Vài nét về hệ thống metro ở Vac-sa-va, Ba Lan
Thứ sáu, 08/04/2011 00:00
Metro là hệ thống vận tải nhanh tại thủ đô Vac-sa-va của Ba Lan. Hiện tại thành phố có tuyến đường số 1 dài 22.6km chạy theo hướng Bắc-Nam từ ga Mlociny tới ga Kabaty đi qua 21 ga. Tuyến đường được công ty quốc doanh Metro Warszawskie điều hành và quản lý.
Metro là hệ thống vận tải nhanh tại thủ đô Vac-sa-va của Ba Lan. Hiện tại thành phố có tuyến đường số 1 dài 22.6km chạy theo hướng Bắc-Nam từ ga Mlociny tới ga Kabaty đi qua 21 ga. Tuyến đường được công ty quốc doanh Metro Warszawskie điều hành và quản lý.
Đoạn đầu của tuyến đường được mở vào tháng 4 năm 1995 dài 11,5km giữa Kabaty và Politechnika. Sau đó nó tiếp tục được kéo dài về phía bắc tới Dworzec Gdański năm 2003, Plac Wilsona năm 2005, Marymont năm 2006, và tới Słodowiec và Młociny trong năm 2008.
Vác-sa-va là thành phố có 1,7 triệu dân, tuy nhiên mỗi ngày tuyến Metro số 1 chỉ có thể vận chuyển 28.000 hành khách. Tuyến đường chạy theo hướng Bắc-Nam nên để đến nhiều địa điểm quan trọng trên hành lang Đông-Tây người dân phải sử dụng các phương tiện khác. Điều này dẫn đến trên hành lang Đông - Tây thường xuyên ùn tắc giao thông và lượng khí thải carbon tăng cao. Để giải quyết vấn đề, năm 2008, thành phố đã phê duyệt xây dựng tuyến Metro số2 . Tuyến đường đã được khởi công tháng 8 năm 2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2013 với chi phí ước tính khoảng 800 triệu €. Dự án do liên danh các công ty xây dựng hàng đầu thực hiện như Asaldi (Italia), Gülermak Isaat (Thổ Nhĩ Kỳ) và PBDiM (Ba Lan).
Ga Mlociny trong hệ thống metro Vac-sa-va
Tuyến Metro số 2 của Vac-sa-va sẽ là một tuyến đường dài 19km chạy theo hướng đông-tây, qua 19 ga. Tuyến đường bắt đầu từ ga Chrzanów và kết thúc tại ga Rembielińska, qua các ga trung gian tại Lazurowa, Powstańców Śląskich, Człuchowska, Wolska, Bema, Płocka, đảo giao thông Daszyńskiego, đảo giao thông ONZ, Marszałkowska, Nowy Świat, PowiŚle, Praga Centrum, Dworzec Wileński, Szwedzka, Targówek, Zacisze và Kondratowicza.
Giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng một hầm đường sắt dài 6km từ Rondo Daszynskiego ở trung tâm thành phố tới Dworzec Wilenski ở ngoại ô, phía đông bắc thành phố qua sông Vistula. Đường hầm này sẽ đia qua các ga đảo giao thông Daszyńskiego, đảo giao thông ONZ, Marszałkowska, Nowy Świat, PowiŚle, Praga Centrum và Dworzec Wileński.
Để xây dựng tuyến đường, dự án sẽ sử dụng ba máy khoan để khoan đường hầm. Ga đảo giao thông Daszyńskiego sẽ được xây dựng trước và nằm phía trước nút giao giữa phố Towarowa và phố Prosta. Đường hầm được xây dựng dọc theo phố Prosta và phố Świętokrzyska đến ga tiếp theo tại Marszałkowska.
Sau đó đường hầm được khoan đến Nowy Świat rồi theo hướng PowiŚle dọc theo đường Zajęcza hướng về bờ đông của sông Vitsula và vượt sông theo hướng cầu Świętokrzyski tới Bắc Praga. Đường hầm sau đó sẽ chạy theo hướng bắc dọc đường Targowa đến ga Dworzec Wilenski.
Các sân ga xây dựng trên tuyến đường có chiều dài 120m. Hệ thống đường sắt sử dụng hệ tiêu chuẩn 1.435 mm. Các đoàn tàu chạy trên tuyến đường được cấp điện bằng hệ thống đường ray thứ ba cung cấp cho đoàn tàu điện thế 750V DC. Các đoàn tàu này có vận tốc trung bình 36km/h và có thể chạy với vận tốc tối đa 90km/h. Các đoàn tàu này do Nga và hãng Alstom chế tạo. Hiện tại hệ thống này có 60 toa xe của Nga và 108 toa xe của Alstom.
Các toa xe của Nga được chế tạo hoàn toàn bằng thép rộng 2.710 mm và dài 19.2210 mm và có 4 cửa lên xuống mỗi bên. Nó có thể chứa 200 hành khách và chạy với vận tốc tối đa 90km / h.
Trong khi dó các toa xe của Alstom được làm bằng nhôm và thép hỗn hợp. Các toa xe này dành một khoảng không cho sáu chỗ xe lăn của người khuyết tật. Với 6 toa xe, đoàn tàu này có thể chở 1.454 hành khách.
Theo Rails magazine
toan