Trả lời cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị giải pháp xử lý trường hợp tài khoản thu phí tự động hết tiền khi qua trạm

Thứ sáu, 13/01/2023 11:05 GMT+7

Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 1418/BDN ngày 07/11/2022.

Nội dung kiến nghị như sau: “Hiện nay các trạm thu phí đang thực hiện thu phí tự động và trừ tiền phí trực tiếp qua tài khoản ngân hàng, nhưng xảy ra trường hợp tài khoản ngân hàng của người dân hết tiền mà người dân không hay, do đó người dân bị xử phạt. Cử tri kiến nghị Bộ GTVT cần đưa ra giải pháp khác để xử lý tình huống trên, vì trường hợp trên là người dân bị động, không cố tình vi phạm”.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng yêu cầu xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

Nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, cũng như thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nỗ lực triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu phải hoàn thành. Đến nay, hệ thống thu phí điện tử không dừng đã được lắp đặt, vận hành đồng bộ trên toàn quốc đáp ứng tiến độ và yêu cầu của xã hội.

Trong quá trình tổ chức vận hành hệ thống một trong những bất cập gây ùn tắc, mất an toàn tại các trạm thu phí là trường hợp các phương tiện không đủ điều kiện (chưa dán thẻ hoặc đã dán nhưng tài khoản giao thông không đủ tiền) đi nhầm vào làn thu phí không dừng. Nhận thức được tồn tại, bất cập trên, Bộ GTVT đã phối hợp với các Nhà cung cấp dịch vụ, Nhà đầu tư BOT, Cục cảnh sát giao thông - Bộ Công an tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền, áp dụng nhiều hình thức thông báo số dư tài khoản giao thông trước và sau khi các phương tiện qua trạm thu phí thông qua hệ thống tin nhắn, Zalo và phần mềm thu phí không dừng trên điện thoại… cũng như áp dụng các chế tài xử phạt đối với các trường hợp cố tình vi phạm. Sau khi triển khai các giải pháp trên, tình trạng phương tiện đi sai làn được cải thiện đáng kể, phát huy tốt hiệu quả của hệ thống.

Trong thời gian tới, để phát huy tối đa hiệu quả hệ thống, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo các Nhà cung cấp dịch vụ hoàn thiện hệ thống, tăng cường tuyên truyền, áp dụng nhiều giải pháp thông báo kịp thời tới chủ các phương tiện trong trường hợp tài khoản không đủ số dư trước và sau khi qua trạm thu phí không dừng; đồng thời, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tình Bà Rịa - Vũng Tàu có ý kiến tới cử tri và người dân ủng hộ, hỗ trợ Bộ GTVT trong quá trình triển khai, vận hành hệ thống thu phí không dừng trong đó có nội dung đề nghị chủ các phương tiện chủ động kiểm tra số dư tài khoản trước khi đi qua các trạm thu phí.

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành giao thông vận tải.

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)