Động cơ dùng sóng biển(Thứ ba, 08/05/2007 00:00 GMT+7)

Ở Anh người ta đã nghiên cứu loại động cơ chạy pitton bằng nãng lương sóng biển . thiết bị có tên gọi là “Wave Rocker”, là một phao nổi gồm hai thân, ổn định và nhấp nhô theo sóng biển. Trên phao có đặt ống động cơ trong đó có pitton với khối lượng được tính tóan sao cho nó có thể tự do dịch chuyển trong ống theo chiều dọc phao theo nhịp nhấp nhô của sóng biển.

Ở Anh người ta đã nghiên cứu loại động cơ chạy pitton bằng nãng lương sóng biển . thiết bị có tên gọi là “Wave Rocker”, là một phao nổi gồm hai thân, ổn định và nhấp nhô theo sóng biển. Trên phao có đặt ống động cơ trong đó có pitton với khối lượng được tính tóan sao cho nó có thể tự do dịch chuyển trong ống theo chiều dọc phao theo nhịp nhấp nhô của sóng biển. Khi sóng nhô thì đầu phao nâng lên và pitton chạy xuống dưới . Khi sóng hạ thì đầu phao chúc xuống và pitton chạy lên trên. Nhờ sự dịch chuyển như vậy của sóng biển mà pitton chạy được và tạo ra nãng lượng.
Đây thực sự là một tưởng mới. Biển nước Anh có mức độ sóng cao gần như nhất thế giới và ở đây sử dụng loại động cơ này rất có hiệu quả. Điều l thú là theo thống kê thì hiện nay tổng công suất do loại động cơ này tạo ra trên toàn thế giới đã đạt tới 90 triệu Gigawat.
Động cơ chạy bằng sóng biển có tiềm nãng nhiều hơn động cơ chạy bằng sức gió, nhưng công nghệ chế tạo chỉ mới ở trình độ của động cơ sức gió 10 nãm trước đây.
(Theo Tạp chí Công nghiệp tàu thủy Việt Nam 3/2007)