Giúp hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông
Long An là cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của Vùng ĐBSCL kết nối chặt chẽ với TP.HCM và Đông Nam Bộ. Với vị trí quan trọng, những năm qua, tỉnh xác định việc hoàn thiện hạ tầng giao thông không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thị xã, thành phố mà còn hình thành liên kết vùng, tạo sức bật mới cho phát triển KT-XH của tỉnh, góp phần thực hiện hiệu quả khâu đột phá tạo động lực thu hút đầu tư.
Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh cần nguồn lực rất lớn để phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị trên địa bàn.
Thời gian qua, với sự quan tâm, hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các công trình trọng điểm qua tỉnh được đầu tư xây dựng. Đồng thời, công tác quy hoạch hạ tầng giao thông về đường bộ, đường thủy, đường sắt cũng được các cấp thẩm quyền Trung ương lập, thẩm định và phê duyệt.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM thi công bảo đảm tiến độ yêu cầu
Đặc biệt, DA đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Long An - DA trọng điểm quốc gia triển khai trên địa bàn tỉnh góp phần giúp tỉnh hoàn thiện mạng lưới GTVT. Theo Giám đốc Sở GTVTLong An - Đặng Hoàng Tuấn, DA đường Vành đai 3 TP.HCM có ý nghĩa rất quan trọng trong liên kết vùng, giảm ùn tắc giao thông, vận chuyển hàng hóa được thuận tiện, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa giữa các khu, cụm công nghiệp giữa các địa phương trong tỉnh, giữa tỉnh với TP.HCM và kết nối với các tỉnh Đông Nam Bộ và Vùng ĐBSCL.
Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đưa tỉnh tiếp tục là điểm sáng trong thu hút đầu tư. “Với ý nghĩa quan trọng đó, từ khi triển khai DA, ngành GTVT không ngừng cố gắng, huy động toàn bộ nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành theo các mốc tiến độ nhằm sớm hoàn thành DA, đưa vào sử dụng” - ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết.
Phấn đấu đến cuối năm 2025 thông xe kỹ thuật toàn tuyến
DA đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh có chiều dài 6,8km với tổng mức đầu tư 4.208 tỉ đồng gồm phần xây dựng 3.040 tỉ đồng, phần giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư 1.168 tỉ đồng. Sau 1,5 năm thi công, đến nay, tiến độ toàn DA đạt khoảng 53%. Trong đó, đã hoàn thành thi công đường công vụ; phần đường cao tốc hoàn thành công tác đắp cát gia tải, đang bơm hút chân không xử lý nền đất yếu, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2024.
Đối với phần cầu vượt sông và cầu cạn trên đường cao tốc, hiện cầu vượt rạch Rích thi công hoàn thành kết cấu mố trụ, lao lắp dầm 3/3 nhịp cầu; cầu Tân Bửu gồm cầu vượt sông Chợ Đệm và cầu cạn thi công hoàn thành 2/2 mố, 33/36 trụ, lao lắp 11/35 nhịp và đổ bêtông mặt cầu được 5/35 nhịp. Đối với phần nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, các đơn vị thi công đã thi công hoàn thành phần kết cấu nhịp, đổ bản mặt cầu đạt 5/6 nhịp cầu vượt ngang; thi công hoàn thành 272/272m dầm bản và 300/544m bê tông gờ lan can cầu quay đầu trên đường cao tốc. Còn phần các đường nhánh kết nối trong nút hiên cũng thi công hoàn thành công tác đắp cát nền đường được 3.055/3.523m và 700/3.523m móng cấp phối đá dăm. Riêng tuyến nhánh kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã hoàn thành 4/5 lớp cấp phối đá dăm loại I.
Ông Đặng Hoàng Tuấn khẳng định, so với các mốc tiến độ yêu cầu của Chính phủ, DA cơ bản hoàn thành, bảo đảm theo yêu cầu. Bên cạnh đó, lũy kế đến nay, DA được bố trí 1.107,704 tỉ đồng, giải ngân đạt 1.047/1.107,704 tỉ đồng. Trong đó, năm 2023 giải ngân đạt 338,947/338,947 tỉ đồng, đạt 100% kế hoạch vốn; năm 2024 giải ngân đạt 707,895/768,757 tỉ đồng, đạt 92,11% kế hoạch vốn.
Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, để bảo đảm hoàn thành DA theo đúng tiến độ, Sở đã yêu cầu Ban Quản lý DA đường Vành đai 3 TP.HCM đôn đốc các nhà thầu thi công theo đúng các mốc thời gian. Đối với phần đường cao tốc, đến ngày 24/01/2025 sẽ xử lý xong nền đất yếu và hoàn thiện công tác đắp nền đường; đến ngày 31/10/2025, hoàn thành công tác thi công móng cấp phối đá dăm mặt đường và thảm nhựa mặt đường và đến ngày 31/12/2025, hoàn thành công tác hoàn thiện, thông xe kỹ thuật.
Đối với phần cầu vượt sông và cầu cạn trên đường cao tốc, đến ngày 28/02/2025 hoàn thành mố, trụ cầu và lao lắp 70% dầm cầu; đến ngày 30/8/2025 hoàn thành công tác lao lắp dầm và bê tông mặt cầu, tiến tới hoàn thành công tác thảm nhựa mặt cầu và hệ lan can vào ngày 31/10/2025, thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2025. Đối với nút giao cuối tuyến kết nối với DA cao tốc Bến Lức - Long Thành, đến ngày 31/10/2025 sẽ hoàn thành thông xe kỹ thuật toàn bộ nút giao.
Riêng một nhánh kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài khoảng 300m, quy mô 2 làn xe 1 chiều, Sở sẽ chỉ đạo đơn vị thi công tập trung hoàn thành, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2024, phần các hạng mục kết nối còn lại hoàn thành trong năm 2026 để đưa DA vào khai thác, vận hành đúng theo chỉ đạo của Chính phủ./.
Theo Báo Long An