Sáng 20/8/2011, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đi kiểm tra hiện trường Dự án đường Vành đai 3 giai đoạn 2, cầu Phù Đổng thuộc Dự án cầu Thanh Trì và làm việc với Ban QLDA Thăng Long. Cùng đi với Bộ trưởng có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, lãnh đạo các Vụ: Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, Văn phòng Bộ, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông.
Dự án cầu Thanh Trì và đoạn tuyến Nam vành đai 3 Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1106/QĐ-TTg ngày 26/11/1999 do Bộ GTVT làm Chủ đầu tư, Ban QLDA Thăng Long là đại diện Chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 19,061 km với điểm bắt đầu phía Bắc hồ Linh Đàm (thuộc địa phận phường Đại Kim, quận Hoàng Mai), điểm kết thúc tại Km 155+200 trên QL1 (thuộc xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm). Dự án bao gồm các Gói thầu: Gói thầu số 3A: xây dựng cầu cạn Pháp Vân kéo dài, với chiều dài 1,850 km (từ lý trình Km-1+850 đến Km 0+00); Gói thầu số 3: xây dựng đường dẫn phía Thanh Trì với chiều dài 6.218,5 km (từ lý trình Km0+00 đến Km 6+218,5); Gói thầu số 1: xây dựng cầu Thanh Trì (cầu Sông Hồng) dài 3.084km (từ lý trình Km 6+ 218,5 đến Km 9+302,5); Gói thầu số 2: xây dựng đường dẫn phía Gia Lâm dài 3,567km (từ lý trình Km 9+302,5 đến Km12+869,204); Gói thầu số 6: xây dựng cầu Phù Đổng 2 với chiều dài 4,36km trên QL1 (từ lý trình Km155+200 đến Km 159+580; lý trình Km159+580 trên QL1 trùng với lý trình Km12+869,204 Dự án cầu Thanh Trì). Bốn trong 5 gói thầu trên đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Gói thầu số 6 – xây dựng cầu Phù Đổng 2 do Liên danh TLG – Cienco1 – Cienco 4 thi công, tính đến nay khối lượng thi công của toàn gói thầu này đạt khoảng 74,81% khối lượng công việc.
Đối với Dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch – Bắc Hồ Linh Đàm thuộc đường Vành đai III có tổng chiều dài khoảng 8.912m bao gồm 385m đường dẫn và 8.527m cầu cạn chạy suốt. Dự án được xây dựng theo cấp đường cao tốc đô thị, tốc độ thiết kế 100km/giờ, mặt cắt ngang 4 làn xe. Tổng mức đầu tư 5.547.403 triệu đồng, sử dụng nguồn vốn vay JICA - Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.


Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra hiện trường
Dự án đường Vành đai 3 và cầu Phù Đổng
Theo báo cáo của Ban QLDA Thăng Long, lẽ ra cầu Phù Đổng đã phải hoàn thành vào tháng 11/2010, tuy nhiên do khó khăn về vốn và công tác GPMB nên dự án bị chậm so với kế hoạch. Với đường Vành đai 3, tiến độ đang khá tốt, nếu Bộ GTVT tạo điều kiện về vốn và hỗ trợ cơ chế, thủ tục thì các nhà thầu có thể rút ngắn thời gian hoàn thành từ 5 - 7 tháng và có thể kết thúc ngay trong tháng 6/2012 tới đây.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, đây là các dự án mà hầu hết các Tổng công ty lớn của Bộ đang triển khai thi công. Dự án đường Vành đai 3, tiến độ của gói 1 và 2 khá tốt nhưng gói 3 chậm so với kế hoạch. Để đảm bảo rút ngắn được tiến độ thì các nhà thầu phải hiệp đồng tác chiến, có sự hỗ trợ lẫn nhau và hoàn thành, khai thác đồng bộ.
Bộ trưởng Đinh La Thăng và Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tặng quà
cán bộ và CNLĐ trên Công trường dự án Cầu Phù Đổng 2
Sau khi kiểm tra hiện trường, thăm hỏi động viên, tặng quà CBCNV và nghe ý kiến đề xuất, kiến nghị của các nhà thầu, Ban QLDA, tư vấn, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Mục tiêu quan trọng nhất của Dự án cầu Thanh Trì và Vành đai III là phải đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo mỹ thuật công trình, bởi cả hai dự án đều nằm ở Thủ đô Hà Nội. "Chỉ có làm tốt mới tạo dựng được thương hiệu. Thương hiệu không chỉ của riêng nhà thầu, ban QLDA mà là của ngành GTVT. Thời gian qua các nhà thầu, ban QLDA đã có sự nỗ lực rất nhiều và tính chuyên nghiệp cũng được nâng cao đáng kể, đây là tài sản quý của ngành GTVT và không phải ngày một ngày hai có thể xây dựng được. Chính vì vậy, các nhà thầu cần hỗ trợ tích cực lẫn nhau nhằm nâng cao hiệu quả công trình và đời sống người lao động", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Đối với Dự án đường Vành đai 3, Bộ trưởng yêu cầu các nhà thầu lập lại tiến độ chi tiết của từng gói thầu. Thời gian từ nay đến 30/6/2012 không còn nhiều, do vậy phải kiểm soát chặt chẽ tiến độ từng ngày để có thể huy động máy móc, thiết bị, nhân lực phù hợp đẩy nhanh tiến độ.
Với cầu Phù Đổng, Bộ trưởng chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công và bàn giao dứt điểm bởi khối lượng còn lại không nhiều và mặt bằng cũng không còn vướng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với Ban QLDA Thăng Long
Cũng tại buổi làm việc với Ban QLDA Thăng Long, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý với đề xuất sử dụng vốn dư của hai Dự án cầu Thanh Trì và Vành đai 3 để đầu tư xây dựng đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long và có thể khai thác đồng bộ toàn tuyến. Bộ trưởng cũng yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, các đơn vị liên quan cần phối hợp để xin ý kiến JICA và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định những vấn đề liên quan.
VP Bộ GTVT