Trả lời cử tri tỉnh Lạng Sơn kiến nghị xem xét bố trí vốn đã được ghi trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

Thứ hai, 31/07/2023 09:42 GMT+7

Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Lạng Sơn do Văn phòng Chính phủ chuyển đến theo Công văn số 4544/VPCP-QHĐP ngày 20/6/2023.

Nội dung kiến nghị của Tỉnh Lạng Sơn như sau: “Đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm thực hiện báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn đã được ghi trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để thanh toán giá trị nợ đọng xây dựng cơ bản hoàn thành từ điểm dừng kỹ thuật tháng 10/2018 trở về trước của dự án Cải tạo nền, mặt đường và công trình đoạn Km8 - Km29 và Km40 - Km66 trên Quốc lộ 4A, tỉnh Lạng Sơn với giá trị là 133,077 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại dự án đã thi công hoàn thành phần khối lượng còn lại và hạng mục điều chỉnh dự án”.

Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:

Dự án cải tạo nền, mặt đường và công trình đoạn Km8 - Km29 và Km40 - Km66 trên Quốc lộ 4A (dự án) được phê duyệt năm 2014 với tổng mức đầu tư 489 tỷ đồng, trong đó kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 chỉ cân đối bố trí cho dự án là 166,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, giai đoạn 2017 - 2018, chủ đầu tư đã triển khai thi công đến điểm dừng kỹ thuật, vượt quá mức vốn 166,5 tỷ đồng đã bố trí dẫn đến nợ khối lượng khoảng 133 tỷ đồng. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Chính phủ ưu tiên bố trí 322 tỷ đồng để đầu tư hoàn thành dự án theo quy mô được duyệt.

Đến nay, dự án đã thi công hoàn thành, kinh phí còn lại của tổng mức đầu tư còn lại là 135 tỷ đồng nhưng không thể thanh toán phần nợ khối lượng 133 tỷ đồng nêu trên do quy định tại khoản 2 Điều 106 Luật Đầu tư công năm 2014 “chỉ bố trí vốn kế hoạch đầu tư công để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản phát sinh trước ngày Luật này có hiệu lực (trước ngày 01/01/2015)”. Bộ Giao thông vận tải sẽ triển khai các thủ tục bố trí vốn để thanh toán cho dự án sau khi được các cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương cho phép thanh toán nợ đọng phát sinh sau ngày 01/01/2015. 

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Lạng Sơn, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn để trả lời cử tri./.

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)