Đẩy nhanh tiến độ tuyến Pháp Vân - Ninh Bình: Đường cao tốc hiện đại sắp thành hiện thực

Thứ bẩy, 29/01/2011 07:32 GMT+7
Trục cao tốc từ Pháp Vân đến thẳng Ninh Bình đang được TCty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đẩy nhanh tiến độ. Sau khi các dự án thành phần gồm Cầu Giẽ - Ninh Bình được hoàn thành và Pháp Vân - Cầu Giẽ được nâng cấp xong thì giấc mơ có tuyến cao tốc hiện đại đi thẳng từ Pháp Vân tới Ninh Bình sẽ thành hiện thực.

Trục cao tốc từ Pháp Vân đến thẳng Ninh Bình đang được TCty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đẩy nhanh tiến độ. Sau khi các dự án thành phần gồm Cầu Giẽ - Ninh Bình được hoàn thành và Pháp Vân - Cầu Giẽ được nâng cấp xong thì giấc mơ có tuyến cao tốc hiện đại đi thẳng từ Pháp Vân tới Ninh Bình sẽ thành hiện thực.

Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài 56km, được khởi công từ đầu năm 2006 và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng ngày 30/6/2011. Theo báo cáo của VEC, hiện nay dự án đã đạt khoảng 75% khối lượng. Về GPMB, đến nay đã gần như hoàn thành, chỉ còn một số vị trí trên địa bàn tỉnh Nam Định. Hiện nay, VEC đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo hoàn thành dự án đúng kế hoạch.

VEC cho biết, sau khi dự án xây dựng tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình được hoàn thành thì tiếp tục triển khai đầu tư nâng cấp tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ cho đồng bộ với tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình. Về vấn đề này, TCty Đường cao tốc miền Trung Nhật Bản (Nexco- central) đã có báo cáo Bộ GTVT tại cuộc họp mới đây. Nexco- central đã đề xuất 2 phương án: Phương án A, VEC vẫn là chủ đầu tư chính thức dự án. Phương án B là hình thức góp vốn bằng tài sản đường hiện có. Chủ đầu tư là một liên doanh (SPC) sẽ tự đứng ra thực hiện mọi công tác đầu tư xây dựng và quản lý. VEC có vai trò điều hành một cách trực tiếp thông qua vốn góp. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền điều hành thì mức góp vốn của VEC phải đạt một tỷ lệ nhất định. VEC sẽ góp vốn bằng tài sản chính là tuyến đường hiện có trên cơ sở tuyến đường đã được Nhà nước giao lại cho VEC...

Ngoài 2 phương án lớn trên, Nexco - central đưa ra 3 phương án về kế hoạch đầu tư xây dựng. Phương án 1 gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 vận hành 4 làn, thực hiện GPMB một phần, xây dựng đường gom tạm thời để tách riêng làn xe máy. Giai đoạn 2 hoàn thành GPMB, xây dựng đường gom hoàn chỉnh, mở rộng lên 6 làn; Phương án 2: Giai đoạn 1 vận hành 4 làn, hoàn thành GPMB, xây dựng đường gom hoàn chỉnh. Giai đoạn 2 mở rộng đường lên 6 làn; Phương án 3: Giai đoạn 1 vận hành 4 làn, chưa xây dựng đường gom. Giai đoạn 2 GPMB, xây đường gom, mở rộng lên 6 làn.

Theo nhiều chuyên gia của Bộ GTVT và Nexco - central, cả hai phương án A và B đều được xây dựng khá công phu và đem lại hiệu quả nhất định khi đầu tư. Trong đó, ưu điểm của phương án A, VEC có thể thu được lợi nhuận lớn, ít rủi ro do biến động lưu lượng giao thông hay tỷ giá, dễ thu hút vốn, hơn nữa phương án này không thay đổi chủ đầu tư trong suốt quá trình thực hiện dự án. Với phương án B lại có ưu điểm là không cần xây dựng cơ chế đại diện thực hiện dự án, VEC có thể nắm vai trò điều hành...

Dù với phương án nào đi nữa, thì dự án hoàn thiện tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ thành đường cao tốc đồng bộ với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là thực sự cần thiết, để khi đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hoàn thiện sẽ trở thành tuyến đường được khai thác đồng bộ và liên tục từ Pháp Vân đến Ninh Bình.

KTĐT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)