Trên các toa xe khách có sử dụng điều hòa không khí (máy lạnh), trong quá trình vận dụng, chuyên chở hành khách, lượng thán khí (SO2, NO2, H2S...) tăng dần theo mật độ hành khách, nhiệt độ trong toa xe, hành lý hành khách mang theo...
Để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, giảm "mùi tàu" trên các toa xe, Đường sắt Việt Nam đã có nhiều biện pháp như quy định trên các toa xe sử dụng điều hòa không khí (máy lạnh), hành khách có hành lý xách tay thuộc nhóm hàng có gây mùi (sầu riêng, cá mắm, mít...) khi mang theo phải đóng gói theo phương pháp hút chân không với chất liệu bao bì kín khít, không gây mùi ra ngoài; tăng cường công tác vệ sinh toa xe, khu rửa tay, rửa mặt, buồng WC, sử dụng chất tạo mùi...; tuy nhiên hiệu quả không cao. Vì vậy, vừa qua, Xí nghiệp VDTX khách Hà Nội đã tổ chức thử nghiệm một sản phẩm của Hoa Kỳ để khử mùi, làm sạch không khí, nước thải trên các đoàn tàu do xí nghiệp quản lý. Sau thời gian khảo sát, thử nghiệm, tại Hà Nội, Xí nghiệp VDTX khách Hà Nội đã tổ chức tổng kết, đánh giá công tác sử dụng chế phẩm khử mùi này.
Để đánh giá khả năng khử mùi hôi, làm sạch không khí trên các toa xe khách (tàu Thống Nhất và tàu địa phương); kiểm tra, đánh giá tác động của sản phẩm tới môi trường, trang thiết bị phục vụ hành khách và nhân viên phục vụ, hành khách đi tàu; trong các ngày từ 11-5 đến 11-6-2011, Xí nghiệp VDTX khách Hà Nội đã tổ chức thử nghiệm sử dụng chế phẩm này trên toa xe A64 và Bn42 của đoàn tàu NA1/2 chạy tuyến Hà Nội - Vinh; từ ngày 17-8 đến ngày 26-9-2011 sử dụng trên đoàn tàu Thống Nhất (SE3/4). Khu vực được sử dụng (khử mùi) chế phẩm là trên các toa xe giường nằm, toa ghế ngồi có lắp điều hòa không khí (ĐHKK), trên toa xe hàng cơm (HC) và buồng vệ sinh.
Theo quy trình thử nghiệm, sau khi vệ sinh toa xe và thay chăn, ga, gối mới, trong 1 ngày, 60 ml chế phẩm sau khi pha thành dung dịch sẽ được phun trên toa xe Bn 42 (toa 42 giường nằm) và toa xe A64 (64 ghế ngồi mềm). Trên toa xe HC, sử dụng (phun) 0,5 ml chế phẩm/m2 sàn toa xe (khoảng 60 m2/toa xe) kết hợp phun 30 ml/lần trong toa xe sau khi hành khách sử dụng bữa ăn (8 giờ, 12 giờ và 17 giờ) tại buồng ăn và buồng vệ sinh.
Kết quả, sau mỗi lần thử nghiệm lượng thán khí (SO2, NO2, NH3, H2S ...) trên toa xe giảm nhiều (H2S giảm 65%, NH3 giảm 61%, CO giảm 37%, NO2 giảm 29%...) và dưới mức quy chuẩn cho phép của Bộ Tài nguyên Môi trường (QCVN/2009). Có thể đánh giá, loại chế phẩm mới này đã có tác dụng làm giảm lượng thán khí, trong sạch không khí trong toa xe và có tác dụng khử mùi hôi; giá thành cạnh tranh. Cùng với các biện pháp khác của Đường sắt Việt Nam, việc sử dụng chế phẩm mới này để khử mùi, làm sạch không khí trong toa xe ở Xí nghiệp VDTX khách Hà Nội sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, làm giảm và tiến tới triệt tiêu "mùi hôi nhà tàu".
Báo Đường sắt