Các quy định mới của Liên minh châu Âu (EU) về các tiêu chuẩn phát thải dạng hạt từ ô tô và các loại xe cộ thương mại hạng nhẹ. Quy định mới này bắt đầu có hiệu lực vào ngày 31/7/2008. Quy định mới bao gồm các tiêu chuẩn mới về lượng hạt phát thải từ ô tô.
Các quy định mới của Liên minh châu Âu (EU) về các tiêu chuẩn phát thải dạng hạt từ ô tô và các loại xe cộ thương mại hạng nhẹ. Quy định mới này bắt đầu có hiệu lực vào ngày 31/7/2008. Quy định mới bao gồm các tiêu chuẩn mới về lượng hạt phát thải từ ô tô.
Trong tháng 7/2008, các nước thành viên EU đã thông qua quy định mới dựa trên sự thân thiện. Luật mới sửa đổi và thực hiện dựa trên quy định đã được công bố năm 2007i, đó là tiêu chuẩn Euro 5 và Euro 6 quy định chặt chẽ ô nhiễm từ ô tô và các loại xe cộ thương mại hạng nhẹ
Từ 2011, phát thải dạng hạt từ ô tô chạy bằng xăng và diezen theo tiêu chuẩn Euro 5 không được vượt quá 4,5mg/km, giảm hơn so với 5mg/km theo tiêu chuẩn hiện nay. Tiêu chuẩn mới về lượng phát thải hạt sẽ bắt đầu được áp dụng vào năm 2011 và chỉ áp dụng đối với ô tô chạy bằng diezen. Hai tiêu chuẩn này sẽ vẫn duy trì theo tiêu chuẩn Euro 6 và sẽ áp dụng từ 2014.
Các quy định mới đồng thời đặt ra các yêu cầu về kỹ thuật đối với loại ô tô tuân thủ theo tiêu chuẩn Euro 5 and 6. Tiến trình này có nghĩa các nhà sản xuất ô tô châu Âu ngay từ bây giờ phải sản xuất và đưa ra thị trường các loại xe sạch hơn.
Vào tháng 7/2008, Uỷ ban châu Âu cũng đã thông báo những thay đổi nhỏ trong luật của EU về phát thải từ ô tô tải và ban hành văn bản chỉ rõ những thay đổi trong tương lai của luật ô nhiễm từ ô tô của EU. Uỷ ban cũng muốn thay đổi các yêu cầu đối với các hệ thống chuẩn đoán trong ô tô (OBD) vào trước 2010 để đồng thời áp dụng đối với các xe ô tô theo tiêu chuẩn Euro 6 đã được áp dụng ở Hoa Kỳ và Canađa. Tuy nhiên, có những lý do cho thấy các yêu cầu về OBD của châu Âu khác nhiều với OBD ở Bắc Mỹ.
Nguồn: INFOTERRA VN (Xl theo ENDS Europe DAILY , 8/2008)