Tàu hỏa cao tốc tự cân bằng Alaris, Tây Ban Nha(Thứ hai, 28/12/2009 00:00 GMT+7)

Bảng giờ tàu mùa hè 1999 của đường sắt Tây Ban Nha (RENFE) đánh dấu sự ra mắt của xe lửa tự cân bằng đầu tiên trên tuyến đường sắt bận rộn giữa thủ đô MadridValencia. Đây là tuyến đường quan trọng nhất của RENFE, hơn 53% tổng doanh thu là từ kinh doanh du lịch trên tuyến đường này.


Bảng giờ tàu mùa hè 1999 của đường sắt Tây Ban Nha (RENFE) đánh dấu sự ra mắt của xe lửa tự cân bằng đầu tiên trên tuyến đường sắt bận rộn giữa thủ đô Madrid và Valencia. Đây là tuyến đường quan trọng nhất của RENFE, hơn 53% tổng doanh thu là từ kinh doanh du lịch trên tuyến đường này. Tuyến đường đã được RENFE đưa vào danh sách cần được nâng cấp về dịch vụ, toa xe và công nghệ. Trong khi các dự án đường sắt cao tốc khác củaTây Ban Nha phần lớn có khổ đường 1.688mm thì tuyến Madrid-Sevilla lại có khổ đường theo tiêu chuẩn châu Âu-1.435 mm, khổ đường trên tuyến đi Valencia.
Tàu hỏa cao tốc tự cân bằng Alaris từ Madrid đi Valencia
Thời gian đầu các chuyến tàu được khởi hành cách nhau hai giờ cho phần lớn các ngày. Các chuyến tàu mới sau này hoàn tất hành trình từ Puerto de Atocha và Atocha Cercanias, Madrid đến Bắc Valencia trong một thời gian nhanh kỷ lục (3giờ 30 phút) ít hơn thời gian đầu. Đoàn tàu chỉ dừng tại ga Alcazar de San Juan và Albacete. Một chiến dịch lớn quảng cáo về đòan tàu mới và dịch vụ đã đựoc cải tiến đã được RENFE tung ra. Để nâng cao uy tín của đoàn tàu mới, Wagons-Lits đã được đưa vào để cung cấp các dịch vụ trên tàu. Hành khách có vé hạng nhất được phục vụ một bữa ăn tại chỗ, bữa ăn sáng, ăn trưa và ăn tối được phục vụ tùy theo thời gian trong ngày, ngoài ra khách được phục vụ các món ăn nhẹ và các thức uống trong suốt chuyến đi.
Mười đoàn tàu mới với dịch vụ được cải thiện đã được đưa vào vận hành . Những đoàn tàu này là kết quả của sự hợp tác giữa Alstom và Fiat, và là bước tiếp theo của sự phát triển mẫu đang rất thành công và đang được chế tạo ngày càng rộng rãi trên khắp châu Âu, bao gồm Anh, Ý và Thụy Điển. Chúng dựa chủ yếu trên mẫu đầu máy 460 ETR đã thành công đặc biệt ở Italia.
Với mẫu thiết kế 490, đoàn tàu gồm hai đầu máy điện và một toa xe ở giữa, chở được tổng cộng 160 khách, được chia thành 49 ghế hạng nhât và 111 ghế hạng hai, hay ghế 'turista'. Những chiếc ghế hạng nhất được sắp xếp trong một đầu máy theo dạng hai + một, trong khi các ghế hạng hai được sắp đặt theo dạng hai + hai, trong đầu máy con lại và toa xe ở giữa. Các ghế dược sắp xếp quay lưng và nhau theo kiểu back-to-back. Đoàn tàu cũng đựoc trang bị quầy bar/buffet với đủ không gian để đứng, không gian cho xe lăn, và nhà vệ sinh đầy đủ tiện nghi. Việc sử dụng của sợi tổng hợp mới nhất đã giúp giảm thiểu tiếng ồn và độ rung nội thất, trong khi ghế ngồi (có thể ngả ra sau) được thiết kế bởi Giugiaro, hãng thiết kế xe hơi thể thao nổi tiếng thế giới của Ý. Độ sáng, màu sắc sinh động của nội thất khu vực ghế hạng hai đựoc lựa chọn có sự tương phản lớn với sự kiểu nội thất tối màu trong các toa xe cũ của RENFE. Hệ thống giải trí cũng được RENFE quan tâm lắp đặt để phục vụ chuyến đi của các hành khách thêm phong phú, hệ thống âm thanh 5 loa, bốn kênh âm nhạc, một kênh phim truyên, với 6 màn hiển thị trên mỗi toa.
