An toàn hơn nhờ hệ thống giám sát lái xe tự động
Thứ hai, 04/04/2011 00:00
Cơ quan quan sát an toàn đường bộ Châu Âu (ERSO) đã phối hợp cùng Cộng đồng châu Âu trong các hoạt động thu thập và phân tích dữ liệu thương tích và tai nạn đường bộ đánh giá một phần lớn chi phí nhân thọ dành cho các tai nạn, các tai nạn giao thông đường bộ cũng gián tiếp ảnh hưởng tới chi phí vận tải, chiếm khoảng 8% tổng sản phẩm quốc nội.
Cơ quan quan sát an toàn đường bộ Châu Âu (ERSO) đã phối hợp cùng Cộng đồng châu Âu trong các hoạt động thu thập và phân tích dữ liệu thương tích và tai nạn đường bộ đánh giá một phần lớn chi phí nhân thọ dành cho các tai nạn, các tai nạn giao thông đường bộ cũng gián tiếp ảnh hưởng tới chi phí vận tải, chiếm khoảng 8% tổng sản phẩm quốc nội.
Các đối tác Hà Lan, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ của MEDEA, dự án CHĂM SÓC XE đã cùng nhau phát triển một sáng kiến mới, mạng cảm biến trong xe hơi thực hiện giám sát các biểu hiện của lái xe nhằm đưa ra các phản ứng thích hợp. Cảm biến tích hợp trong lớp vải dệt bọc tay lái xe hơi tiếp xúc bàn tay của lái xe sẽ theo dõi nhịp tim của lái xe đồng thời cung cấp các dữ liệu bổ sung như sự tỉnh táo và trạng thái cảm xúc của lái xe. Nếu lái xe rơi vào giấc ngủ, các cảnh báo chuông hoặc rung tại tay lái hoặc chân ga sẽ đánh thức lái xe.
Mạng cảm biến được kết hợp với các điều khiển theo tiêu chuẩn mở và cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc giúp tập hợp dữ liệu, đồng thời hoạt động như một cổng thông tin liên lạc nối xe hơi với các điểm liên hệ bên ngoài, chẳng hạn như các dịch vụ khẩn cấp hay eCall, hệ thống báo động khẩn cấp tự động của châu Âu nhằm trợ giúp khi xảy ra tai nạn ô tô .
"Trong trường hợp xảy ra va chạm, công nghệ của dự án CHĂM SÓC XE dựa vào một camera trên xe có thể đánh giá mức độ nghiêm trọng của tình hình và mức độ ứng phó khẩn cấp cần thiết," Keith Baker, Giám đốc Quan hệ đối tác của Bộ phận ứng dụng công nghệ hãng Philips giải thích. "Dữ liệu về vị trí và điều kiện của các hành khách có thể được truyền đến để các đội cứu hộ và các chuyên gia y tế trợ giúp nhằm xác định những rủi ro tiềm ẩn khi các đội cấp cứu đang đến hiện trường. Thông tin có thể được truyền đến các bệnh viện, tăng hiệu quả cấp cứu và có khả năng giảm tác động chấn thương trong một giờ đầu tiên sau tai nạn.
Theo ERSO, những lái xe 16-25 tuổi có số vụ tai nạn nhiều gấp 2 đến 3 lần so với những người lái xe có tuổi đời cao hơn. Một số công ty đang biểu lộ sự quan tâm đến công nghệ CHĂM SÓC XE như một cách để giám sát các hành vi trên đường của lái xe trẻ tuổi. Hệ thống sẽ cho phép cung cấp các bản ghi về quá trình lái xe xem đó như là một hình thức xử phạt cuối cùng với những người lái xe bất cẩn. Một đối tác Hà Lan trong dự án NXP hiện đang phát triển 4.000 mô-đun với một công ty bảo hiểm cho các thử nghiệm ở Assen với tên gọi "cảm biến City".
Hiện có nhiều đối tác của dự án cộng tác riêng với các nhà cung cấp viễn thông và các nhà sản xuất xe để phát triển và thử nghiệm các ứng dụng cụ thể, bao gồm một loạt các ứng dụng thương mại như lái xe taxi, xe vận tải khách và dịch vụ cho thuê xe ô tô. Hàng không vũ trụ Tây Ban Nha cùng đối tác Deimos hiện đang phát triển ứng dụng cho eCall ở Tây Ban Nha, và đối tác Thổ Nhĩ Kỳ, Tofaş đang phát triển một module máy tính cho Fiat và PSA Peugeot Citroën.
Theo ScienceDaily
toan