Ẩn hoạ từ mũ bảo hiểm kém chất lượng

Thứ năm, 17/06/2021 09:42 GMT+7

Hiện nay, việc sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) không đúng quy cách, kém chất lượng không phải là chuyện hiếm. Việc xử lý đối với các trường hợp này không hề dễ, bởi việc đánh giá, thẩm định chất lượng NBH không thuộc thẩm quyền của lực lượng cảnh sát giao thông. Tuy nhiên, một khi tai nạn giao thông xảy ra, ẩn hoạ luôn thường trực đằng sau việc sử dụng những chiếc MBH kém chất lượng này.

Không khó bắt gặp nhiều người tham gia giao thông sử dụng MBH thời trang, kém chất lượng lưu thông trên đường. Những chiếc MBH lưỡi trai, mỏng, gần như không có thiết kế tạo các lớp chống xung động, không bảo vệ người tham gia giao thông khi va chạm hoặc xảy ra tai nạn giao thông. Phần lớn các loại MBH này có giá rất rẻ và được bày bán tràn lan trên các vỉa hè, cũng như từ những người buôn bán dạo.

Hiện nay, chưa có quy định cụ thể, rõ ràng trong việc xử lý người tham gia giao thông đội MBH kém chất lượng, bởi theo Ðiều 6 và Ðiều 11, Nghị định số 100/2019 quy định về vấn đề xử phạt vi phạm hành chính liên quan tới MBH chỉ nêu: Phạt tiền từ 200.000-300.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm không đội MBH cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội MBH cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ; phạt tiền từ 200.000-300.000 đồng đối với người được chở trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), không đội MBH cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội NBH cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.


Vẫn còn nhiều người sử dụng nón bảo hiểm kém chất lượng khi lưu thông trên đường.

Thạc sĩ, Bác sĩ Quách Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau, cho biết: “MBH bảo vệ phần đầu khỏi lực tác động khi va chạm, giảm thiểu nguy cơ do chấn thương sọ não. Việc sử dụng MBH kém chất lượng, sai quy cách tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với người sử dụng MBH chất lượng, nhất là đối với chấn thương ở phần đầu của người đội khi có tai nạn xảy ra. Bên cạnh đó, những chiếc MBH kém chất lượng khi va chạm, bị vỡ ra, tạo thành những phần nhọn có thể gây ra thương tích đối với người sử dụng”.

Thực tế có nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra, người tham giao thông sử dụng MBH đảm bảo chất lượng, đã bảo vệ được tính mạng của mình.

Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng cho biết: “Thời gian tới, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền về sự cần thiết của việc đội MBH đạt chuẩn, đồng thời khuyến cáo người dân sử dụng những thương hiệu MBH có uy tín trên thị trường. Ngoài ra, sẽ tham mưu với ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý đối với trường hợp buôn bán, kinh doanh các loại MBH kém chất lượng, không rõ nguồn gốc trên thị trường”.

Việc sử dụng MBH khi tham gia giao thông không chỉ là việc tuân thủ quy định pháp luật mà mỗi người tham gia giao thông còn cần phải hiểu đúng, hiểu đủ việc sử dụng MBH đảm bảo chất lượng chính là bảo vệ sức khoẻ, tính mạng cho bản thân khi lưu thông trên đường./.

Nguồn: Báo Cà Mau

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)