Các mô tơ diesel sạch hơn nhờ laze

Thứ tư, 19/03/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhà nghiên cứu người Hà Lan, Bas Bougie, đã phát triển được mọt hệ thống laze để thử nghiệm triển khai những loạt xe với các môtơ diesel. Sự nóng sáng Laze (Laser Induced Incandescance, LII) là một kỹ thuật cho phép biết được chính xác bồ hóng mà mô tơ tạo ra. Kỹ thuật này đặc biệt hữu hiệu đối với các phân tử nhỏ mịn không được giữ lại bởi những bộ lọc.

 Nhà nghiên cứu người Hà Lan, Bas Bougie, đã phát triển được mọt hệ thống laze để thử nghiệm triển khai những loạt xe với các môtơ diesel. Sự nóng sáng Laze (Laser Induced Incandescance, LII) là một kỹ thuật cho phép biết được chính xác bồ hóng mà mô tơ tạo ra. Kỹ thuật này đặc biệt hữu hiệu đối với các phân tử nhỏ mịn không được giữ lại bởi những bộ lọc.

Việc đo đạc sự hình thành lớp bồ hóng trong một môtơ diesel không hề đơn giản, bởi do môi trường đảo lộn trong xilanh đốt, đốt cháy hai kỳ không như nhau. Ngoài ra, khó có thể đo đạc lại trong điều kiện áp suất khi chất đốt được bơm vào xilanh. Nhà nghiên cứu trên đã thực hiện những đo đạc trogn một xilanh thuỷ tinh với một mô tơ được thiết kế phù hợp.

 

Kỹ thuật laze có thể được sử dụng để kiểm tra những điều kiện tối ưu cho vận hành và tạo ra lớp bồ hóng, có thể được triển khai trong nhiều dạng mô tơ diesel káhc nhau hoặc mô tơ xăng. Kết quả đo đạc này hiện có thể được sử dụng để kiểm chứng những mẫu nhiên liệu hiện có và trong ngắn hạn có thể cho phép tạo ra các mô tơ diesel sạch hơn.

 

Nghiên cứu của Bas Bougie là một phần trong một chương trình hợp tác giữa Viện Phân tử và Vật liệu (IMM) thuộc trường Đại học Radboud và Viện Paul Scherrer (Thuỵ Sĩ).

NACESTI

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)