Nghiên cứu độ bền kết cấu của tàu Container(Thứ ba, 08/05/2007 00:00 GMT+7)

Ủy ban kết cấu tàu của IMO đã chọn một số trường hợp nghiên cứu về độ không ổn định của kết cấu tàu để đưa ra các biện pháp khắc phục. Một trong những kết cấu được nghiên cứu là các xà dọc mạn xuyên qua các khung chịu lực. tình trạng hư hại bắt đầu từ các vết nứt của các thanh chống dẹt được gắn vào xà đối với vỏ tàu.

Ủy ban kết cấu tàu của IMO đã chọn một số trường hợp nghiên cứu về độ không ổn định của kết cấu tàu để đưa ra các biện pháp khắc phục. Một trong những kết cấu được nghiên cứu là các xà dọc mạn xuyên qua các khung chịu lực. tình trạng hư hại bắt đầu từ các vết nứtcủa các thanh chống dẹt được gắn vào xà đối với vỏ tàu. Hiện tượng này có thể dẫn đến việc rò rỉ dầu qua vỏ tàu. Trong một vài trường hợp, những vết nứt này cũng xuất hiện ở các vách dọc.
Trên các tàu thưởng xuyên hoạt động trong các tuyến Đông - Tây qua Thái Bình Dương thường có hiện tượng này. Vì những vết nứt này xảy ra trong các két dầu mà những két này lại không được kiểm tra thướng xuyên nên vấn đề chỉ được phát hiện khi người ta thấy có vết dầu xuất hiện ở xung quanh tàu hoặc trong các hầm hàng. Nguyên nhân là do khi thiết kế thi cồng người ta đã khoét những lỗ hổng lớn ở các xà dọc và bố trí lệch tâm xà. Do vậy nó đã bị tác động lực va đập của sóng biền làm hư hại. Nghiên cứu này cũng cho thấy rằng các xà đó đã không được chống đỡ một cách đầy đủ.
(Theo Tạp chí Công nghiệp tàu thủy Việt Nam 3/2007)