Amsterdam: thử nghiệm xe hơi liên lạc(Thứ năm, 01/04/2010 00:00 GMT+7)

Bắt đầu từ ngày 24/03/2010, Ủy ban châu Âu đã chính thức thử nghiệm thực tế mô hình xe hơi liên lạc tại các khu vực xung quanh sân bay Amsterdam (Hà Lan). Các phương tiện này có khả năng liên lạc với nhau để phối hợp, cải thiện an toàn giao thông đường bộ đồng thời giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Thông tin liên lạc có thể được trao đổi giữa các xe với nhau, thậm chí với các cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ khác như hệ thống đèn giao thông, biển báo hoặc các trạm quản lý.

Bắt đầu từ ngày 24/03/2010, Ủy ban châu Âu đã chính thức thử nghiệm thực tế mô hình xe hơi liên lạc tại các khu vực xung quanh sân bay Amsterdam (Hà Lan). Các phương tiện này có khả năng liên lạc với nhau để phối hợp, cải thiện an toàn giao thông đường bộ đồng thời giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Thông tin liên lạc có thể được trao đổi giữa các xe với nhau, thậm chí với các cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ khác như hệ thống đèn giao thông, biển báo hoặc các trạm quản lý.
Ưu điểm lớn nhất của mô hình này là khả năng cảnh báo tai nạn giao thông trong khi di chuyển. Ví dụ: một tai nạn xảy ra trên đoạn rẽ đường cao tốc; nếu không được cảnh báo, các xe đi sau sẽ tiếp tục giữ vận tốc 130km/h và nguy cơ xảy ra đâm liên hòan là rất lớn. Nếu áp dụng công nghệ liên lạc, ngay sau khi có tai nạn xảy ra, chiếc xe gặp nạn sẽ thông tin đến các trạm quản lý giao thông để phát tín hiệu cảnh báo lên các biển chỉ dẫn trên đoạn đường đó. Nhờ vậy, xe hơi kế tiếp sẽ nhận biết được tình hình đang diễn ra và tự động điều chỉnh tốc độ phù hợp kể cả khi lái xe không nhận thấy cảnh báo, sau đó tiếp tục quá trình chuyển tiếp thông tin đến các xe đi sau.
Công nghệ liên lạc này đã được đưa vào sử dụng cho các dòng xe mới của Volvo và Daimler. Tuy nhiên, trước khi công nghệ này được chính thức đưa ra thị trường, cần phải thiết lập một tiêu chuẩn chung giữa công ty xây dựng đường cao tốc, nhà cung cấp thiết bị và hãng sản xuất xe hơi. Dự kiến, mọi thủ tục pháp lý và các khâu kiểm tra kỹ thuật sẽ hòan tất vào năm 2013 và chính thức đưa ra thị trường hệ thống hòan chỉnh vào năm 2015.

theo Techno-Sciences