Phó Thủ tướng cũng cho rằng đây là Hội nghị có tính lịch sử khi đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới và ngành GTVT sau 80 năm phấn đấu không mệt mỏi đạt được nhiều thành tựu cũng chuẩn bị bước vào thời kỳ mới.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự Hội nghị chiều nay, 30/12
“Tới đây, Bộ GTVT sẽ có mô hình tổ chức mới, đồng bộ giữa nhiệm vụ phát triển các lĩnh vực của giao thông với xây dựng đô thị và nông thôn. Đây là sự thay đổi theo chiều hướng mạnh lên, đồng bộ hơn, góp phần xây dựng bộ máy nhà nước: "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu quả" theo chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đồng thời khẳng định thêm với sứ mệnh đi trước mở đường, ngành GTVT là ngành tạo ra sự kết nối của các lĩnh vực kinh tế, giữa các địa phương và các quốc gia.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà
Đối với ngành GTVT, đặc biệt là lĩnh vực đường bộ, nếu trong gần 20 năm (từ năm 2021 trở về trước), cả nước mới đầu tư gần 1.200 km đường bộ cao tốc thì từ 2021 đến nay, tổng chiều dài cao tốc được hoàn thành, đưa vào khai thác đạt gần 900 km. Tổng chiều dài đường bộ cao tốc tăng lên 2.021 km.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng biểu dương trong năm qua, Bộ GTVT đã phối hợp xây dựng, hoàn thiện trình Chính phủ, Quốc hộ ban hành 2 bộ Luật: Đường bộ và Trật tự, an toàn giao thông đường bộ với tư duy đổi mới, có nhiều điểm hết sức đột phá. Tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT, các nhà thầu, tư vấn… đã lao động không quản ngày đêm, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Chỉ đạo nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, sau quá trình thực hiện việc sáp nhập, những việc gì đã làm tốt, ngành GTVT cần làm tốt hơn theo đúng tinh thần "Bộ tinh, tỉnh mạnh", từng bước đào tạo đội ngũ cán bộ có tư duy đột phá, đổi mới, tổ chức bộ máy quản lý theo hướng "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả", có sự tích hợp với quản lý các lĩnh vực đô thị, nông thôn, tạo dựng sức mạnh tổng hợp.
Ngành GTVT cũng cần chủ động đón nhận cơ hội, đi đầu trong phát triển ngành công nghiệp, nhất là cơ hội từ dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị.
Song song với triển khai đồng bộ các phương thức giao thông, bộ cũng cần tính toán phát triển đồng bộ giữa các vùng miền. Các tuyến giao thông khi đầu tư phải được đặt trong hệ sinh thái, có tính liên kết, đồng bộ để phát huy hiệu quả đầu tư.
Ngành GTVT cũng được yêu cầu tục cải cách thể chế, đặc biệt là đường sắt, hàng hải, đường thuỷ nội địa, hàng không sau thời gian dồn lực đột phá của lĩnh vực đường bộ.
“Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cần tiếp tục được đẩy mạnh, từ quy hoạch, tổ chức thi công, vận hành khai thác”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo.
Phát biểu tiếp thu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh: Sự quan tâm của Phó Thủ tướng là nguồn động viên khích lệ to lớn đối với toàn thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động của Bộ GTVT nói riêng và của ngành GTVT nói chung.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh
"Những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng là những định hướng quan trọng giúp cho ngành GTVT triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025 và các giai đoạn tiếp theo", Bộ trưởng Trần Hồng Minh nói và cam kết cụ thể hoá các chỉ đạo Phó thủ tướng bằng những chương trình hành động, giải pháp cụ thể với ý chí quyết tâm cao, với tinh thần chỉ bàn làm không bàn lùi, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị.
Bộ trưởng cũng gửi lời cảm ơn các bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã phối hợp chặt chẽ, giúp ngành GTVT hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch được giao.
Những ý kiến của các bộ, ngành, địa phương được đúc rút trên cơ sở thực tiễn, có giá trị tổng kết quý báu, qua đó, làm sâu sắc hơn, khắc hoạ bức tranh ngành GTVT trong thời gian qua, cũng như chỉ ra một số khó khăn, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm, việc làm sáng tạo, hiệu quả trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Bộ trưởng nhấn mạnh: Năm 2025 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm tăng tốc đột phá về đích. Đây cũng là năm cuối thực hiện phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025).
Trên cơ sở phát huy kế thừa kết quả đạt được, khắc phục tồn tại, hạn chế năm 2024, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, các lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và địa phương, đồng thời bám sát chương trình chủ trương chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, phương châm hành động của Chính phủ, toàn ngành GTVT tăng cường đoàn kết, tập trung phấn đấu với quyết tâm cao nhất thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch được giao năm 2025, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2021-2025), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021-2030) đã đề ra.
Cũng tại Hội nghị, đại diện Bộ Tài nguyên Môi trường; ; đại diện UBND tỉnh Cao Bằng; Sở GTVT Hà Nội; Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh; các Tổng Công ty: Hàng hải, Hàng không Việt Nam… cũng có các tham luận chia sẻ, đóng góp với Báo cáo trung tâm của Bộ GTVT. Những tham luận, ý kiến tại Hội nghị góp phần làm sâu sắc, toàn diện hơn những kết quả đạt được, các tồn tại, hạn chế, những khó khăn, vướng mắc, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong triển khai nhiệm vụ; đồng thời, phân tích, dự báo bối cảnh tình hình trong nước, quốc tế, đóng góp bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện, những kiến nghị, đề xuất giúp cho ngành Giao thông vận tải tiếp tục hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2025 nhằm thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, các mục tiêu, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ.