Đẩy nhanh tiến độ dự án đường trên cao

Thứ tư, 14/12/2011 09:20 GMT+7
Các nhà thầu đang tích cực đẩy nhanh tốc độ thi công và cam kết sẽ vượt tiến độ trong thời gian tới. Đặc biệt, tại gói thầu số 2, nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) đề xuất và cam kết sẽ rút ngắn tiến độ 12 tháng, đơn vị thi công gói thầu số 1 (Liên danh Samwhan - Cienco 4) cũng cam kết rút tiến độ 8 tháng, cùng hoàn thành trước 30-10-2012.

Đường vành đai 3 (giai đoạn 2) là một trong những dự án trọng điểm ngành giao thông, khi hoàn thành sẽ hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, giải quyết ách tắc trên địa bàn thủ đô. Hiện tại, dự án đang chạy đua với thời gian, các nhà thầu đang nỗ lực vượt tiến độ nhằm hoàn thành công trình vào cuối năm 2012.

Đây là công trình có quy mô lớn, công nghệ thi công khá phức tạp, điểm đặc biệt của dự án là toàn tuyến đi trên cao bằng hệ thống cầu cạn đạt tiêu chuẩn đường cao tốc.

Không phải vô cớ mà dải phân cách đường vành đai 3 (giai đoạn 1) được thiết kế rộng tới 28 m, bởi phần này đã được tính toán sử dụng làm cầu cạn, đường vành đai 3 (giai đoạn 2). Đoạn đường trên cao này dài gần 9 km thì phần cầu cạn chiếm tới hơn 8,5 km. Trung bình, mặt đường vành đai 3 (giai đoạn 2) sẽ cao hơn mặt đường giai đoạn 1 khoảng 8 m.

Theo thiết kế, cầu cạn rộng 24 m, đạt tiêu chuẩn cấp cao tốc đô thị, chia thành bốn làn xe cơ giới, bảo đảm cho xe lưu thông với vận tốc 100 km/giờ. Tuyến này sẽ có tường chống ồn và hệ thống điều hành.

Dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đường vành đai 3 TP Hà Nội đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt, điểm đầu tại km 19+620 (sau cầu vượt Mai Dịch hiện tại), điểm cuối tại Km 28+532 (phía bắc hồ Linh Đàm). Dự án sử dụng vốn vay ODA thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), tổng mức đầu tư gần 5.550 tỷ đồng.

Khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến cao tốc đô thị đầu tiên ở nước ta, tạo nên một trục chạy suốt từ cầu Thanh Trì đến Mai Dịch, kết hợp đường vành đai 3 giai đoạn 1 trở thành tuyến đường “hai tầng”, góp phần quan trọng giảm tải lưu lượng phương tiện lưu thông.

Hiện nay, cả ba gói thầu của dự án đều trong giai đoạn thi công cao điểm. Anh Hoàng Chiến Thắng, Phó trưởng phòng Quản lý dự án 1, Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT), đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, gói thầu số 3 dài hơn 3,2 km (đoạn Thanh Xuân - bắc hồ Linh Đàm) được khởi công sớm nhất (tháng 6-2010), đến nay đã hoàn thành khoảng 60%. Trong khi đó, gói thầu số 1 (đoạn Mai Dịch - Trung Hoà dài gần 3,6 km) và gói thầu số 2 (đoạn Trung Hoà – Thanh Xuân dài gần 2,1 km) khởi công vào tháng 2 và tháng 10 vừa qua cũng đang bám sát tiến độ kế hoạch.

Các nhà thầu đang tích cực đẩy nhanh tốc độ thi công và cam kết sẽ vượt tiến độ trong thời gian tới. Đặc biệt, tại gói thầu số 2, nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) đề xuất và cam kết sẽ rút ngắn tiến độ 12 tháng, đơn vị thi công gói thầu số 1 (Liên danh Samwhan - Cienco 4) cũng cam kết rút tiến độ 8 tháng, cùng hoàn thành trước 30-10-2012.

Cienco 4 tập trung huy động 10 đơn vị thi công “sừng sỏ” cho dự án, từ đầu tháng 11 đã đưa vào hoạt động tổng số 19 khuôn đúc dầm và ba hệ thống lao lắp dầm, góp phần đẩy nhanh tiến độ. Theo tính toán, với tốc độ thi công như hiện nay, phấn đấu đến cuối năm, nhà thầu sẽ hoàn thành các trụ và gác xong toàn bộ các phiến dầm tại 21 nhịp trên tổng số 83 nhịp của cả gói thầu.

Nhân dân

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)