Ngày 3/8, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông Vận tải, Công ty cổ phần phát triển đô thị bền vững tổ chức hội thảo “Vitransportal - Giải pháp hữu hiệu cho vận tải hàng hóa Việt Nam” với sự tham gia của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp vận tải trong và ngoài nước.
Theo Tiến sĩ Khuất Việt Hùng - Trưởng bộ môn quy hoạch và quản lý giao thông vận tải - Trường Đại học Giao thông Vận tải, hiện nay thực trạng hoạt động logistics (kho vận, giao nhận hàng hóa) ở Việt Nam có lượng hàng hóa xuất khẩu tăng cao qua các năm, chỉ số hiệu quả hoạt động logistics Việt Nam đứng thứ 53 trên thế giới và thứ 5 trong khu vực Asian. Logistics có tốc độ phát triển trung bình 20%/năm. Tuy nhiên, hoạt động logistics đang gặp nhiều khó khăn do luật pháp và thể chế rời rạc, không hiệu quả; cơ sở hạ tầng thiếu và yếu kém; các nhà cung ứng dịch vụ có quy mô nhỏ, không tập trung; công nghệ, cơ sở vật chất thiếu.
Do đó, để gia tăng hiệu quả cho công tác vận tải hàng hóa cần xây dựng khung phát triển năng lực dài hạn, cải cách quản lý Nhà nước và dịch vụ logistics; phát triển cơ sở hạ tầng và đầu tư hệ thống công nghệ thông tin tích hợp, trực tuyến; thiết lập mạng lưới các nhà cung ứng và khách hàng logistics giao nhận và vận tải...
Theo tiến sĩ Hoàng Thanh Minh - chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực IT-Cộng hòa Liên bang Đức, hiện nay hoạt động vận tải hàng hóa ở Việt Nam chủ yếu là các công ty vận tải hoạt động nhỏ lẻ, khả năng cạnh tranh thấp; phương tiện thông tin liên lạc thô sơ, chậm, phức tạp, chưa minh bạch. Điều này sẽ tạo ra những hệ lụy như vận tải hàng hóa không hiệu quả, chi phí cao, giá thành vận tải cao; gây tắc đường, lượng khí thải CO2 cao gây ô nhiễm môi trường; các doanh nghiệp vận tải Việt Nam thất thế trước các doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, cần áp dụng công nghệ thông tin hiện đại nhằm tối ưu hóa quá trình vận chuyển hàng hóa; minh bạch hóa các hoạt động vận tải; nâng cao hiệu suất vận tải.
Ông Dương Hồng Thanh - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Trong lĩnh vực vận tải hàng hóa tại Việt Nam, thì vận tải hàng hóa đường bộ đóng vai trò chủ đạo, theo thống kê chiếm trên 70% thị phần, với mức tăng trưởng khoảng 1%/năm và nhiều khả năng mức tăng trưởng thị phần vận tải hàng hóa đường bộ sẽ còn cao hơn nữa. Điều này chứng tỏ rằng, dịch vụ vận tải hàng hóa đường bộ, đặc biệt là vận tải hàng hóa đường dài sẽ có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai.
Theo thống kê của Hiệp hội giao nhận ngoại thương Việt Nam (VIFFAS), hiện nước ta có trên 800 công ty giao nhận vận tải, trong đó có 70% là doanh nghiệp tư nhân với quy mô nhỏ. Tất cả đều có thể cung cấp các dịch vụ logistics đơn giản như khai báo hải quan, vận tải hàng hóa bằng xe tải và container, nhưng hầu như chưa có công ty logistics nội địa nào có thể đảm nhiệm toàn bộ chuỗi dịch vụ trọn gói cho khách hàng.
Theo TTXVN