Triển khai đầu tư xây dựng 22 cầu bằng vốn vay EDCF

Thứ năm, 29/06/2017 15:05 GMT+7

Chiều 29/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp nghe báo cáo giữa kỳ (lần) Dự án Tín dụng cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sử dụng vốn vay từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế của Chính phủ Hàn Quốc - EDCF (giai đoạn 2).

Theo báo cáo của Ban QLDA 2, Dự án Tín dụng ngành GTVT cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sử dụng vốn vay EDCF đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục và phê duyệt điều chỉnh nội dung chủ trương đầu tư với kinh phí thực hiện Dự án khoảng 100 triệu USD (vốn vay ODA) và khoảng 30 triệu USD (vốn đối ứng trong nước). Dự án dự kiến sẽ triển khai đầu tư xây dựng 22 cầu thuộc các tuyến quốc lộ trên toàn quốc.

Do nguồn vốn Hiệp định khung tài trợ của Hàn Quốc giai đoạn 2012 - 2015 chỉ còn lại 60 triệu USD trong khi Hiệp định khung tài trợ giai đoạn 2016 - 2020 chưa được Chính phủ hai bên đàm phán, nên để có thế tận dụng tối đa nguồn vốn còn lại, các bên đã thống nhất chia Dự án thành 2 giai đoạn; theo đó giai đoạn 1 nghiên cứu đầu tư xây dựng 6 cầu (sử dụng nguồn vốn thuộc tài khóa giai đoạn 2012 - 2015); giai đoạn 2 nghiên cứu đầu tư xây dựng 16 cầu còn lại (sử dụng nguồn vốn thuộc tài khóa giai đoạn 2016 - 2020).

Ảnh minh họa: TTXVN

Ảnh minh họa: TTXVN

Về phương án, giải pháp thiết kế của Báo cáo nghiên cứu giữa kỳ, Ban QLDA 2 cho biết, trên cơ sở nội dung Báo cáo giữa kỳ (lần 1) của Tư vấn giai đoạn 1, Liên danh Tư vấn đã phối hợp với Tư vấn phụ trong nước tiến hành khảo sát hiện trường (khảo sát địa chất, địa hình, thuỷ văn, khảo sát kinh tế xã hội...) để nghiên cứu và đề xuất phương án đảm bảo hiệu quả kinh tế, tính khả thi kỹ thuật và tính thống nhất về biện pháp thi công.... Do đó, một số cầu đã được đề xuất phương án xây dựng kiến nghị thay đổi so với Báo cáo giữa kỳ (lần 1).

Về chi phí Dự án, chi phí dành cho giai đoạn 2 sẽ vào khoảng 47,51 triệu USD (vốn vay ODA) và khoảng 13,83 triệu USD (vốn đối ứng trong nước). Theo nội dung Báo cáo của Liên danh Tư vấn, chi phí thực hiện giai đoạn 2 đang dự kiến là khoảng 48,387 triệu USD (vốn vay ODA) và khoảng 12,506 triệu USD (vốn đối ứng trong nước). Theo Ban QLDA2, các giá trị nêu trên chênh lệch không quá nhiều. Do đó, sau khi Bộ GTVT chốt phương án TKCS đối với các cầu trong giai đoạn 2, Ban QLDA2 sẽ phối hợp với Liên danh Tư vấn để chuẩn xác lại khối lượng, chi tiết biện pháp thi công, chi phí, TMĐT để đảm bảo không vượt kinh phí đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tại cuộc họp, sau khi nghe các tư vấn báo cáo và ý kiến phát biểu của các cơ quan, đơn vị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Ban QLDA 2 khẩn trương tổ chức đấu thầu lựa chọn Tư vấn thẩm tra, nghiên cứu đưa ra phương án chính thức để chuẩn bị các nội dung Báo cáo cuối kỳ của Dự án.

Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA 2 phối hợp với địa phương và các đơn vị liên quan nghiên cứu giảm thiểu tối đa công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo bình đồ tương đối êm thuận; đồng thời thỏa thuận với địa phương về chiều cao của cầu, nghiên cứu nhịp thông thuyền hợp lý.

Về các cầu tạm, Thứ trưởng yêu cầu tính toán thời gian thực hiện xây dựng cầu chính, để đưa ra phương án xây dựng cầu tạm hợp lý, hạn chế kinh phí đầu tư, nhưng phải đảm bảo cầu vững chắc, an toàn.

Xuân Nguyên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)