Thành công mới của tàu cao tốc TGV(Thứ hai, 14/05/2007 00:00 GMT+7)

 Ngày 3-4-2007 một đoàn tàu cao tốc (TGV) của Pháp do hãng Alstom chế tạo với động cơ 25.000 maz lực đã lập kỷ lục thế giới dành cho tàu chạy trên đường ray thông thường với vận tốc đạt 574,8km/h. Kỷ lục này đă vượt khá xa thành tích của một TGV được lập trước đó, với vận tốc 515km/h vào năm 1990.

 

Ngày 3-4-2007 một đoàn tàu cao tốc (TGV) của Pháp do hãng Alstom chế tạo với động cơ 25.000 maz lực đã lập kỷ lục thế giới dành cho tàu chạy trên đường ray thông thường với vận tốc đạt 574,8km/h. Kỷ lục này đă vượt khá xa thành tích của một TGV được lập trước đó, với vận tốc 515km/h vào năm 1990. Kỷ lục tốc độ mới này được lập trên đường ray giữa Paris và thành phố miền đông Strasbourg vào 13h14 phút giờ địa phương ngày 3-4-2007. Điện thế trong dây cáp điện đã được tăng từ 25.000V lên 31.000V để đạt tốc độ trên. Con tàu này chạy nhanh gần tương đương với máy bay chiến đấu Spitfire được sử dụng trong Thế chiến II. đây là một đoàn tàu cao tốc cái tiến với tên gọi V150.

Cái tên V150 được nhà sản xuất Alstom và đối tác đặt với mong đợi nó đạt được tốc độ 150 m/giây cũng như tên của tàu cao tốc V117 và V140. Con tàu V150 trị giá 30 triệu Euro này có bánh xe lớn hơn bình thường và có 2 đầu máy, 1 đầu máy kéo và 1 đầu máy đẩy, kéo 3 toa xe với lớp vỏ tàu được mạ rôm. Chiều dài đoàn tàu là 100 m. Sau khi kỷ lục TGV được lập, Tổng thống Pháp Jacques Chirac đă chúc mừng thành công này. Ông nói: "đây là một minh chứng cho ngành công nghiệp tàu cao tốc tuyệt vời của Pháp

V150 ra đời là sự do sự nỗ lực của hơn 60 kỹ sư thiết kế của Alstorrl làm việc hết mình trong suốt 14 tháng . Tàu TGV đă làm thay đổi khái niệm về thời gian và khoảng cách. Nó được ví von là vẽ lại địa lý nước Pháp và đang sẵn sàng cho toàn châu Âu. Mục đích của nó không chỉ là phá kỷ lục về tốc độ mà còn đem lại sự thuận tiện cho hành khách. Nhờ TGV, người ta sẽ di chuyển dễ dàng hơn. Dự kiến từ năm 2009, từ Munich (Đức) sang Paris sẽ chỉ mất khoảng 3 giờ hay từ Barcelona (Tây Ban Nha) sang Paris chỉ mất khoảng 5 giờ 35 phút. Ngồi trong các toa tàu khi đó, hành khách có cảm giác như đang ngồi trong khoang của 1 chiếc máy bay khi cất cánh. Còn khi nhìn qua cửa số, vùng quê Pháp giống như một vệt xanh mờ.

Khi đoàn tàu chạy qua những cánh đồng, người dân đứng hai bên cầu hò reo cổ vũ cho thành tích mới của ngành đường sắt nước này. Để đạt được tốc độ trên đội ngũ thiết kế đă phải thiết kế đoàn tảu theo hình dàng đặc biệt về khí động học và công suất. Mục đích của chương trình chạy thứ nghiệm này là kiểm tra các số liệu tính toán ở một tốc độ mà chưa một đoàn tàu nào đạt được. ông Francois Lacôte, giám đốc kỹ thuật của Alstom cho rằng "thành công ở siêu tốc độ mà đoàn tàu đạt được cho phép chúng tôi thử nghiệm, đo đạc, công nhận kết quả trên trong môi trường thực tế về khí động học, độ ồn và độ rung. Nhờ có thiết bị đo đạc cực kỳ hiện đại trên tàu chúng tôi có thể xác định được kết quả thực tể mà trước đây mà chỉ xác định qua mô phỏng như lực ngang sườn do gió gây ra. Cuối chương trình thử nghiệm, các thông số được phân tích rất chi tiết như tải trọng thẳng đứng và tải trọng ngang trên mỗi bánh xe và giá chuyển hướng, áp lực không khí trước mũi đoàn tàu, nhiệt độ của động cơ điện chính và các chi tiết khác" Kỹ sư Eric Pieczac, một trong số những người tham gia chuyến tàu chạy thử cho biết: "Mọi việc đều diễn ra rất tốt. Có khoảng 10.000 kỹ sư muốn ở vào địa vị của tôi. Điều đó khiến tôi rất sung sướng, một cảm giác lẫn lộn khó tả, vừa tự hào, vừa vinh dự khi đạt được tốc độ như vậy Hiện nay Alstom đang nhắm đến việc đẩy mạnh bán TGV ở nước ngoài, các khách hàng quan trọng nhất là Trung Quốc và Hàn Quốc.

 

(Tạp chí Đăng Kiểm - 4/2007)