Những phát minh có lợi cho ngành giao thông
Thứ bẩy, 09/04/2011 00:00
Hãng sản xuất động cơ ôtô Fisker hiện đang nghiên cứu, cho ra đời những loại động cơ mới dùng cho xe lai (hybrid), đặc biệt là động cơ 3 hoặc 4 kỳ có trọng lượng nhẹ hơn so với những loại động cơ xe lai hiện đang sử dụng.
Động cơ Ecotec của General Motors 4 xilanh, 255 sức ngựa hiện tại nặng khoảng 360 cân Anh nhưng tới đây sẽ được thay bằng động cơ xi lanh 3 kỳ, nặng chỉ có 200-250 cân Anh.
1.Ford áp dụng công nghệ bọt xốpđể sản xuất ôtô siêu nhẹ
Hãng sản xuất xe hơi Ford Motors của Mỹ hiện đang hợp tác với Viện Công nghệ MIT cho ra đời những loại xe siêu nhẹ, nhẹ hơn tới 10% và hiệu quả hơn về mặt năng lượng so với các loại xe truyền thống thông qua việc áp dụng công nghệ bong bóng
Công nghệ này có tên là MuCell do hãng Trexel giữ bản quyền, theo đó người ta sẽ phun khí các bon hay nitơ vào các khuôn nhựa plastic sseer tạo bong bóng và nhờ những bong bóng này làm cho plastic có trọng lượng nhẹ hơn nhưng vẫn đảm bảo tính năng về độ bền và hiệu quả.
Theo ước tính của Ford, công nghệ MuCell có khả năng giảm được trên 10% trọng lượng cho xe. Cụ thể, thế hệ xe mới của Ford nếu áp dụng công nghệ nói trên sẽ có trọng lượng giảm từ 250-750 cân Anh. Dự kiến các loại xe siêu nhẹ này sẽ có mặt trên thị trường vào đầu năm 2020.
2. Động cơ ôtô lai sẽ nhẹ hơn về trọng lượng
Hãng sản xuất động cơ ôtô Fisker hiện đang nghiên cứu, cho ra đời những loại động cơ mới dùng cho xe lai (hybrid), đặc biệt là động cơ 3 hoặc 4 kỳ có trọng lượng nhẹ hơn so với những loại động cơ xe lai hiện đang sử dụng.
Động cơ Ecotec của General Motors 4 xilanh, 255 sức ngựa hiện tại nặng khoảng 360 cân Anh nhưng tới đây sẽ được thay bằng động cơ xi lanh 3 kỳ, nặng chỉ có 200-250 cân Anh.
3. Tàu ngầm di chuyển bằng bánh
Theo tờ Habitat, mới đây Mỹ và các nước phương Tây đang hợp tác nghiên cứu để cho ra đời một loại tàu ngầm chạy điện, dài 15m và cao 4m, di chuyển bằng bánh với 6 trục ngang, mỗi bên có 6 bánh kép, có tên là Pathfinder.
Pathfinder có khả năng bò trườn trên thềm lục địa giống như ôtô chạy trên mặt đất ở độ sâu trên 4.000m nước dưới lòng đại dương.
4. Xe ôtô được sản xuất từ vật liệu siêu bền Buckypaper
Nhóm các chuyên gia ở ĐH Floride hiện đang thực hiện giai đoạn cuối một dự án đặc biệt sản xuất vật liệu dạng giấy có tên là Buckypaper dùng cho việc sản xuất ôtô. Buckypaper là vật liệu có chứa các ống nano các bon, nhẹ hơn 10 lần và cứng gấp 500 lần so với thép.
Các ống nano các bon kiểu này có kích thước dạng phân tử, nhỏ hơn 50.000 lần so với sợi tóc của con người, nhưng lại có tính năng tuyệt vời như bền, nhẹ, khỏe, dẫn điện tốt và tản nhiệt nhanh. Ngoài việc để sản xuất ôtô, vật liệu này có thể dùng để sản xuất máy bay, chi tiết điện tử như tụ điện, pin, máy tính xách tay và nhiều ứng dụng tiện ích khác.
5. Năm 2015 Tokyo sẽ cho ra đời thêm 10 loại xe lai mới
Đầu tháng 3/2011, hãng sản xuất xe hơi Toyota Motors của Nhật cho biết, từ nay đến năm 2015 hãng này sẽ tung ra thị trường thêm 10 loại xe lai chạy điện mới. Đây là tham vọng của Toyota trong khuôn khổ một dự án mang tên Tầm nhìn toàn cầu Toyota (Toyota Global Vision), chính thức được khởi động từ ngày 9/3/2011.
Đây là những mẫu xe lai vừa chạy bằng pin nhiên liệu lại chạy được cả bằng ắc quy, trong số này có cả những mẫu xe mới có tên là Prii.
Thangnd(theo giaothongvantai.com)
Ngô Đại Thắng