Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông hoan nghênh sự hợp tác giữa Cục Đường sắt VN và CRCC
Cục trưởng Cục Đường sắt Vũ Quang Khôi cho biết, để phát triển Đường sắt VN theo Chiến lược phát triển GTVT đường sắt VN đến năm 2020, tầm nhìn đến 2050, Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt VN đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngoài sự quyết tâm, nỗ lực, cố gắng thực hiện của ngành Đường sắt thì rất cần sự chỉ đạo của Bộ GTVT Việt Nam, sự ủng hộ, hợp tác của các tổ chức cá nhân có đủ năng lực, kinh nghiệm trong vào ngoài nước có hệ thống đường sắt phát triển trong đó có CRCC.
Cục trưởng Cục Đường sắt Vũ Quang Khôi phát biểu tại lễ ký
“Việc Cục Đường sắt VN và CRCC hợp tác nghiên cứu phát triển hệ thống đường sắt tại Việt Nam sẽ là một kênh hữu ích để Việt Nam tăng cường học tập kinh nghiệm của Trung Quốc cũng như thúc đẩy việc phát triển đường sắt VN theo tiến độ mục tiêu đã đề ra”, Cục trưởng Vũ Quang khôi khẳng định và tin tưởng rằng thông qua Bản ghi nhớ này, hai bên sẽ tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực.
Ông Dương Tấn Quân cảm ơn Bộ GTVT, các cơ quan đơn vị hữu quan của Việt Nam
đã có sự ủng hộ đối với Công ty trong thời gian qua
Phát biểu tại lễ ký, ông Dương Tấn Quân, Phó Tổng Giám đốc CRCC cũng bày tỏ sự cảm ơn đến Bộ GTVT, các cơ quan đơn vị hữu quan của Việt Nam đã có sự ủng hộ đối với Công ty trong thời gian qua.
Ông Dương Tấn Quân cũng chia sẻ, CRCC là một trong những công ty xây dựng Đường sắt lớn nhất thế giới với các hoạt động như: chế tạo máy móc, giám sát, thiết kế… Theo ông Quân, CRCC đã có những hợp tác hỗ trợ với Việt Nam từ rất lâu.
“Tôi rất vui mừng khi vừa qua Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Đường sắt, chào đón nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào quá trình phát triển của Đường sắt VN”, Ông Quân nói và cho biết thêm rất vui mừng khi ngày hôm nay hai bên có thể ký Biên bản ghi nhớ. Việc ký Biên bản ghi nhớ này là hiện thực hóa những đàm phám trao đổi của Cục Đường sắt VN và CRCC thờ gian qua.
“Chúng tôi sẽ rất trân trọng cơ hội hợp tác với Việt Nam, sẽ phát huy những lợi thế của Đường sắt Trung Quốc, giúp Việt Nam tiếp cận những công nghệ, kỹ thuật hiện đại của Đường sắt Trung Quốc để phát triển hệ thống đường sắt Việt Nam đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân Việt Nam. Đây cũng chính là hoạt động củng cố thêm tình hữu nghị giữa hai nước”, ông Dương Tấn Quân khẳng định.
Phát biểu chỉ đạo tại lễ ký, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT hoan nghênh sự hợp tác giữa Cục Đường sắt Việt Nam và CRCC. Hệ thống đường sắt Việt Nam tuy có từ lâu đời nhưng chưa được đầu tư cải tạo, mặc dù cũng đã có tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và châu Âu, tuy nhiên do khổ đường nhỏ nên việt kết nối với quốc tế gặp nhiều khó khăn.
“Luật Đường sắt được Quốc hội Việt Nam thông qua thể hiện sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam đối với sự phát triển của ngành Đường sắt. Việt Nam ghi nhận những đóng góp, hỗ trợ của Trung Quốc đối với những sự giúp đỡ trong chiến tranh, vì vậy rất hoan nghênh sự hợp tác ngày hôm nay của Cục Đường sắt Việt nam và CRCC”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói và đề nghị hai bên sau khi ký kết Biên bản ghi nhớ cần tiếp tục trao đổi cụ thể hơn các nội dung của Biên bản để sự hợp tác có hiệu quả, thiết thực, Bộ GTVT Việt Nam sẽ thường xuyên theo dõi đánh giá kết quả hợp tác giữa hai bên.
Tại lễ ký hai bên đã thống nhất các nội dung hợp tác
Tại lễ ký hai bên đã thống nhất các nội dung hợp tác: trao đổi kinh nghiệm để thúc đẩy sự phát triển hệ thống đường sắt VN trên phương diện tìm kiếm nguồn vốn, nghiên cứu, đầu tư xây dựng, quản lý khai thác, đào tạo, chuyển giao công nghệ…; Hợp tác trao đổi kinh nghiệm phát triển cơ giời hóa, hiện đại hóa hệ thống bảo trì, bảo dưỡng; Hợp tác trong việc chia sẻ chính sách, công nghệ và kinh nghiệm về đường sắt, lập kế hoạch và thực hiện các chương trình trao đổi kỹ thuật…
H.N