Bắc Kạn: Phấn đấu thông tuyến đường 279 Bắc Kạn - Tuyên Quang trong năm 2013

Thứ tư, 06/06/2012 09:00 GMT+7
Dự án đường Quốc lộ 279 được khởi công từ năm 2008. Công trình có chiều dài hơn 36 km, chủ yếu là mở mới từ thị trấn Chợ Rã qua các xã Cao Trĩ, Cao Thượng (huyện Ba Bể) thông sang tỉnh bạn Tuyên Quang.

Dự án đường Quốc lộ 279 được khởi công từ năm 2008. Công trình có chiều dài hơn 36 km, chủ yếu là mở mới từ thị trấn Chợ Rã qua các xã Cao Trĩ, Cao Thượng (huyện Ba Bể) thông sang tỉnh bạn Tuyên Quang. Sau một thời gian thi công cầm chừng do thiếu vốn, trong năm 2012 này, dự án được cấp thêm 150 tỷ đồng với mục tiêu hoàn thiện phần đường thuộc tỉnh Bắc Kạn. Hiện nay, các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ công trình.

Công trình được chia làm 6 gói thầu, tổng chiều dài toàn tuyến là 36 km, trong đó có 5 cầu được xây dựng mới, tổng mức đầu tư lên tới hơn 1.000 tỷ đồng. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 4 miền núi, nền đường rộng 7m, mặt đường rộng 5m tráng nhựa. Riêng những đoạn qua thị trấn Chợ Rã được mở rộng lên 9m nền đường và 7m mặt đường. Theo quy mô ban đầu những điểm như thị trấn Nà Phặc và xã Hà Hiệu được nâng cấp mở rộng nhằm phục vụ yêu cầu quy hoạch lên thị trấn sau này. Ngoài ra, xã Hà Hiệu cũng được đầu tư xây dựng một khu tái định cư để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

Quá trình thi công dự án này gặp rất nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, địa hình chia cắt phức tạp bởi đèo cao vực sâu, nhiều đoạn phải phá đá với khối lượng rất lớn như đoạn qua xã Cao Thượng, Cao Trĩ… Nhưng với sự cố gắng các cấp chính quyền địa phương, của các đơn vị thi công, công trình đã hoàn thành đạt trên 80% khối lượng. Tuy nhiên, do việc giải phóng mặt bằng chậm và thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, nên lượng vốn năm 2011 cấp cho dự án là quá ít dẫn tới việc các nhà thầu thi công cầm chừng, nhiều nhà thầu rút máy móc ra khỏi công trình. Năm nay, dự án được cấp 150 tỷ đồng để hoàn thiện phần đường phía tỉnh Bắc Kạn và thông tuyến sang Tuyên Quang nhưng đã phải chi hơn 10 tỷ đồng cho việc bồi thường giải phóng mặt bằng và trả nợ khối lượng năm 2011 là 50 tỷ nên số vốn còn lại không đủ hoàn thành khối lượng công việc còn lại, nên việc hoàn thành dự án theo kế hoạch 2012 là rất khó khăn. Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều vướng mắc nên rất khó khăn cho nhà thầu thi công.

Hiện tại, Ban QLDA 6 đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương nỗ lực giải phóng mặt bằng những vị trí vướng mắc còn tồn tại; đôn đốc cùng các nhà thầu đang thực hiện nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công như: Quản lý chặt chẽ nguồn vốn được đầu tư cho dự án, hằng tháng tổ chức giao ban tại công trường để kiểm điểm tiến độ thực hiện và báo cáo kết quả về Tổng cục Đường bộ Việc Nam; chỉ đạo các nhà thầu tăng cường máy móc, nhân lực hoàn thành tiến độ thi công các gói thầu theo đúng kế hoạch; nhanh chóng thông xe cầu Khuổi Tàu, cầu Bản Cám, phấn đấu đến năm 2013 sẽ hoàn thiện đưa vào khai thác toàn bộ dự án, đồng thời nối thông tuyến từ Quốc lộ 3 sang Quốc lộ 2 qua tuyến huyết mạch Quốc lộ 279, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cho 2 tỉnh Bắc Kạn và Tuyên Quang./.

Theo báo Bắc Kạn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)