Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu kết luận cuộc họp
Theo báo cáo của Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc - Hòa Bình (Doanh nghiệp dự án-DNDA),Vụ Đối tác công tư và Ban QLDA2, đến nay, tuyến QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình đã hoàn thành và đưa vào khai tác từ 20/10/2015. Đối với dự án cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, tính đến 30/6/2017 đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình: chiều dài 16,5km đã hoàn thành phần toàn bộ phần cầu trên tuyến và công trình thoát nước. Khối lượng nền đường đã hoàn thành 92% đắp đất nền K95 và 80% đắp đất nên K98. Đoạn qua địa phận Hà Nội có chiều dài tuyến 6,37 km, các đơn vị thi công đã hoàn thành 67% đắp đất nên K95. Tuy nhiên, đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình vẫn còn vướng GPMB khoảng 50m tuyến chính (từ Km27+600 - Km27+650), đoạn qua địa phận TP. Hà Nội còn tồn tại 03 điểm vướng mắc có chiều dài 373md/6,3km. Về đóng góp vốn chủ sở hữu, báo cáo cho biết, đến hết ngày 30/6 mới chỉ có Tổng công ty 36 hoàn thành 100% mức đóng góp, công ty CP ĐT & TM Hà Nội mới đóng góp 40%, công ty CP XL & TM Trưởng lộ đóng 71%. Bên cạnh đó trong quá trình thi công nhà đầu tư cũng gặp phải một số khó khăn do phát sinh khối lượng do xử lý sát trượt, do thỏa thuận đấu nối, chi phí tạm ngừng cấp nước với Công ty Viwasupco - Đơn vị quản lý đường ống nước Sông Đà chưa hoàn thành cũng như do Ngân hàng SHB (ngân hành tài trợ vốn) tạm dừng giải ngân cho dự án với các lý do số liệu báo cáo doanh thu thực tế thấp so với phương án tài chính.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao các nỗ lực của Nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án đồng thời đề nghị Nhà đầu tư cần tiếp tục quyết tâm để dưa án hoàn thành và vận hành vào tháng 12/2017. Thứ trưởng cũng đề nghị các địa phương bên cạnh thúc đẩy công tác GPMB, cũng cần có phương án hỗ trợ, đảm bảo an ninh, an toàn cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành dự án.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu
Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu các cơ quan của Bộ như Vụ Tài chính, Vụ Đối tác công tư khẩn trương đánh giá lại dự án cũng như cùng với nhà đầu tư đánh giá và tính toán lại các phương án tài chính và báo cáo lại lãnh đạo Bộ vào 31/7. Để có vốn tiếp tục giải ngân cho dự án, Bộ trưởng đề nghị các nhà đầu tư trước hết cần thực hiện đầy đủ trách nhiêm của mình trong đóng góp vốn chủ sở hữu, bên cạnh đó tiếp tục phối hợp với ngân hàng SHB tháo gỡ các vướng mắc khó khăn.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng các nhà đầu tư và Ngân hàng đã cùng nhau bỏ vốn đầu tư dự án thì cũng nên cùng nhau bảo vệ đồng vốn bằng cách thúc đẩy để dự án sớm hoàn thành và đưa vào khai thác. Giải thích về mức thu phí BOT của dự án thấp, Bộ trưởng đã thông báo tới các đại biểu về chủ trương của Chính phủ là không tăng mức thu phí mà sẽ kéo dài thời gian thu phí tránh mức phí BOT ảnh hưởng nhiều tới chí phí vận tải. Hơn nữa, theo Bộ trưởng QL6, là tuyến đường độc đạo lên Tây Bắc, đời sống của người dân ở đây còn hết sức khó khăn do đó càng không có lý do để tăng mức phí. Hơn nữa, Nhà đầu tư cũng cần nhìn xa hơn về hiệu quả dự án, đó là các dự án hạ tầng khác sẽ được xây dựng thu hút mức phương tiện lưu thông trên tuyến đường nhiều hơn khi tuyến đường được đưa vào sử dụng.
Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương ngoài việc đẩy nhanh công tác GPMB cũng cần đồng hành với các nhà đầu tư không chỉ khi kêu gọi đầu tư, thực hiện dự án mà ngay cả khi dự án đã hoàn thành, kịp thời hỗ trợ giải quyết các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp với người dân địa phương trong quá trình vận hành dự án.
DT