Shimano là một công ty nổi tiếng ở Nhật về đĩa phanh và bộ nhông xích xe đạp, thiết bị câu cá và gậy đánh golf.
Mới đây, một sáng chế mới của Shimano được cấp chứng nhận về phanh điện tử không dây cho xe đạp.
Công nghệ này cải tiến công nghệ chuyển số không dây DI2 hiện có của Shimano và có nghĩa là chúng ta có thể tạm biệt cáp phanh và ống thủy lực trên xe đạp.
Công nghệ của Shimano nêu bật ba thiết kế mới: hệ thống phanh hybrid điện - thủy lực, hệ thống phanh hybrid cơ - điện và hệ thống phanh điện hoàn toàn.
Sáng chế của Shimano mô tả không còn kết nối bằng dây giữa tay phanh
và kẹp má phanh, do hệ thống này được điều khiển hoàn toàn bằng điện.
Ảnh: Shimano.
Hai thiết kế đầu tiên (phanh hybrid điện - thủy lực, phanh hybrid cơ - điện) đều có cơ chế an toàn dự phòng, nếu pin hết đột ngột, người lái cuối cùng vẫn có kết nối cơ học giữa tay phanh và má phanh của xe đạp.
Hai hệ thống này sẽ được sử dụng để cung cấp các tính năng phanh thông minh, chẳng hạn như ABS và kiểm soát đổ đèo, trên những chiếc xe đạp hoặc xe đạp điện phổ thông.
Đối với sáng chế thứ ba, một hệ thống phanh hoàn toàn bằng điện của Shimano là không dây, vì vậy thực sự không có kết nối vật lý nào, thậm chí không có dây điện kết nối tay phanh trên ghi-đông với kẹp phanh và rôto trên bánh xe đạp.
Nhiều nghi vấn đặt ra khi hệ thống cơ khí điều khiển má phanh
không còn, chiếc xe có đảm bảo an toàn. Ảnh: Shimano.
Đối với những người hay đi xe đạp địa hình, nêu nghi vấn sự an toàn khi đạp xe với tốc độ nhanh hoặc xuống dốc, hệ thống phanh có đủ an toàn nếu chẳng may pin của phanh hết điện đột ngột.
Quan trọng hơn, người dùng có cảm thấy tự tin khi đạp xe trong những chuyến đi dài, vượt qua mọi loại địa hình và trong mọi thời tiết hay không, khi biết khả năng dừng lại hoàn toàn phụ thuộc vào một loạt cảm biến và pin.
Và mặc dù trường hợp xấu nhất đối với ắc quy chết trên xe đạp của bạn là không thể chuyển số, nhưng có vẻ như sẽ có những hậu quả nghiêm trọng hơn phải trả nếu ắc quy trên xe bị hỏng.
Theo Báo Giao thông