Phú Lương (Thái Nguyên): Giảm thiểu vi phạm giao thông của lứa tuổi học đường

Thứ hai, 14/02/2022 09:01 GMT+7

Nhằm nâng cao nhận thức cho các em học sinh, giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) trong trường học, thời gian qua, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực.

Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Phú Lương kiểm tra,
xử lý các trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Những năm gần đây, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện được nhiều học sinh sử dụng khi đến trường. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì việc sử dụng những phương tiện này lại khiến số trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT tăng nhanh.

Trong đó chủ yếu là các hành vi vi phạm, như: Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi quy định; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; dàn hàng ngang; chạy quá tốc độ… Để giảm thiểu tình trạng này, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Phú Lương) đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nâng cao nhận thức, ý thức cho học sinh.

Hàng năm, Đội đều phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện xây dựng kế hoạch triển khai các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông cho học sinh tại các cấp học trên địa bàn.

Nội dung tuyên truyền được xây dựng phù hợp với từng lứa tuổi học sinh để giúp các em dễ tiếp thu. Cụ thể, đối với cấp tiểu học, THCS, Đội tập trung tuyên truyền, phổ biến kỹ năng đi xe đạp khi tham gia giao thông; đi bộ, sang đường; cách đội mũ bảo hiểm… Còn đối với cấp THPT, nội dung tuyên truyền chủ yếu về quy định độ tuổi sử dụng xe gắn máy; mức phạt đối với người sử dụng xe mô tô không đúng quy định; đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe gắn máy, xe máy điện…

Công tác tuyên truyền tại các trường học được Đội triển khai với hình thức đa dạng, sinh động để thu hút học sinh, như: Tổ chức các buổi nói chuyện trực tiếp hoặc lồng ghép với sinh hoạt ngoại khoá, sinh hoạt đoàn, đội, chuyên đề; tọa đàm về trật tự ATGT; thông tin trên hệ thống loa đài phát thanh của trường học; sân khấu hóa…

Từ năm 2020 đến nay, Đội đã phối hợp tổ chức trên 60 buổi tuyên truyền với hình thức trực quan cho gần 30 nghìn lượt học sinh. Qua đó góp phần giúp học sinh nắm rõ được Luật Giao thông đường bộ, nâng cao ý thức chấp hành Luật khi tham gia giao thông.

Để công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông đạt hiệu quả cao, ngoài việc đa dạng hình thức tuyên truyền, Đội cũng đề nghị nhà trường, hội cha mẹ học sinh phối hợp tuyên truyền, giáo dục sát sao học sinh, con em thường xuyên và kịp thời nhắc nhở, xử lý đối với các học sinh thường xuyên vi phạm nội quy, quy định về ATGT; tổ chức ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT đối với 100% giáo viên và học sinh các trường.

Thầy Hà Quang Đỉnh, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Lương cho biết: Nhằm nâng cao ý thức khi tham gia giao thông trong Nhà trường, hàng năm, chúng tôi luôn chú trọng phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT từ đầu năm và Tháng Giao thông; yêu cầu học sinh ký cam kết chấp hành và đưa vào làm tiêu chí thi đua, xếp loại hạnh kiểm; đề nghị cán bộ, giáo viên và phụ huynh nêu gương chấp hành Luật Giao thông. Ban Giám hiệu cũng tăng cường nắm bắt; giám sát phương tiện học sinh sử dụng khi ra vào Trường và tham gia giao thông để kịp thời có biện pháp nhắc nhở, xử lý…

Cùng với công tác tuyên truyền, hàng năm, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự còn phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Thái Nguyên) triển khai ra quân tuần tra, xử lý xe học sinh vi phạm trên tuyến Quốc lộ 3 và các tỉnh lộ. Trong năm 2021, Đội đã phối hợp xử lý 160 trường hợp, trong đó có 15 trường hợp xử phạt cảnh cáo, còn lại xử phạt vi phạm hành chính.

Nhờ các giải pháp đồng bộ, ý thức tham gia giao thông của học sinh ngày càng được nâng cao, qua đó góp phần giảm số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện. Theo thống kê, năm 2021, trên địa bàn xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông (giảm 14,28% số vụ so với năm 2020); tỷ lệ học sinh vi phạm Luật Giao thông giảm mạnh…

Nguồn: Báo Thái Nguyên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)