Đà Nẵng: Đề xuất phát triển hệ thống vận chuyển khách đô thị tốc độ cao

Thứ hai, 14/05/2012 05:15 GMT+7
Chiều 11/5, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng phối hợp với Viện Chiến lược GTVT - Bộ GTVT tổ chức hội thảo “Đề xuất phát triển hệ thống vận chuyển khách đô thị tốc độ cao tại thành phố Đà Nẵng”.

Chiều 11/5, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng phối hợp với Viện Chiến lược GTVT - Bộ GTVT tổ chức hội thảo “Đề xuất phát triển hệ thống vận chuyển khách đô thị tốc độ cao tại thành phố Đà Nẵng”.
Tham dự Hội thảo có ông Jasper Cook - Giám đốc Công ty OTB Engineering (Vương quốc Anh) Việt Nam, Tiến sĩ Lý Huy Tuấn - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cùng đại diện lãnh đạo của các sở, ngành thành phố Đà Nẵng, Hội và Hiệp hội nghề nghiệp, các trường đại học, các Ban QLDA chuyên ngành.
Tại Hội thảo, các chuyên gia tập trung vào nội dung nghiên cứu chuyên sâu về quy hoạch giao thông trong quy hoạch chung phát triển thành phố, đánh giá điều kiện giao thông Đà Nẵng và khả năng ứng dụng vận hành hệ thống chuyển khách đô thị tốc độ cao (URMT); xác định các chương trình, kế hoạch, bước đi cần thiết để triển khai đề xuất loại hình giao thông này; cũng như chiến lược huy động vốn, chính sách mua sắm công do dự án đề xuất.
Ông Jasper Cook - Giám đốc Công ty OTB Việt Nam cho rằng, với thành phố Đà Nẵng, việc đặt ra vấn đề phát triển URMT lúc này không phải là quá sớm. Việc nghiên cứu và thi công những loại hình vận tải này là không đơn giản và tốn nhiều thời gian lẫn tiền bạc. “Tôi đã được chứng kiến một vài điểm kẹt xe cục bộ tại Đà Nẵng trong mấy ngày lưu trú này. Trong tương lai không xa, khi dân số đông thì việc thường xuyên ách tắc là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, hệ thống vận tải khách công cộng tốc độ cao là xương sống đô thị Đà Nẵng trong tương lai”, ông Jasper Cook nhận mạnh.
Tiến sĩ Lý Huy Tuấn - Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho biết, trước khi tổ chức hội thảo, các chuyên gia của Viện Chiến lược và phát triển GTVT cùng Công ty OTB đã khảo sát thực tế tại Đà Nẵng và đánh giá khả năng cho việc phát triển URMT tại Đà Nẵng. Các kết quả bước đầu đã được trình bày tại hội thảo. Hội thảo này cũng như các hoạt động khác tương tự đã và sẽ được thực hiện trong thời gian gần đây, nhằm cung cấp cho Sở GTVT Đà Nẵng các đề xuất tốt nhất, phù hợp với đặc điểm đô thị Đà Nẵng trước khi lãnh đạo thành phố quyết định. Do vậy, các kết quả của buổi hội thảo sẽ còn được xem xét một cách cẩn trọng trước khi đề xuất các bước đi thích hợp tiếp theo, phù hợp với quy hoạch chung và chiến lược phát triển giao thông của thành phố.
Theo Tiến sĩ Đặng Việt Dũng - Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, năm 2010, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA) cùng với UBND TP Đà Nẵng đã hoàn thành một nghiên cứu hết sức quan trọng cho chiến lược phát triển khu vực đó là “Nghiên cứu chiến lược phát triển Đà Nẵng và vùng phụ cận” cùng đối tác của thành phố là Sở GTVT Đà Nẵng. “Dự báo đến năm 2025, Đà Nẵng sẽ có 50% là xe máy, ô tô chiếm 10%, hình thức vận tải hành khách công cộng sẽ là 35%, 5% là các loại hình khác. Do vậy, việc triển khai nghiên cứu về hệ thống vận tải khách công cộng tốc độ cao ngay bây giờ là điều cần thiết”, ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.
Trong nghiên cứu trên của JICA đã xác định rõ, URMT nhằm cung cấp dịch vụ vận tải khối lượng lớn trên các hành lang vận tải tắc nghẽn nối các khu trung tâm thương mại và các trung tâm đô thị với các khu vực ngoại thành chính. Hệ thống này sẽ được thiết kế sao cho sử dụng được cả công nghệ đường sắt và đường xe buýt dành riêng để giảm thiểu chi phí vốn ban đầu nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng. Trong nghiên cứu này, JICA cho rằng, để phát triển GTVT một cách bền vững, thành phố cần một hệ thống URMT đến năm 2025 với chiều dài trên 90 km.
Để URMT đi vào hoạt động tại TP Đà Nẵng, cần thiết phải có nhiều nghiên cứu chuyên sâu, nguồn tài chính cụ thể, cam kết vững chắc của các bên liên quan và quan trọng là phải đào tạo được cán bộ có hiểu biết về lĩnh vực này để xây dựng và điều hành thực hiện dự án.

Theo Đài PT-TH Đà Nẵng, Báo TN&MT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)