Ngày 25/3, tại Quảng Ninh, Công ty đóng tàu Hạ Long đã tổ chức bàn giao tàu chở ô tô 4.900 xe số 2 mang tên Violet Ace cho chủ tàu Ray Shiping (Israel).
Violet Ace nằm trong loạt tàu được Ban tái cấu trúc Vinashin chỉ đạo thực hiện hạ thủy vào ngày 2/10/2010 và bàn giao trong tháng 3/2011. Quá trình triển khai con tàu theo đúng tiến độ dự kiến.
Tàu Violet Ace do Viện thiết kế Naval Progetti (Italy) thiết kế và được hãng đăng kiểm DNV (Nauy) phê duyệt thiết kế, trực tiếp giám sát quá trình thi công và cấp chứng chỉ phân cấp. Tàu được thiết kế và chế tạo theo cấp 1A1, cấp cao nhất đối với loại tàu chở ô tô, thuộc gam tàu hiện đại nhất do Vinashin đóng.
Tàu có chiều dài tối đa 189,3m, chiều rộng 32,26m, chiều cao tới boong thượng 38,91m, mớn nước đầy tải 8,4m, tổng cộng có 13 boong, trong đó 11 boong chứa xe, còn lại là boong cho thuyền viên và cabin lái. Violet Ace được trang bị máy chính công suất 13.560 KW, tốc độ trung bình đạt 19,8 hải lý/giờ.
Tính năng tiêu biểu của tàu là khả năng tự động tối đa; tín hiệu các thiết bị được kết nối tập trung, được hệ thống TOTEM giám sát toàn bộ quá trình hoạt động, đảm bảo tàu hoạt động an toàn cao và ổn định.
Ngoài ra, tàu có được thiết kế với sân bay trực thăng, sân bóng rổ, bể bơi mini và các tiện nghi khác theo tiêu chuẩn một khách sạn hạng sang, đảm bảo phục vụ 35 thuyền viên vận hành mọi điều kiện bình thường cũng như trong thời tiết khắc nghiệt nhất.
Theo nguồn tin từ Công ty đóng tàu Hạ Long, giá tàu Violet Ace là trên 50 triệu USD. Cũng nguồn tin này cho biết, chủ tàu Ray Shiping hôm qua (24/3) đã đồng ý đóng tiếp tàu chở ô tô thứ 3, theo nguyên tắc hợp đồng mở, được điều chỉnh giá theo giá thiết bị, nguyên liệu đóng tàu thế giới.
Chủ tàu Công ty TNHH Ray Shiping đánh giá cao chất lượng và hàm lượng chất xám của con tàu này, tương tự như con tàu số 1 (hiện đang được sử dụng rất hiệu quả) và khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác, ký kết các hợp đồng đóng tàu chở ô tô tiếp theo.
Việc thi công tàu chở ô tô đòi hỏi kỹ thuật cao, với độ khó không kém gì việc đóng những tàu chở khí hóa lỏng.
Theo ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Tập đoàn Vinashin, nhiều sáng kiến kinh nghiệm rút ra trong quá trình thi công tàu HL01 đã được áp dụng, nhiều hạng mục của giai đoạn sau hạ thủy đã được triển khai thi công ngay từ khi tàu còn ở trên triền đà nên đã rút ngắn được khá nhiều thời gian thi công. Đặc biệt là con tàu này đã lập được kỷ lục về thời gian hoàn thiện sau khi hạ thủy (khoảng hơn 5 tháng).
Đồng thời sản phẩm này cũng thực hiện đúng được cam kết với chủ tàu và với Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo tái cơ cấu Vinashin là sẽ bàn giao vào cuối tháng 3.
“Việc hoàn thiện và bàn giao tàu chở ô tô số 2 đúng thời hạn trong bối cảnh Công ty đóng tàu Hạ Long và Tập đoàn Vinashin có nhiều khó khăn là cố gắng rất lớn của CBNV Công ty Đóng tàu Hạ Long”, ông Sự nói
Còn theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty đóng tàu Hạ Long Nguyễn Đức Thận, trong bối cảnh khó khăn, vẫn còn những chủ tàu tìm đến đóng những gam tàu hiện đại như con tàu này là điều đáng mừng cho Công ty đóng tàu Hạ Long nói riêng và Vinashin nói chung.
Chinhphu.vn