Tính toán bê tông nhiều lớp trong sửa chữa mặt đường bê tông xi măng

Thứ ba, 02/03/2021 08:52 GMT+7

Đây là đề tài nghiên cứu của Nhóm tác giả Trường Đại học Giao thông vận tải. Việc sửa chữa mặt dường bê tông xi măng (BTXM) biến mô hình tính toán trở thành bài toán BTXM nhiều lớp, lớp BTXM cũ và lớp bê tông phủ để sửa chữa. Việc nghiên cứu mô hình trạng thái ứng suất, biến dạng của tấm sau khi sửa chữa là hết sức quan trọng và cần thiết để từ đó đánh giá được trạng thái ứng suất và độ bền vững của kết cấu sau khi sửa chữa.

Ảnh minh họa

Mặt đường BTXM sau một thời gian khai thác với nhiều lý do khác nhau sẽ dẫn đến bị hư hỏng bề mặt. Có nhiều dạng hư hỏng khác nhau liên quan đến tấm BTXM mặt đường, tuy nhiên những dạng sử dụng vật liệu xử lý chủ yếu liên quan đến hư hỏng bề mặt tấm.

Với dạng hư hỏng này sau sửa chữa bằng cách phủ một lớp vật liệu có chiều dày h, mặt đường sau sửa chữa sẽ làm việc như một mặt đường BTXM hai lớp. Sự làm việc của mặt đường BTXM sau khi sửa chữa được coi như là loại mặt đường BTXM nhiều lớp.

Lý thuyết tính được lập dựa trên việc giải bài toán tấm trên nền đàn hồi với móng và tấm BTXM mặt đường. Trong trường hợp đặc biệt, khi phủ thêm một lớp BTXM nên mặt đường cũ (gia cường hoặc sửa chữa), bài toán quy về bê tông hai lớp.

Năng cấp, sửa chữa mặt đường BTXM cũ là một vấn đề phức tạp trong tính toán và thực hiện, cần có những tính toán và nghiên cứu phù hợp mới có thể lựa chọn vật liệu và thiết lập quy trình thi công hợp lý.

Bài nghiên cứu đã trình bày những lý thuyết tính toán cơ bản khi nâng cấp lớp phủ hoặc khi sửa chữa mặt đường BTXM. Để giải quyết vấn đề này, rất cần các kết quả thực nghiệm và các tiêu chuẩn phù hợp mới có thể dần hoàn thiện và đáp ứng yêu cầu.

Nguồn: Tạp chí GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)