Khái niệm "an toàn hơn” cho mục tiêu không thương vong vì TNGT tại Việt Nam(Thứ bẩy, 04/11/2023 11:30 GMT+7)
Khái niệm "an toàn hơn” cho mục tiêu không thương vong vì TNGT tại Việt Nam của Nhóm tác giả: TS. Nguyễn Đinh Vinh Mẫn, Trung tâm Nghiên cứu Giao thông vận tải Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức; Th.S. Dương Quang Tấn, Ban An toàn giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
An toàn là mục tiêu hàng đầu trong các chính sách và quy định, nhằm giảm thiểu tai nạn và bảo vệ tính mạng của người dân, đặc biệt trong lĩnh vực GTVT đường bộ.
Tuy nhiên, để đạt được tầm nhìn không thương vong, một số quy định hiện hành cần được cập nhật bổ sung cho “an toàn hơn” nhằm phù hợp với tình hình thực tế, để tạo ra một hệ thống giao thông vận tải đáng tin cậy, hiệu quả, ổn định và bền vững.
Bài báo rà soát một số quy định hiện hành, đồng thời so sánh với quy định của một số quốc gia tiêu biểu trên thế giới để xây dựng khái niệm “an toàn hơn”. Ý nghĩa cốt lỗi của khái niệm này là các quy định về ATGT hiện này cần được rà soát và điều chỉnh theo hướng “thắt chặt” hơn, với mục tiêu “tất cả các yếu tố gây mất ATGT đường bộ cần phải được xem xét và xử lý”.
Ngoài ra, để lĩnh vực GTVT đường bộ được “an toàn hơn”, cần phải có sự “chia sẻ trách nhiệm” giữa các bên liên quan bao gồm người tham gia giao thông, chính quyền địa phương các cấp, các nhà sản xuất phương tiện, các đơn vị thi công và vận hành hệ thống kết cấu hạ tầng.
Từ bài báo này, chúng ta nhận thấy sự cần thiết và tính cấp bách của việc bổ sung và đưa khái niệm “an toàn hơn” vào công tác nâng cao an toàn giao thông tại Việt Nam. Điều này giúp thúc đẩy sự cải thiện và đổi mới trong hệ thống giao thông, nhằm hướng đến mục tiêu tầm nhìn không thương vong.
Chi tiết bài viết XEM TẠI ĐÂY