Dự án đường sắt tránh Tbilisi, thủ đô của Cộng hòa Grudia, quốc gia vừa trải qua chiến tranh và đang phải thực hiện tái thiết đường sắt, là dự án do Đường sắt Grudia làm chủ đầu tư nhằm tái cấu trúc lại 10 km đường sắt trên tuyến Đông Tây qua thành phốTbilisi. Đây là tuyến đường sắt chủ yếu được sử dụng để vận chuyển dầu thô và tinh chế từ Azerbaijan, Kazakhstan và Turkmenistan đến các cảng trên Biển Đen.
Tính đến trước cuộc chiến năm 2008, có khoảng 10 triệu tấn dầu thô và dầu đã qua chế biến đã được vận chuyển qua thành phố. Hiện tại các nhà ga, kho bãi, đường tránh lỗi thời làm cản trở sự phát triển đô thị. Do đó mục đích của dự án di chuyển tuyến đường hiện có ra khỏi trung tâm thành phố và khuyến khích phát triển cơ sở hạ tầng trong và xung quanh thành phố. Kế hoạch này cũng kết nối với các khu dân sự trong thành phố.
Kế hoạch di chuyển tuyến đường sắt vận chuyển dầu này giữa ga Trung tâm và ga Didube tạo ra khoảng 73.2ha đất dôi dư cho phát triển. Đoạn đường 6km giữa ga Trung tâm và ga Navtlughi cũng tạo ra quỹ đất để xây dựng hệ thống đường sắt nhẹ giữa Mtsketa ở phía tây bắc và Gardabani ở phía đông nam qua trung tâm Tbilisi, sân bay và Rustavi.
Dự án được thực hiện bởi tập đoàn xây dựng cầu Hidmsheni của Grudia và Tập đoàn xây dựng đường sắt số 23 Trung Quốc. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành năm 2013.
Tuyến đường hiện tại đã được xây dựng tới cuối cầu Zahesi. Tuyến đường này sẽ đi dọc theo phía đông hồ Gldani, qua một đường hầm dài 2,5km để tránh các làng Zahesi và Gldani. Sau đó tuyến đường sẽ tới phía đông nam các khu dân cư Giorgitsminda và Mukhiani. Đi tránh quá các khu dân cư này tuyến đường nhập vào một đường hầm dài 1,2km và hướng về phía đông để đi dọc theo Tbilisi Sea cách hồ này 900m.
Tuyến đường tiếp tục đi qua phía nam làng Patara Lilo và qua phía đông Vườn quốc gia Tbilisi. Tại đây tuyến đường sắt sẽ chạy song song với đường cao tốc Kakheti cách đường cao tốc 500-600m. Tuyến đường cũng được nối với đường sắt hiện tại ở ga Kakheti.
Dự án đã được tổ chức môi trường và xã hội đánh giá tác động môi trường như Tập đoàn giải pháp GDC, mạng lưới NGO môi trường Caucasion (CENN), Hiệp hội Bảo vệ quyền của chủ đất (APLR).
Với ước tính chi phí 360 triệu €, Đường sắt Grudia đã phải phát hành trái phiếu 5 năm để huy động 250 triệu $ cho dự án. Các trái phiếu này được các Ngân hàng Mỹ, Merrill Lynch và JP Morgan quản lý. Dự án cũng nhận được hỗ trợ tài chính lên đến 100 triệu € từ Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu (EBRD) và Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB) sau khi phê duyệt vào tháng 4 năm 2010.
Dự án do công ty kỹ thuật Kievgiprotrans Ucraina (KGT) thực hiện quy hoạch.
Dự án đòi hỏi phải tháo dỡ đường sắt hiện tại giữa ga Didube ở phía bắc và ga Navtlughi ở phía nam. Việc này liên quan đến tháo dỡ các khu vực chuyển hướng tuyến đường, đường tránh và các cơ sở hạ tầng đường sắt khác.
Dự án cũng liên quan đến bỏ ga trung tâm Tbilisi xây dựng lại ga Didube và ga Navtlughi. Các ga này sẽ được sử dụng để phục vụ khách du lịch.
Theo Rail Magazine