Quảng Trị: Đầu tư phát triển giao thông

Thứ sáu, 18/03/2011 08:02 GMT+7
Việc hoàn thành tuyến đường nối từ quốc lộ 1A về cảng Cửa Việt và tuyến đường tránh thành phố Đông Hà dài hàng chục km đã làm thay đổi một cách cơ bản bộ mặt vùng đất từ xã Gio Hải, lên Gio Mai của huyện Gio Linh và các xã Cam Thanh, Cam Thủy, Cam Hiếu... của huyện Cam Lộ và vùng gò đồi rộng lớn phía tây nam thành phố Đông Hà.

Dân hiến đất làm đường

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường thảm nhựa phẳng lỳ từ thị trấn Krông klang vào vùng chiến khu Ba Lòng, Phó Giám đốc Ban quản lý đề án giảm nghèo nhanh và bền vững huyện Đakrông Đinh Văn Lý chỉ những con đường bê-tông chạy về các bản, làng tâm sự: Mới mấy năm lại đây thôi mà đường giao thông đã tỏa ra rộng, nhà cửa mọc lên san sát làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Để có sự đổi thay như hôm nay ngoài nguồn vốn của Nhà nước, người dân các địa phương đã đồng tình, hưởng ứng chủ trương 'nhựa hóa và bê-tông hóa' đường giao thông, phấn khởi đóng góp công sức, tiền của đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường, giao thông ở một số bản, làng miền núi.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị Nguyễn Hữu Anh cho biết: Năm 1989, khi tái lập tỉnh, một trong những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là mạng lưới giao thông quá ít. Chỉ trong năm năm qua, toàn tỉnh đã có hơn 650 km tỉnh lộ được xây dựng mới và nâng cấp; hàng trăm km đường nội thị, nội huyện, đường chuyên dùng mới mở, với nguồn vốn đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Một số tuyến đường quan trọng, có ý nghĩa đối với đời sống của người dân được xây dựng bằng nguồn vốn của tỉnh cùng với sự nỗ lực của địa phương trong giải phóng mặt bằng và đóng góp ngày công của người dân được đưa vào sử dụng. Chỉ tính riêng đường bê-tông, người dân đã đóng góp hơn 100 tỷ đồng cùng với nguồn hỗ trợ của địa phương xây dựng mới hơn 1.270 km đường...

Trong quá trình phát động phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Quảng Trị đã có nhiều hộ gia đình hiến đất xây dựng đường. Điển hình là 40 hộ gia đình ở thôn Như Lệ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị tự nguyện hiến hơn 4.000 m2 đất làm đường và hàng nghìn cây ăn quả các loại cùng với 280 ngày công lao động. Trong đó, có nhiều hộ đã hiến phần lớn diện tích đất canh tác của mình như hộ ông Nguyễn Nguyên hiến hơn 200 m2 đất; ông Nguyễn Quốc hiến 150 m2 đất sản xuất... ông Nguyễn Văn Táo, ở xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa tự nguyện hiến 460 m2 đất làm đường giao thông nông thôn vui mừng cho biết: Hơn một năm nay, ông và người dân ở đây không phải đi trên những con đường sình lầy, bùn đất vào mùa mưa và bụi bặm vào mùa hè nữa.

Hiệu quả đầu tư giao thông

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính khẳng định: Việc hoàn thành tuyến đường nối từ quốc lộ 1A về cảng Cửa Việt và tuyến đường tránh thành phố Đông Hà dài hàng chục km đã làm thay đổi một cách cơ bản bộ mặt vùng đất từ xã Gio Hải, lên Gio Mai của huyện Gio Linh và các xã Cam Thanh, Cam Thủy, Cam Hiếu... của huyện Cam Lộ và vùng gò đồi rộng lớn phía tây nam thành phố Đông Hà. Đường giao thông đã xóa bỏ sự cách trở từ nghìn đời nay của người dân vùng biển Gio Linh với vùng đô thị Đông Hà. Cùng với các tuyến đường, một khu đô thị mới phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng và bãi tắm Cửa Việt, Gio Hải được đưa vào khai thác đã góp phần nâng cao đời sống của người dân vùng biển.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Võ Thanh nhấn mạnh ý nghĩa một số tuyến đường giao thông huyết mạch quan trọng nối liền miền núi và miền xuôi như đường từ quốc lộ 9 vào các xã vùng Lìa, quốc lộ 9 vào xã Hướng Lập, quốc lộ 9 vào các xã Hướng Linh, Hướng Phùng... Từ khi các tuyến đường được đầu tư xây dựng, kinh tế - xã hội miền núi không ngừng phát triển. Nhờ kết nối hệ thống giao thông và thông tin liên lạc cho nên khoảng cách địa lý giữa vùng nông thôn miền núi và đồng bằng trở nên gần gũi hơn. Trình độ dân trí, kỹ năng canh tác trong sản xuất nông nghiệp, cơ hội mở mang ngành nghề dịch vụ của người dân được nâng lên. Nhiều bản, làng sầm uất mọc lên dọc theo hai bên đường, tạo bộ mặt mới cho nông thôn miền núi. Anh Ăm Hải ở xã A Túc, huyện Hướng Hóa tâm sự: 'Trước đây, sống trong rừng rậm, cái chân giẫm nát bao cánh rừng, mòn mấy bờ đá suối vậy mà dân bản miềng vẫn cứ thiếu đói quanh năm. Nay có các tuyến đường đi qua bản nên bà con miềng có cuộc sống ổn định, khá giả hơn; trẻ con trong bản có đường nên đi học nhiều hơn'.

