Dự án đường Nam sông Hậu do Ban QLDA Mỹ Thuận (PMU Mỹ Thuận) làm chủ đầu tư, dự án chạy dọc theo bờ Nam sông Hậu, bắt đầu từ TP Cần Thơ qua các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu (TP Bạc Liêu), có chiều dài gần 150km. Trong tương lai, đường Nam sông Hậu kết hợp với QL60 sẽ tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn trong khu vực Tây Nam bộ giữa Sóc Trăng với TP Cần Thơ và các tỉnh: Hậu Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang.
PHÁ THẾ ĐỘC ĐẠO
Sông Hậu chạy dài từ An Giang qua TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu để ra tới biển Đông. Vùng đất này bao đời nay là vùng sâu gian khó, giờ bỗng đổi thay hoàn toàn nhờ con đường mới đi qua - đường Nam sông Hậu.
Đường Nam sông Hậu bắt đầu từ ngã tư đường 3 Tháng 2 giao với quốc lộ (QL) 91B (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đi qua các địa phận huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang), huyện Kế Sách, Long Phú, Trần Đề, Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) và điểm cuối tại TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) tại điểm giao với QL 1A. Trước đây, nếu đi bằng đường bộ từ TP Cần Thơ đến Bạc Liêu duy nhất chỉ có QL 1A, còn đường thủy thì đi cặp theo sông Hậu. Nay đường Nam sông Hậu đưa vào sử dụng hoàn toàn phá thế độc đạo trên tuyến giao thông bộ. Trước khi có con đường này, từ huyện Long Phú, Cù Lao Dung hay Trần Đề, người dân muốn tới TP Cần Thơ phải đi qua TP Sóc Trăng và từ đây mới có đường về TP Cần Thơ. Từ nay, chỉ cần đi thẳng một mạch là đã tới trung tâm TP Cần Thơ. Trước đây, người dân ở huyện Kế Sách muốn đi TP Cần Thơ phải đi đò hoặc phải đi xe vòng ra QL 1A mới đến được. Đường Nam sông Hậu hình thành tạo ra nhiều thuận lợi đối với nông dân các huyện Kế Sách, Long Phú và các địa phương có diện tích trồng cây ăn trái lớn ở Sóc Trăng... Không những công trình này rút ngắn về khoảng cách mà còn tạo điều kiện để phát triển kinh tế, khai thác tiềm năng thế mạnh của các tỉnh, thành dọc sông Hậu.
Anh Trần Trường Hải, thương lái ở ấp 10, xã Trinh Phú, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, phấn khởi nói: “Lúc trước, muốn vận chuyển hàng hóa, rau củ đi TP Cần Thơ phải thuê đò, chi phí vận chuyển cao không còn lời được bao nhiêu. Bây giờ đường sá rộng mở tôi tự vận chuyển hàng hóa ra chợ Cái Khế (TP Cần Thơ) bằng xe tải rất nhanh...”. Nhiều nhà vườn ở Nhơn Mỹ (huyện Kế Sách), Song Phụng (huyện Long Phú) cũng chia sẻ, trước đây trái cây tiêu thụ vận chuyển chủ yếu bằng đường sông. Đường xa, đi lại vất vả, tỷ lệ hao hụt cao nên thương lái mua giá thấp để... trừ vào các khoản chi phí này. Khi đường Nam sông Hậu hình thành, cơ hội giao thương mở ra, mua bán thuận lợi, trái cây có giá hơn trước, nên giá trị đất vườn giờ đây tăng giá...
NAM SÔNG HẬU - DIỆN MẠO MỚI
Đi trên đường Nam sông Hậu từ TP Bạc Liêu đến TP Cần Thơ sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên với rất nhiều vườn cây đặc sản và nhiều loại nông sản nổi tiếng... Qua khỏi Vĩnh Châu, đến huyện Trần Đề, cây cầu Mỹ Thanh tạo thế và lực giao thương cho nghề nuôi tôm sú ở đây phát triển. Dọc theo bờ Nam sông Hậu, ngược lên Hậu Giang, Cần Thơ, hàng loạt dự án công nghiệp đã và đang hình thành, mở ra hướng phát triển mới cho vùng đất này.
Đầu năm 2011, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đã khởi công xây dựng công trình Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, tổng công suất 1.200MW, do PVN làm chủ đầu tư tại xã Long Đức (Long Phú). Nhà máy nhiệt điện này cách cửa Đại Ngãi 1 km về phía hạ lưu, cách trung tâm TP Sóc Trăng 20km. Đây là nhà máy điện đốt than nằm trong dự án Trung tâm Điện lực Long Phú, với tổng công suất khoảng 4.400MW, bao gồm 3 nhà máy: Long Phú 1 (công suất 1.200 MW); Long Phú 2 (công suất 1.200MW) và Long Phú 3, công suất 2.000MW. Trước đó, trung tuần tháng 7-2010, tại xã Phú Hữu A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và UBND tỉnh Hậu Giang cũng đã khởi công dự án cơ sở hạ tầng Trung tâm Điện lực sông Hậu giai đoạn 1. Trung tâm Điện lực này có công suất khoảng 5.200MW (là trung tâm điện lực lớn nhất Việt Nam đến nay, tổng diện tích khoảng 367ha) cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật phụ trợ khác được xây dựng theo quy hoạch điện VI...
Theo lãnh đạo huyện Kế Sách, đường Nam sông Hậu đưa vào sử dụng là tiền đề để huyện đầu tư phát triển các chợ trung tâm xã ven sông Hậu như An Lạc Thôn, Nhơn Mỹ, An Lạc Tây. Đồng thời, hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết khu dịch vụ thương mại An Lạc Thôn để phê duyệt và kêu gọi đầu tư, mở rộng bến phà Nhơn Mỹ tạo thành điểm tập trung qua khu du lịch sinh thái cồn Mỹ Phước. Huyện cũng đang kêu gọi các dự án dọc theo tuyến đường Nam sông Hậu như: xây dựng cụm công nghiệp Kế Sách, dự án xây dựng khu dịch vụ thương mại thị trấn Kế Sách. Ngoài ra, UBND huyện đang xem xét đầu tư nhiều tuyến đường đấu nối ra đường Nam sông Hậu với Thới An Hội, An Lạc Tây, Nhơn Mỹ, Kế Sách... nhằm tạo hệ thống giao thông liên hoàn giúp người dân thuận lợi trong việc đi lại, giao thương hàng hóa góp phần phát triển kinh tế huyện.
Đoạn đường 8km qua địa bàn tỉnh Hậu Giang còn có nhiều dự án lớn đang triển khai với vốn đầu tư lên đến hàng tỉ đô-la Mỹ; các khu đất từ Cảng Cái Cui về tới trung tâm TP Cần Thơ đã không còn chỗ trống do đã lắp đầy các dự án đầu tư.
Tuyến đường Nam sông Hậu đã mang lại một sức sống mới cho người dân nơi đây, góp phần thúc đẩy tiến trình phát triển thương mại - dịch vụ - công nghiệp - đô thị hóa nhanh hơn cho vùng ĐBSCL.
Báo Cần Thơ