Bên cạnh những thành công, cũng có một số hãng xe chịu sự cố khi nghiên cứu và phát triển xe tự lái như: xe tự lái của Uber hợp tác Volvo gây tai nạn chết người tại Mỹ, các dự án xe tự lái của Toyota, Apple, Waymo, Baidu cũng gặp không ít khó khăn.
Hãng Ford cũng đang triển khai dự án xe tự lái cho riêng mình. Trong quá trình nghiên cứu và phát triển xe tự lái, các chuyên gia của Ford nhận thấy việc “giao tiếp” giữa người, xe tự lái và các phương tiện khác chưa thực sự hiệu quả, là nguyên nhân của một số tai nạn.
(Ảnh minh họa)
Theo đó, Ford đã đưa ra ý tưởng về một loại đèn được gắn phía trước để giúp cho người đi bộ, hay các phương tiện khác hiểu được chiếc xe tự lái đang định làm gì, điều này góp phần thay đổi hành vi của mọi người để thích ứng với những chiếc xe tự lái trong điều kiện giao thông thực tế.
Ông John Shutko, một chuyên gia trong lĩnh vực xe tự lái của Ford Motor, cho biết: “Hiện tại, có nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang nghiên cứu và phát triển xe tự lái, những chiếc xe tự lái đến tay khách hàng sẽ không xa. Nhưng để công nghệ này thành công và ứng dụng vào thực tế khi vẫn còn các mẫu xe chưa được trang bị công nghệ tự lái thì điều quan trọng là những chiếc xe tự lái phải cho các phương tiện khác hiểu đang chuẩn bị làm gì (tăng tốc, giảm tốc hay dừng hẳn). Có như vậy những chiếc xe tự lái mới thự sự an toàn. Điều này sẽ mất thời gian để con người thích ứng với nó nhưng chúng tôi tin tưởng dự án sẽ thành công.”
Loại đèn của Ford được gọi là “AV light bar” hay "AV light signal" có ba kiểu sáng khác nhau tương ứng với 3 trang thái hoạt của xe bao gồm: Xe sắp dừng (khi hai chùm ánh sáng trắng di chuyển hai bên), xe đang hoạt động (đèn sáng liên tục) và xe chuẩn bị di chuyển (đèn sáng và chớp tắt liên tục).