Dự án cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 329 Mông Dương - Ba Chẽ có chiều dài hơn 30km, điểm đầu tại phường Mông Dương (TP Cẩm Phả), điểm cuối là thị trấn Ba Chẽ (huyện Ba Chẽ). Tuyến đường này trước đây là đường tránh đảm bảo giao thông cho QL18 trong chiến tranh, sau đó trở thành đường phục vụ lâm nghiệp. Giữa tháng 10/2009 dự án được khởi công xây dựng với quy mô đạt tiêu chuẩn cấp IV miền núi có bề rộng nền đường 7,5m; bề rộng mặt đường 5,5m, lề đường mỗi bên 1m, trong đó gia cố lề mỗi bên 0,5m; kết cấu mặt đường cứng, mặt đường bê tông xi măng mác 300 dày 24cm. Trên tuyến sẽ xây dựng 3 cầu trung và 10 cầu nhỏ sử dụng kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, toàn tuyến bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu theo quy định hiện hành.
Để dự án được triển khai đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư (Sở GTVT Quảng Ninh) đã chia phần xây lắp của dự án thành 3 gói thầu (XL 2, 3 và 4 thi công 2 cầu trên tuyến). Tháng 10/2009, gói thầu xây lắp đầu tiên (XL02) được khởi công xây dựng với thời gian thi công 27 tháng. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh tháng 6/2012 sẽ cơ bản hoàn thành thông xe tuyến đường 329 (Mông Dương - Ba Chẽ), như vậy mốc thời gian để đáp ứng tiến độ còn khoảng nửa tháng nữa. Tuy nhiên, hiện nay ngoài gói thầu số 3 và số 4 đang có được tiến độ thực hiện đảm bảo thì gói thầu số 2 lại đang bị chậm tiến độ. Cụ thể, gói thầu số 3 (XL03), thi công đoạn từ Km16 - Km31, được triển khai thi công từ tháng 5/2010 thời gian thi công 27 tháng do nhà thầu xây lắp là Liên danh Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị Hà Nội (UDIC) và Công ty CP Tân Thành thi công. Tiến độ hợp đồng đến hết 18/8/2012 nhưng theo chỉ đạo của UBND tỉnh thì toàn bộ dự án phải hoàn thành trước ngày 30/6/2012.
Để đạt được tiến độ mới, chủ đầu tư đã chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị triển khai thi công. Không những thế trong quá trình triển khai thi công để đáp ứng được tiến độ, chủ đầu tư đã điều chuyển 1,6km từ phần việc của nhà thầu UDIC sang cho nhà thầu Tân Thành. Đến nay phần việc của Công ty Tân Thành đã cơ bản hoàn thành chỉ còn tồn tại một số hạng mục chính như bê tông mặt đường hai đầu cầu Km23; gia cố nền hai bên; dựng cột tiêu Km25 đến cuối tuyến. Tổng giá trị thực hiện đạt 39 tỷ đồng/41 tỷ đồng (tính cả khối lượng điều chuyển từ UDIC sang). Còn phần việc của nhà thầu UDIC ở gói thầu này, đã dựng xong trạm trộn bê tông tại Km21, cơ bản đào đắp xong nền; móng cấp phối suối được gần 2.000md/6.000md; thi công cầu Km23+326, đã thi công xong cơ bản các hạng mục kết cấu chính. Chỉ còn hạng mục chân khay, tứ nón và khe co giãn. Còn gói thầu số 4 thi công 2 cầu trên tuyến tại Km12+173 và tại Km23+554 do Công ty Xây dựng cầu 75 đảm nhận, hiện đã thi công xong phần hạ bộ, thượng bộ. Đang hoàn thiện hệ thống ATGT và đắp đất sau mố. Giá trị thực hiện 17,33 tỷ đồng/19,02 tỷ đồng, đạt 91%.
Theo báo cáo của chủ đầu tư hiện nay chậm nhất là gói thầu số 2. Mặc dù đây là gói được triển khai thi công đầu tiên (tháng 10/2009), theo tiến độ hợp đồng thì đến tháng 2/2012 phải hoàn thành. Tuy nhiên, đến cuối tháng 6/2012 này nhà thầu sẽ không thể hoàn thành, bởi lẽ hiện khối lượng còn rất lớn. Đến nay mới cơ bản hoàn thành việc đào nền các loại, với đắp nền (lớp K95) đạt 94.796m3/118.899m3, bằng 79,7%; (lớp K98) đạt 33.065m3/37.400m3, bằng 88,4%; móng cấp phối đá dăm loại II đạt 5.400md/8.000md; mặt đường bê tông xi măng 4.600md/15.035md; cống các loại 51/64 cái, đạt 70%... Nguyên nhân của việc chậm trễ trong thi công của gói thầu này, theo tìm hiểu chúng tôi được biết: Trong quá trình thi công, gói thầu phải bổ sung thêm 7 cống thoát nước trên đoạn tuyến. Xử lý các đoạn tuyến do sai khác cao độ đường đen, sai khác địa chất. Điều chỉnh 3 cống thoát nước cho phù hợp với thực địa hiện trường tại các lý trình Km2+587.99; Km6+772.99 và Km8+173.01... Cùng với đó, vốn cho dự án chậm vốn cấp cho dự án trong năm 2012 mãi đến cuối tháng 5 mới có nên nhà thầu thi công cầm chừng, không những thế năng lực nhà thầu yếu kém nhiều thời điểm không đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư.
Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 329 là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh. Để tránh tình trạng cả dự án bị chậm chỉ do một gói thầu chủ đầu tư cần chỉ đạo nhà thầu tăng cường thêm nhân lực, thiết bị máy móc tăng ca kíp và các mũi thi công, để đẩy nhanh tiến độ đáp ứng được yêu cầu của tỉnh về thời điểm hoàn thành dự án./.
Theo báo Quảng Ninh