Ngày 8/8, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành thuộc cặp Cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc) được vận hành chính thức, cũng có nghĩa hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (một phần của tuyến đường bộ xuyên Á) được kết nối trên thực địa.
Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Trưởng ban Quản lý Các cửa khẩu tỉnh, Giám đốc Trung tâm Quản lý Khu Thương mại - Công nghiệp Kim Thành cho biết: Qua các lần trao đổi, hội đàm giữa các cấp, hai bên đã đi tới thống nhất ngày 8/8 vận hành chính thức Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành thuộc cặp Cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc). Đây là cửa khẩu quốc tế dành cho người, phương tiện vận tải xuất - nhập cảnh, hàng hóa xuất - nhập khẩu chính ngạch. Trước mắt, hai bên thống nhất giờ mở cửa hàng ngày là từ 7 - 19 giờ theo múi giờ Hà Nội, tức là từ 8 - 20 giờ theo múi giờ Bắc Kinh. Lễ khai trương sẽ được tổ chức vào ngày 8/11/2012, nhân Hội chợ Thương mại biên giới Trung - Việt lần thứ 12 năm 2012.
Ông Lợi cho biết thêm, hiện Ban Quản lý Các cửa khẩu tỉnh đã chuẩn bị 2 bãi tập kết hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu với tổng diện tích xấp xỉ 10 ha, đủ bố trí lượng hàng hóa lớn nhất vào thời kỳ cửa khẩu hoạt động cao điểm. Cầu cân điện tử 60 tấn đã được lắp đặt hoàn thiện, Ban Quản lý cũng đã có phương án đề xuất nâng cấp cầu cân này lên mức 100 tấn. Về hạ tầng cơ sở, mặc dù đang phải làm việc trong khu nhà cũ khá chật chội, nhưng đến năm 2013, nhà liên ngành khang trang, hiện đại với đầy đủ khu chức năng sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, là nơi làm việc hiện đại cho các lực lượng quản lý cửa khẩu. Bãi kiểm hóa ngay đầu cầu Kim Thành đang trong giai đoạn hoàn thiện với diện tích hơn 1 ha, có thể đáp ứng công tác kiểm tra hàng hóa, kiểm soát phương tiện cho đồng thời hàng trăm phương tiện vận tải.
Chuẩn bị cho ngày Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành vận hành chính thức, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai (Cục Hải quan Lào Cai) đã tăng cường lực lượng cho 2 đội kiểm soát hải quan tại đây lên 25 người và sẵn sàng bố trí thêm theo yêu cầu thực tế. Ngoài ra, các lực lượng: Công an, giao thông, kiểm dịch y tế, kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật đã bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện, sẵn sàng làm nhiệm vụ, đồng thời chủ động phương án bổ sung cán bộ, phương tiện khi nhu cầu tăng cao.
Hiện Ban Quản lý cửa khẩu Lào Cai đã phối hợp với các ngành liên quan thống nhất phân luồng giao thông với 2 luồng chính.
Với lợi thế là cửa khẩu nối với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai (Việt Nam) với Hà Khẩu - Côn Minh (Trung Quốc) - một phần của tuyến đường bộ xuyên Á, có vị trí quan trọng trong giao lưu kinh tế, thương mại qua biên giới đất liền giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc, việc mở cửa khẩu này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đẩy mạnh hoạt động xuất - nhập khẩu chính ngạch và các hoạt động giao lưu giữa hai nước Việt Nam, Trung Quốc. Mặc dù đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến cuối năm 2013 mới đưa vào sử dụng, nhưng Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II thuận lợi về giao thông, hạ tầng so với Cửa khẩu đường bộ số I qua cầu Hồ Kiều, nên được dự báo sẽ sôi động ngay từ những ngày đầu vận hành chính thức.
Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành thuộc cặp Cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc) được vận hành chính thức đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước, giúp tiếp tục nghiên cứu, thúc đẩy, hoàn thiện ý tưởng đề án xây dựng khu hợp tác kinh tế xuyên biên giới của 2 tỉnh Lào Cai - Vân Nam mà hạt nhân là Khu Thương mại - Công nghiệp Kim Thành (Lào Cai - Việt Nam) và Khu Công nghiệp Bắc Sơn (Hà Khẩu - Trung Quốc), thêm sự khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam; là hình mẫu trong quan hệ giữa các địa phương trên tuyến biên giới Việt - Trung.
Theo báo Lào Cai