Công nghệ Đan Mạch với công nghiệp tàu thủy Việt nam(Thứ ba, 08/05/2007 00:00 GMT+7)

Đan Mạch có một truyền thống đóng tàu lâu đi và là một trong 3 nước ở Bắc âu (Hà Lan, Na Uy và Đan Mạch) rất quan tâm đến sự phát triển của ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Đan Mạch cũng là nước sớm thấy được Việt Nam là một quốc gia biển và có những tiềm năng to lớn trong việc khai thác những thế mạnh của biển, trong đó có ngành công nghiệp đóng tàu.

Đan Mạch có một truyền thống đóng tàu lâu đi và là một trong 3 nước ở Bắc âu (Hà Lan, Na Uy và Đan Mạch) rất quan tâm đến sự phát triển của ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Đan Mạch cũng là nước sớm thấy được Việt Nam là một quốc gia biển và có những tiềm năng to lớn trong việc khai thác những thế mạnh của biển, trong đó có ngành công nghiệp đóng tàu. Hơn thế nữa, Đan Mạch cũng cảm nhận được Việt Nam đã có những mục tiêu cụ thể, lòng quyết tâm và sự hỗ trợ của Nhà nước, kể cả cơ sở hạ tầng và nguồn vốn để phát triển ngành công nghiệp đóng tàu của mình với tham vọng sẽ trở thành quốc gia đóng tàu đứng thứ 4 trên thế giới vào nãm 2020.
Trong xu thế ngành công nghiệp đóng tàu thế giới đang chuyển dần từ châu Âu về châu Á, các công ty hàng hải của Đan Mạch cũng đã nắm bắt được cơ hội đó và đã thành công trong việc dịch chuyển công nghệ và bí quyết đóng tàu của mình về các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và bây giờ là đến Việt Nam.
Đan Mạch đã coi Việt Nam là một thị trường thuận lợi để đầu tư chuyển giao công nghệ và những bí quyết trong ngành đóng tàu. Ngay tại Triển lãm quốc tế về hàng hái và vận tải Vietship 2006 được tổ chức vào tháng 2 nãm. 2006 tại Hà Nôi, Đan Mạch đã có 22 công ty tham gia trong các lĩnh vực như chế tạo máy diezen, nồi hơi tàu thủy, máy phát điện, cần cẩu, bơm, máy lọc v…v. Trong những ngày cuối tháng 2 nãm 2007, lại có một đoàn các công ty của Hiệp hội hàng hải Đan Mạch gồm 25 công ty tiêu biểu, đại diện cho hơn 120 thành viên của Hiệp hội đến Việt Nam để tiếp xúc, hợp tác, tìm kiếm cơ hội đầu tư với các đối tác Việt Nam. Đó là các công ty rất nổi tiếng trên thế giới như MAN B&W DIESEL chuyên sản xuất các loại máy chính quay chân vịt, máy phát điện, các thiết bị hộp số và chân vịt, công ty AALBORG INDUSTRIES chuyên về các thiết bị nồi hơi cho tàu thủy, công ty FORCE TECHNOLOGY chuyên về các mô hình tàu thủy và phương pháp chế tạo các bộ mô phỏng chế độ hoạt động. của hệ thống, công ty IRON PUMP chuyên về các loại bơm trên tàu, công ty LYNGSOE MARINE chuyên vế các hệ thống đều khiển tự động trên tàu v.v...
Trong những nãm qua, một số các công ty của Đan Mạch đã thiết lập được sự có mặt của mình ở Việt Nam như công ty MAN B&W đã lắp đặt được dây chuyền lắp ráp máy diezen tại Việt Nam, công ty AALBORG INDUSTRLES đã thành lập công ty liên doanh với Vinashin để chế tạo nồi hơi tàu thủy, đáp ứng nhu cầu trong nước và để xuất khẩu, công ty CALENBERG đã hợp tác với công ty Vinashin Electric để chế tạo và phân phối các loại bảng điện tàu thủy v..v. Hàng loạt các dự án đóng tàu của Đan Mạch với Việt Nam cũng đã được triển khai như Phà Việt - Đan chạy trên dòng sông Hậu, tàu Scadinavian cho chủ tàu là công ty Fabricius -BR Marine. Đặc biệt Hãng tàu biển Clipper đã kí hợp đồng đóng mới 10 tàu chở hàng đa nãng trọng tải 4.600DWT với Công ty đóng tàu Bến Kiền. Đây cũng là một minh chứng thể hiện khả năng của Bến Kiền nói riêng và Vinashin trong việc đóng những tàu xuất khẩu đạt tiêu chuẩn chất lưng cao cho các chủ tàu khắt khe và khó tính ở châu Âu.
Không chỉ trong lĩnh vực đóng tàu và cung cấp vật tư, thiết bị, Đan Mạch còn hỗ trợ Vinashin trong thiết kế như: cung cấp máy tính, phần mềm thiết kế cho Công ty tư vấn, thiết kế giao thông vận tải; công ty LOGIMATLC SOFTWARE đào tạo và hướng dẫn sử dụng chương trình quản lí vật tư và sản xuất MARS. Trong những tàu chở hàng 53.000DWT hiện nay mà Vinashin đang đóng để xuất khẩu sang Vương quốc Anh chúng ta cũng thấy những bản thiết kế của loại tàu này do công ty CALBRO Đan Mạch thực hiện.
Tham gia đoàn thương mại hàng hải Đan Mạch đến Việt Nam lần này còn có cơ quan Tín dụng xuất khẩu Đan Mạch EKF. EKF là cơ quan tài chính chuyên cung cấp bảo hiểm cho các công ty phải chịu rủi ro từ xuất khẩu của Đan Mạch và đầu tư quốc tế. EKF bảo lãnh và tư vấn nhằm hỗ trợ tín dụng xuất khẩu dài hạn. Hàng hóa, vốn, dịch vụ và đầu tư đều được bảo lãnh cũng như những rủi ro khác mà không được khu vực tư nhân bảo hiểm. EKF chính là đối tác bảo hiểm chuyên nghiệp cho các khách hàng. Chính vì vậy, các hoạt động thương mại của các công ty Đan Mạch được EKF bảo hiểm đối với ngành đóng tàu Việt Nam sẽ là chỗ dựa tin cậy cho việc hợp tác và đầu tư lầu dài giữa 2 bên.
Có thể nói, chiến lược phát triển của Vinashin trong những nãm tới những dự án đóng tàu hàng có sức chở 56.000 - 75.000DWT, tàu dầu 150.000 - 200.000DWT, tàu chở container 1700 - 3000 TEU, tàu chở khí hội lỏng LPG 5000m3, kho dầu nổi 150.000 - 200.000T, dàn khoan dầu khí v.v. .. thực sự là cơ hội rất tốt cho các công ty cung cấp thiết bị hàng hải, tư vấn, thiết kế, các nhà đầu tư của Đan Mạch tham gia vào thị trường đóng tàu và hàng hải của Việt Nam, chia sẻ công nghệ, bí quyết và kinh nghiệm hàng trãm nãm của mình trong lĩnh vực này, cùng với Việt Nam đưa ngành công nghiệp tàu thủy trở thành có thứ hạng trên thế giới, đúng như tiêu đề trong buổi hội thảo Việt Nam - Đan Mạch là "Developing competative shipbuilding with Danish Technology anh Know How - Phát triển công nghiệp đóng tàu có sức cạnh tranh với Công nghệ và Bí quyết của Đan Mạch".
(Theo Tạp chí Công nghiệp tàu thủy Việt Nam 3/2007)