Tổng công ty ĐSVN: Bàn biện pháp nâng sản lượng tàu khách Hà Nội - Nam Ninh

Thứ hai, 03/08/2009 07:21 GMT+7
Tổng công ty ĐSVN vừa tổ chức Hội nghị bàn các biện pháp nâng sản lượng hành khách tàu MR1/2 Gia Lâm (Việt Nam)-Nam Ninh (Trung Quốc). Đồng chí Phạm Công Trịnh-Phó Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN chủ trì hội nghị.
Tổng công ty ĐSVN vừa tổ chức Hội nghị bàn các biện pháp nâng sản lượng hành khách tàu MR1/2 Gia Lâm (Việt Nam)-Nam Ninh (Trung Quốc). Đồng chí Phạm Công Trịnh-Phó Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN chủ trì hội nghị.
 
6 tháng đầu năm 2009, Công ty Vận tải HKĐS Hà Nội chỉ bán được 1.821 vé tàu MR1, thu trên 1,3 tỷ đồng (bình quân chỉ có khoảng 10 hành khách trên 1 đoàn tàu). Với tàu MR2, chỉ tính số lượng hành khách (HK) nhập khẩu qua Sở Giao tiếp Đồng Đăng là 2.351 HK; bình quân 1 ngày có 13 HK trên 1 đoàn tàu.
 
Theo đánh giá, phân tích của Ban KDVT Tổng công ty ĐSVN, nguyên nhân lượng HK đi tàu khách Gia Lâm-Nam Ninh thấp là do một phần chịu sự ảnh hưởng của suy thoái kinh tế trên toàn cầu, lượng HK đi du lịch giảm. Hành trình của tàu Gia Lâm-Nam Ninh dài (hơn 13 giờ); tại các ga biên giới Đồng Đăng, Bằng Tường HK, hành lý đều phải xuống tàu làm thủ tục xuất nhập cảnh, kiểm dịch y tế. Thời gian làm thủ tục xuất nhập cảnh lâu (tại Ga Đồng Đăng, Bằng Tường từ 1 giờ 30 phút đến 3 giờ 30 phút), phần lớn vào ban đêm nên HK rất mệt mỏi. Thủ tục thông quan giữa 2 nước bằng hộ chiếu, visa không thuận lợi cho đối tượng là HK đi du lịch ngắn ngày. Giá vé tàu còn cao (trên 1 triệu đồng/ vé từ Gia Lâm đi Nam Ninh)...
 
Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị trong ngành ĐS; Phó Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN Phạm Công Trịnh kết luận: Trong thời gian qua, được sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan, các bộ, ngành..., Tổng công ty ĐSVN đã cùng ĐS Trung Quốc tổ chức chạy tàu MR1/2 Gia Lâm - Nam Ninh từ tháng 1-2009, đáp ứng nhu cầu đi lại, tham quan du lịch... của nhân dân 2 nước Việt Nam, Trung Quốc. Tuy thời gian chuẩn bị gấp rút, nhưng được các đơn vị trong và ngoài ngành ĐS hết sức ủng hộ, tạo điều kiện giúp đỡ, nên đôi tàu MR1/2 Gia Lâm - Nam Ninh và ngược lại được khởi hành đúng thời gian quy định; công tác tổ chức chạy tàu trong thời gian qua đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn hành khách, hành lý với tỷ lệ tàu đi đến đúng giờ cao.
 
Tuy nhiên, qua 6 tháng khai thác, lượng HK đi tàu cũng như doanh thu trên đôi tàu này còn thấp, chưa đạt yêu cầu về sản lượng. Để tăng lượng HK trên đôi tàu MR1/2, khi được các cơ quan chức năng cho phép, Tổng công ty ĐSVN sẽ cùng với ĐS Trung Quốc thương thảo, thống nhất lại hành trình tàu MR1/2 cho phù hợp hơn với thời gian đi lại, hợp lý và thuận tiện cho HK. Rút ngắn thời gian dừng tại các ga biên giới. Giá vé tàu cũng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với thị trường vận tải. Công tác bán vé sẽ được cải tiến cho thuận tiện hơn với HK.
 
Để nâng cao chất lượng phục vụ HK quốc tế cũng như khách nội địa, Tổng công ty ĐSVN yêu cầu Công ty Vận tải HHĐS, Công ty Vận tải HKĐS Hà Nội tiến hành các thủ tục cải tạo Ga Đồng Đăng, Ga Gia Lâm, tạo thuận lợi cho HK đi tàu MR1/2.
 
Tổng công ty ĐSVN cũng đề nghị các bộ, ngành, các cơ quan chức năng... xem xét phương án kiểm tra, kiểm soát HK, hành lý tại Ga Gia Lâm (cả chiều đi và chiều về), hạn chế tối đa việc HK phải mang hành lý xuống ga biên giới để kiểm tra. Để công tác kiểm dịch được nhanh chóng, đề nghị Bộ Y tế trang bị máy đo nhiệt độ thân thể bằng tia hồng ngoại thay thế cho loại đo trực tiếp như hiện nay. Đề nghị Bộ Công an, Cục ĐSVN chỉ đạo công tác chống ném đất, đá lên tàu, đảm bảo an toàn chạy tàu. Thủ tục thông quan cũng cần xem xét đơn giản và thuận tiện hơn cho HK, có thể dùng giấy thông hành khi qua biên giới mà không cần hộ chiếu, visa...  
ĐSO
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)