Mỗi đoàn tàu được trang bị hai đầu kéo gắn các động cơ ba pha không đồng bộ Parizzi MTA-6/550 truyền động bằng trục cardan. Hai cần góp điện được lắp trên nóc toa xe trung tâm sẽ lấy điện từ đường dây trên cao cung cấp cho đoàn tàu. Với tốc độ tối đa 220km/h (135mph) và khả năng tự cân bằng đoàn tàu có khả năng di chuyển qua những đoạn đường cong nhanh hơn 30% và RENFE tính rằng sẽ rút ngắn 18 phút so với các đoàn tàu trước đó, hơn 3 giờ 50 phút. Các đoàn tàu mới hoạt động cùng với các đoàn tàu cũ với thương hiệu mới 'Arco' đều nằm trong chiến dịch quảng cáo lần này của RENFE.
Những đoàn tàu này sẽ chạy giữa Madrid và Barcelona qua Valencia cùng với các đoàn tàu suốt từ Port Bou. Xưởng Malaga của RENFE đã tân trang 27 toa xe từ các toa xe của đội B11 trong công ty, và làm thêm sáu toa xe nữa. Những toa xe này đều được trang bị các giá chuyển hướng (bogie) mới GC3D cho phép chúng có khả năng chạy tới 200km/h. Chúng được kéo bởi một đầu máy duy nhất lớp 252, một số khác được kéo với đầu máy mới hơn với dịch vụ trên tàu đã được nâng cấp.
Mặc dù không có công việc cụ thể được thực hiện trước khi giới thiệu xe lửa Alaris (trước đây gọi là IC 2000), việc kiểm tra hạ tầng đường sắt cũng đã được quan tâm, hơn 80km trong tổng số khoảng cách 489km giữa Madrid và Valencia đã được nâng cấp để phù hợp với tốc độ 200km/h (125mph). Điều này đã được thực hiện trong một dự án bao gồm cả làm mới đoạn đường và loại bỏ các chướng ngại hạn chế tốc độ. Công việc đòi hỏi phải được hoàn tất trước khi đoàn tàu được giới thiệu lần đầu.
Hệ thống điều khiển trên đầu máy
Thông tin tín hiệu
Mỗi đoàn tàu được trang bị hệ thống tín hiệu buồng lái ASFA200 cho phép mọi tín hiệu chuyển tới sẽ được hiển thị trên một màn hình và sẽ được lái tàu xử lý. Một hệ thống giám sát chẩn đoán tinh vi và cũng được trang bị trong mỗi khoang điều khiển tàu. Hệ thống giám sát này bao gồm một vi mạch điều khiển trung tâm được liên kết với các cảm biến gắn với nhiều bộ phận khác nhau của tàu. Nó cho phép dễ dàng nhận ra các vấn đề của đoàn tàu cũng như cung cấp cho người lái tàu và các nhân viên thời gian bảo dưỡng và sửa chữa, những hướng dẫn về tình trạng của toàn bộ hệ thống trên tàu. Các thông tin này được lưu trữ trên máy tính để có thể phân tích và xử lý khi sữa chữa bảo dưỡng. Ngoài ra trên mỗi khoang hành khách, người ta cũng trang bị hệ thống điện thoại, hệ thống loa thông báo thông tin tới hành khách về các ga sắp tới, thời gian hành trình, nhiệt độ bên ngoài, và các thông tin hữu ích khác.
Theo Rail Magazine