Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết, đề án "Vận chuyển container bằng đường sắt giảm tải cho đường bộ" đã được ngành xây dựng hoàn chỉnh.
Theo đó, lộ trình thực hiện việc này được chia theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ năm 2012 – 2013), xây dựng phương án tổ chức vận chuyển container quá tải và container 40 feet nhằm giảm tải cho Quốc lộ 5, Quốc lộ 70 góp phần bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường này.
Giai đoạn 2 (từ năm 2014 - 2015), tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực vận chuyển container, tổ chức vận chuyển container bằng đường sắt có hiệu quả.
Trước mắt sẽ thực hiện việc chuyên chở container bằng đường sắt trên tuyến Hải Phòng - Lào Cai và Hải Phòng - Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội).
Tổng công ty ĐSVN dự tính với một đoàn tàu hàng chuyên chở container bằng đường sắt từ ga Lào Cai tới ga Hải Phòng (và ngược lại) sẽ là 32 TEU (bao gồm 10 toa chở container 20 feet và 6 toa chở container 40 feet). Do đó, một đoàn tàu chuyên chở container sẽ tương đương với khoảng 20 xe ô tô.
Nếu ngành đường sắt vận chuyển được khoảng 10% lượng container tại Hải Phòng (khoảng 330 TEU/ngày đêm) thì sẽ giảm khoảng 200 lượt ô tô chạy trên quốc lộ 5 một ngày.
Mặt khác, vận chuyển container lâu nay là một khâu trong quá trình vận chuyển hàng hóa của đường sắt, để vận chuyển được từ kho đến kho phải thêm tác nghiệp đầu cuối.
Vì vậy, trong phạm vi khoảng 100 km giá cước trọn gói của đường sắt cao hơn đường bộ, nhưng nếu đi khoảng 400 km, giá cước ô tô lại cao hơn đường sắt. Từ Hải Phòng đi Lào Cai giá cước trọn gói vận chuyển bằng đường sắt hiện nay chỉ bằng 60% giá cước vận chuyển đường bộ.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến trong năm 2012 – 2013, ngành đảm nhận vận chuyển khoảng 30% container nặng nhập loại 40 feet (100 container/ngày) và 10% container nặng nhập loại 20 feet (35 container/ngày) từ cảng Hải Phòng đi.
Tuy nhiên điều này chỉ thực hiện được khi kiểm tra chặt chẽ việc vận chuyển hàng hóa trên Quốc lộ 5 bằng đường bộ.
Theo Tổng Công ty, những năm gần đây, rất nhiều tuyến quốc lộ do vận chuyển container đã xuống cấp trầm trọng, uy hiếp đến an toàn giao thông, điển hình là Quốc lộ 5, Quốc lộ 70 và tuyến Cái Lân- Kép - Yên Viên.
Trước thực trạng này, nhằm giảm tải cho đường bộ và giảm tai nạn giao thông, Bộ GTVT đã giao cho ngành đường sắt xây dựng đề án "Vận chuyển container bằng đường sắt để giảm tải cho đường bộ".
Việc vận chuyển container bằng đường sắt có nhiều ưu thế nổi trội hơn như vận chuyển được khối lượng lớn, an toàn, giá thành hạ, đảm bảo môi trường.
VNA