Tạo bước đột phá về tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông làm cơ sở để đẩy nhanh tiến trình xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại; Tập trung đầu tư để cơ bản hoàn thành việc cải tạo hệ thống giao thông khu vực nội đô vào năm 2015; Sớm hoàn thành các dự án tuyến đường vành đai, các dự án giao thông trên cao, đường sắt đô thị, các công trình ngầm gắn với phát triển vận tải hành khách công cộng bằng các hình thức vận tải hiện tại… Đó là những nội dung quan trọng tại Nghị quyết 11-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển Thủ đô giai đoạn 2011-2020.
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 11-NQ/TƯ, thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư phát triển hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật khung. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, ngay trong quý II-2012, Hà Nội sẽ tập trung hoàn thành điều chỉnh quy hoạch GTVT của thành phố và các quy hoạch chuyên ngành phát triển vận tải thủy, vận tải đường sắt, vận tải hành khách công cộng, bến bãi đỗ xe…
Trong chiến lược phát triển giao thông giai đoạn 2011-2015, Hà Nội tập trung đầu tư xây dựng hàng loạt tuyến quốc lộ (QL), đường hướng tâm, đường vành đai, cầu qua sông, cầu vượt cho người đi bộ và các dự án đường sắt đô thị… Đây là các dự án nằm trong chiến lược đầu tư phát triển hạ tầng giao thông khung của Thủ đô. Cụ thể: hoàn thành các tuyến QL 32 (đoạn Diễn - Nhổn), đường nối Nhật Tân - Nội Bài, đường 1A, QL 2 (đoạn Phủ Lỗ - Nội Bài); QL 6 (đoạn Ba La - Xuân Mai); đường cầu Vĩnh Tuy - Sài Đồng, Yên Viên, Ninh Hiệp… Cùng với đó sẽ đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư, lập dự án và triển khai thi công các tuyến: QL5 (đoạn Sài Đồng - Hưng Yên), đường tây Thăng Long, đường Hoàng Quốc Việt kéo dài. Trong giai đoạn này, các tuyến đường vành đai sẽ được tập trung hoàn thành, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông. Các tuyến đường vành đai được ưu tiên triển khai thi công gồm: Vành đai 1 (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, Hoàng Cầu - Voi Phục). Đường Vành đai 2 sẽ hoàn thành các đoạn Nhật Tân - Bưởi - Cầu Giấy, đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng, đoạn Ngã Tư Vọng - cầu Vĩnh Tuy. Vành đai 2,5 hoàn thành các đoạn Đền Lừ - Kim Đồng, Lê Văn Lương -Nguyễn Trãi - Đầm Hồng. Vành đai 3 hoàn thành giai đoạn 2 (đường trên cao) đoạn Mai Dịch - Pháp Vân, Mai Dịch - cầu Thăng Long, cầu Thăng Long - Nội Bài. Một số phân đoạn thuộc các tuyến Vành đai 3,5 và Vành đai 4 sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm sớm đưa vào khai thác.
Không chỉ các tuyến đường hướng tâm, vành đai, Hà Nội cũng sẽ khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các tuyến đường kết nối trong nội đô nhằm giảm ùn tắc giao thông thành phố như: Đường Văn Cao - Hồ Tây, La Thành - Thái Hà - Láng, Nguyễn Văn Huyên kéo dài, Tôn Thất Tùng kéo dài, Kim Mã - Trần Phú, Nguyễn Tam Trinh, đường nối Lê Đức Thọ - Xuân Phương, Nguyễn Hoàng Tôn… Với hệ thống cầu, trong giai đoạn này sẽ hoàn thành cầu Đông Trù, cầu Nhật Tân, cầu Phù Đổng 2; xây dựng mới và cải tạo 35 cầu yếu…
Trong lĩnh vực vận tải, Hà Nội đang và sẽ tích cực phối hợp với các bộ, ngành trung ương đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường sắt đô thị. Trong đó, theo kế hoạch, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành vào năm 2014; tuyến Nhổn - Ga Hà Nội hoàn thành vào năm 2016. Tập trung công tác chuẩn bị đầu tư các tuyến nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Yên Viên - Ngọc Hồi và tuyến buýt nhanh khối lượng lớn (BRT) Kim Mã - Hà Đông.
Theo Sở GTVT Hà Nội, ước tính, nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển GTVT Thủ đô trong 5 năm tới vào khoảng 250 ngàn tỷ đồng, bao gồm các nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách thành phố, vốn ODA, vốn BT, BOT, vốn PPP… Đây là lượng vốn rất lớn và chỉ nguồn vốn từ ngân sách của TP sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu đầu tư. Ngoài khó khăn về vốn, những bất cập trong cơ chế, chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng dự án cũng đang là lực cản đối với TP và các nhà đầu tư.
BBT(TH)