Chiều 10-10, tại huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam), Liên danh nhà thầu Tekken – Yokogawa – Thăng Long – Marubeni tổ chức thay dầm chính cầu đường sắt Bà Bầu. Dầm cầu chính cầu đường sắt Bà Bầu mới gồm hai nhịp, dài 104 m, nặng 250 tấn nhập khẩu từ Nhật Bản, được liên danh hoàn thành lắp đặt trong vòng bốn giờ.
Đây là dầm cầu chính đầu tiên của gói thầu xây lắp số 2 (CP2) nâng cấp 10 cầu đường sắt, đường dẫn đầu cầu của các cầu Phò Trạch, Truồi, Thừa Lưu (Thừa Thiên - Huế), Nam Ô (Đà Nẵng), Bàu Sấu, Châu Lâu, Bầu Thinh, Tam Kỳ, Bà Bầu và An Tân (Quảng Nam), thuộc dự án nâng cao an toàn các cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội – TP Hồ Chí Minh.
Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý các dự án đường sắt (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam), Tư vấn giám sát là JOT (Nhật Bản). Gói thầu CP2 khởi công ngày 1-5-2010, giá trị hợp đồng hơn 3,3 tỷ yên và gần 411,5 tỷ đồng (tương đương hơn 1.045 tỷ đồng), dự kiến hoàn thành sau 30 tháng xây dựng.
Ông Phan Quốc Hiếu, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Thăng Long, đơn vị trong liên danh cho biết: Dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội – TP Hồ Chí Minh có đặc thù vừa thi công vừa phải bảo đảm an toàn chạy tàu. Gói thầu CP2 nằm trong khu vực miền trung có điều kiện thời tiết, thuỷ văn phức tạp, sản lượng thi công trong mùa mưa rất thấp.
Trong quá trình thi công, nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn do gặp chướng ngại vật ẩn giấu (5 kết cấu cầu cũ bị đánh sập trong chiến tranh), bom mìn còn sót lại (4 cầu), cho nên thường xuyên phải thay đổi biện pháp cũng như huy động các thiết bị lớn, đặc chủng để thi công.
Trong quá trình thực hiện, các nhà thầu luôn bảo đảm chất lượng, an toàn tuyệt đối về thi công và chạy tàu. Đến nay, sản lượng của gói thầu CP2 đã đạt giá trị hơn 383 tỷ đồng (36,7% tổng giá trị hợp đồng, vượt 6,7% tiến độ đề ra).
Theo ông Hiếu, liên danh nhà thầu đang nỗ lực hoàn thiện đúng và vượt trước tiến độ kế hoạch đề ra. Phấn đấu từ nay đến cuối năm, sẽ hoàn thành việc thay dầm chính hai cầu nữa, đến hết tháng 4-2012 thay dầm chính 9 cầu, tháng 8-2012 thay dầm cầu cuối cùng là cầu Nam Ô (Thừa Thiên – Huế), góp phần nâng cao năng lực vận tải trên tuyến cũng như rút ngắn hành trình chạy tàu.
Nhân dân