc không ổn định. Do vậy các mẫu đất đá thu được trong khi đào hầm luôn được xem xét, phân tích kỹ để có thể điều chỉnh quá trình khoan. Để trợ lực cho quá trình đào người ta cũng sử dụng mạng các dầm đỡ kết hợp với bê tông cường lực (RC) và các chốt đá.
Cuối cùng trước khi hoàn thành, người ta tiếp tục phun lớp lót chống thấm nước và lắp đặt hệ thống thoát nước, chiếu sáng thông gió cho đường hầm.
Dự án có trị giá 420 triệu $ được phối hợp giữa Sở Giao thông vận tải California (Caltrans), Cơ quan quản lý giao thông Contra Costa và Cơ quan quản lý tắc nghẽn hạt Alameda.
Các công việc của dự án đã được bắt đầu từ năm 2000 nhưng đến tận ngày 21 tháng 01 năm 2010 dự án mới bắt đầu được khởi công. Dự kiến dự án sẽ được hoàn thành vào mùa đông 2013-2014.
Các nhà thầu chính của dự án là Tổng công ty Tutor-Saliba của Sylmar, California. Các thiết kế sơ bộ và cuối cùng do Jacobs Associates thự hiện theo hợp đồng được trao trong năm 2004.
Theo Roads magazine