Cùng với tuyến đường bộ ven biển, hai cây cầu quan trọng Cửa Việt và Cửa Tùng đưa vào sử dụng đã chính thức kết nối cả một vùng trọng yếu về quốc phòng, an ninh, giàu tiềm năng phát triển kinh tế, nhất là kinh tế biển và dịch vụ, du lịch.

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông

Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị Hoàng Quang Vinh cho biết: Nhiệm vụ của ngành giao thông vận tải Quảng Trị về phát triển giao thông trong giai đoạn 2011-2015 là rất lớn, vừa tập trung xây dựng và chuẩn bị các điều kiện để triển khai nhiều công trình, tập trung vào một số dự án giao thông quan trọng có tính chất đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đẩy mạnh chương trình kiên cố hóa hệ thống giao thông nông thôn.

Tỉnh Quảng Trị đã đề xuất với trung ương các dự án trọng điểm cần kêu gọi đầu tư hợp tác trong khuôn khổ EWEC. Trong đó tập trung chủ yếu vào lĩnh vực giao thông vận tải. Xây dựng cảng biển Mỹ Thủy và kết cấu hạ tầng khu kinh tế đông nam Quảng Trị; tuyến đường sắt Đông Hà - Lao Bảo kết nối với tuyến đường sắt xuyên Á; nâng cấp tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây (quốc lộ 1A, quốc lộ 9 từ Lao Bảo - Đông Hà - Huế - Đà Nẵng) lên quy mô bốn làn xe; xây dựng cảng trung chuyển hàng hóa công- ten-nơ tại Đông Hà. Tỉnh đang tích cực làm việc với các bộ, ngành trung ương để bố trí vốn thực hiện các công trình trọng điểm từ năm 2011 trở đi như xây dựng tuyến đường ven biển từ xã Vĩnh Thái đến cảng Cửa Việt; đường xã Tân Long - A Dơi phục vụ phát triển kinh tế khu vực phía nam miền núi Hướng Hóa và tuyến biên giới Việt - Lào và nhiều công trình giao thông liên huyện, liên xã...

Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, các chương trình, dự án và sự đóng góp của nhân dân, đến nay tất cả các xã miền núi Quảng Trị cơ bản đã có đường giao thông vào đến trung tâm xã. Tuy nhiên ngoài một số tuyến giao thông chiến lược như đường 9, đường Hồ Chí Minh, các tuyến tỉnh lộ được nhựa hóa, một số tuyến đường giao thông liên xã, nội vùng chủ yếu được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách hạn hẹp và sự đóng góp của người dân, qua nhiều năm sử dụng không có kinh phí duy tu, bảo dưỡng nên đã xuống cấp đi lại rất khó khăn trong mùa mưa lũ. Trong thời gian tới khi triển khai dự án nâng cấp cải tạo một số tuyến đường ở miền núi, ngành giao thông vận tải cần tính đến việc nâng cao hệ thống cầu, tràn và một số điểm thường xuyên bị ngập lụt để các phương tiện có thể triển khai nhiệm vụ ứng cứu trong mùa mưa lũ.

Kết nối hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông thật sự là đòn bẩy để thúc đẩy phát triển về mọi mặt đời sống, xã hội của các vùng, miền, các địa phương. Những năm qua, việc phát triển mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh đã tạo một dấu ấn hết sức đậm nét trong tiến trình xây dựng tỉnh Quảng Trị phát triển toàn diện và bền vững. Đây chính là tiền đề quan trọng để tạo sự liền mạch trong quá trình thúc đẩy nền kinh tế - xã hội của tỉnh không ngừng phát triển trong những năm tới.

Theo báo Nhân Dân

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)