Đường sắt đô thị Al Safooh, Dubai, Tiểu vương quốc A rập thống nhất(Thứ ba, 10/11/2009 00:00 GMT+7)
Dubai là một tiểu quốc trong Các tiểu vương quốc A rập thông nhất (UAE), gồm bảy tiểu quốc thành lập năm 1971. Dubai, thành phố lớn nhất UAE, và thành phố láng giềng Abu Dhabi đang phát triển để trở thành trung tâm khu vực về vận tải, thương mại và du lịch.
Dubai là một tiểu quốc trong Các tiểu vương quốc A rập thông nhất (UAE), gồm bảy tiểu quốc thành lập năm 1971. Dubai, thành phố lớn nhất UAE, và thành phố láng giềng Abu Dhabi đang phát triển để trở thành trung tâm khu vực về vận tải, thương mại và du lịch.
Sự thay đổi của UAE được bắt đầu kể từ những năm 1950 khi phát hiện ra dầu mỏ, các khoản thu nhiên liệu đã giúp đa dạng hóa nền kinh tế cũng như kéo dài sự thịnh vượng và ổn định.
Các dự án xây dựng đặc biệt ở đây đòi hỏi lực lượng lao động lớn, do đó dân số đã tăng nhanh chóng. Trong năm 2006, dân số tăng thêm 292.000 và cuối năm đạt 1.420.000, với khoảng 75% cư dân là người nước ngoài. Tăng trưởng trong một thời gian rất ngắn đã gây ra các vấn đề giao thông như kéo dài thời gian trên đường, mức độ tai nạn và ô nhiễm tăng cao.
Năm 2007, chính phủ UAE chính thức xác định mức tổn thất do tắc nghẽn xấp xỉ đến 3,15% tổng giá trị của sản phẩm trong nước GDP. Nếu lượng xe tăng lên không được kiểm soát thì năm 2020 sẽ có hơn 5 triệu xe đăng ký chủ yếu tập trung vào các khu vực đô thị.
Dự án
Cơ quan quản lý Giao thông Đường bộ Dubai (RTA) đang giải quyết vấn đề thông qua đổi mới và mở rộng đội xe buýt, hoạt động của xe taxi có lượng khí thải thấp. cũng như giới thiệu hệ thống vận tải đường sắt Dubai, hệ thống Metro RTA vào cuối năm 2009.
Đoàn tàu 7 toa Citadis 402 có thể chở hơn 300 khách.
Gần đây hơn là dự án xe điện Al Safooh, một hệ thống xe điện đô thị hiện đại đầu tiên ở khu vực Vùng Vịnh. Al Safooh là một quận ven biển phía tây của Dubai. Al Safooh được xem như khu kinh tế tự do với một số trung tâm bán lẻ và được kết hợp với du lịch thương mại đang bùng nổ của thành phố, đặc biệt là khu Palm Jumeirah
Công ty tư vấn MVA và công ty mẹ Systra của nó đã tham gia quy hoạch giao thông công cộng của Dubai từ năm 2004, chủ yếu là dự án tàu điện ngầm và đướng sắt ngoại ô. Các kiểu xe điện đã được đề xuất để phù hợp với nhu cầu của quận để phục vụ sự đi lại của cộng đồng và du lịch. Nó cũng sẽ làm cho RTA quản lý toàn diện hơn với giao thông công cộng.
Lần đầu tiên công bố vào tháng 4 năm 2008, RTA đã ký hợp đồng trị giá hơn 550 triệu Euro với tập đoàn ABS cho việc chuyển giao giai đoạn 1 dự án Al Safooh. Thành phần của ABS là Alstom của Pháp (với tổng số khoảng 300 triệu Euro), công ty xây dựng Besix Bỉ và nhà điều hành Serco Vương quốc Anh.
Hạ tầng
Al Safooh là một hệ thống tàu điện đô thị đầu tiên trên thế giới trang bị hệ thống màn hình cửa PSD, điều này có tính đến hệ thống điều hoà không khí tại các nhà chờ nhằm thu hút thêm hành khách đi tàu khi nhiệt độ bên ngoài thường xuyên ở mức 40°C. Một điểm mới khác là sử dụng hệ thống cung cấp điện APS (Alimentation Par le Sol) của Alstom để cung cấp năng lượng cho hệ thống. Hệ thống cấp điện APS đã được sử dụng trên một số đoạn của hệ thống xe điện của Bordeaux (Pháp) từ năm 2003 và sau đó được triển khai ở các thành phố khác của Pháp Angers, Reims và Orléans
Toàn bộ dự án xe điện đô thị dài 14km (8,7), chủ yếu dọc theo đường Al Safooh, nối Madinat Jumeirah và khu buôn bán với Dubai Marina và khu đô thị ven biển Jumeirah. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng tuyến đường đôi dài 10km (6,2 dặm) cùng với 13 điểm dừng, và một sân ga tiêu chuẩn có chiều dài 44m. Để khuyến khích sử dụng vận tải công cộng, sẽ có ba điểm dừng gần với tuyến Metro Red.
Thiết bị
Alstom sẽ cung cấp 11 hệ thống APS – phù hợp với các đoàn tàu sàn thấp Citadis 402 ở giai đoạn 1. Đoàn tàu này gồm 7 toa dài 44 m và đã được sử dụng ở một số thành phố của Pháp như: Bordeaux, Grenoble, Strasbourg và tuyến T3 ở Paris. Nó được thiết kế để chở khoảng 300 hành khách. Năng lực trong mỗi hướng cho dự án Al Safooh hơn 5.000 khách mỗi giờ.
Hệ thống bán vé và thông tin tín hiệu được Alstomcung cấp và được thiết kế như trung tâm kiểm soát hiện đại được lắp sẵn tại các nhà ga
Giai đoạn 1 của dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2011. Giai đoạn 2, sẽ có thêm 14 đoàn tàu nữa và xây thêm 4km (2,5 dặm) và sáu điểm dừng. Hệ thống sẽ kết nối với 5.4km (3,35 dặm) tuyến monorail Palm Jumeirah.
Theo Rail Magazine